So với các loại máy tính thương mại thông thường, máy tính công nghiệp có thể chịu đựng được điều kiện môi trường khắc nghiệt. Do đó, chúng đã trở thành giải pháp phổ biến cho các lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất, năng lượng, giao thông,… hơn hết chúng được sử dụng hiệu quả trong công nghiệp. Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu vai trò của máy tính công nghiệp trong tự động hóa công nghiệp nhé!

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu những khái quát sơ bộ về dòng sản phẩm này. Hiện nay 2 dòng sản phẩm chiếm thị phần lớn nhất là máy tính công nghiệp không quạt và dòng màn hình cảm ứng. Trong đó thì mẫu máy không quạt được đánh giá rất cao. Bởi chúng áp dụng công nghệ sản xuất loại bỏ phần quay, từ đó độ bền bỉ, tuổi thọ của máy được tăng lên đáng kể. Đồng thời là khả năng hoạt động yên tĩnh, rất êm và hầu như không phát ra tiếng ồn.

Với những đặc điểm ưu việt máy tính công nghiệp ngày càng chứng tỏ được vai trò quan trọng không thể thay thế của mình với các giải pháp công nghiệp tự động hóa. Chúng ta cùng tìm hiểu một số vai trò cơ bản:

Sản xuất quy mô lớn

Máy tính công nghiệp có độ bền chắc và cung cấp nền tảng phần cứng rất tốt. Nên rất phù hợp với tự động hóa sản xuất có quy mô lớn so với sức lao động trung bình của con người. Chính vì thế, hệ thống máy tính công nghiệp hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng.

Máy tính không chỉ nhờ vào thị giác hay hướng dẫn robot. Mà chúng còn thu nhập được dữ liệu quý giá từ thiết bị và máy móc để tiến hành bảo trì.

Gia tăng chất lượng sản phẩm

Máy tính công nghiệp có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm được sản xuất ở quy mô rộng lớn với độ chính xác cao. Máy kiểm tra chất lượng sản phẩm thông qua các phân tích về hình dạng, kích thước, tham số tỷ lệ. Các máy tính trong hệ thống được tích hợp bộ CPU đa lõi mạnh mẽ cung cấp dữ liệu đa chiều sâu hơn về đối tượng, có thể xử lý tính toán với tốc độ cực nhanh, giúp đảm bảo chất lượng 100%.

Bảo vệ tài sản

Máy tính công nghiệp sẻ kết nối với cổng camera để theo dõi và giám sát tài sản hay các quy trình bất thường. Để kịp thời xử lý các lỗi làm ảnh hưởng đến quá trình tự động hóa trong nhà máy.

Sự mô phỏng và điều khiển

Các nền tảng của máy tính công nghiệp được sử dụng một bộ xử lý mạnh mẽ để tạo ra kịch bản mô phỏng trong thế giới thực. Cũng chính vì điều này mà người sử dụng có thể nâng cao hiểu biết để phân tích sự rủi ro, dự đoán các khả năng và hệ thống thử nghiệm tiếp trong bất cứ trường hợp nào. Nhà quản lý được cho phép tăng cường và phát triển dựa vào những hiểu biết thu nhập dược từ kịch bản mô phỏng. Công nghệ này được kết hợp với nhau để tạo ra các cuộc mô phỏng tiên tiến trong tương lai không xa. 

Thu nhập dữ liệu tổng nhanh chóng, hiệu quả

Các nền tảng IPC với bộ xử lý mạnh mẽ có thể mô phỏng và tái hiện các kịch bản xảy ra trong dây chuyền sản xuất thực tế. Nhờ đó mà doanh nghiệp nâng cao nhận biết dự đoán khả năng rủi ro, tăng cường quản lý và phát triển dây chuyền sản xuất dựa vào các loại thử nghiệm và số liệu đã phân tích. Cảm biến IoT ở máy cũng cho phép doanh nghiệp triển khai kết nối các thiết thiết bị từ xa, kích hoạt bộ truyền động.

Bảo trì dự đoán

Khi quá trình tự động hóa máy tính tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất đang bắt đầu triển khai ngày càng nhiều ứng dụng sáng tạo hơn trong nhiều bước liên quan đến sản xuất. Sử dụng kết hợp máy móc hỗ trợ IoT, điện toán biên và máy tính cấp công nghiệp, nhiều người thậm chí đã bắt đầu dự đoán thời điểm và cách thức máy móc của họ sẽ bị hỏng trong tương lai, cho phép họ nắm bắt và giảm bớt vấn đề đáng lo ngại trong tương lai.

Khi các cảm biến trên máy móc ở sàn nhà máy ghi lại dữ liệu về hiệu suất và năng suất, dữ liệu đó sẽ được gửi đến một máy tính công nghiệp để có thể nhanh chóng lưu trữ dữ liệu đó. Từ đó, nếu một máy đang sản xuất chậm, phần mềm bảo trì dự đoán có thể phân tích hiệu suất để hiểu rõ lý do. Sau khi chẩn đoán được hình thành, nhân viên có thể được thông báo tự động trên máy trạm hoặc máy tính bảng công nghiệp của họ, cho phép họ tiến hành sửa chữa hoặc đặt hàng các bộ phận và máy móc thay thế trước khi sàn sản xuất của họ gặp sự cố tốn kém hơn

An toàn cho nhân viên

Máy tính trong ngành công nghiệp cũng có thể được tận dụng để nâng cao sự an toàn của nhân viên sản xuất tại nơi làm việc thường không thể đoán trước được. Các mô hình được thiết kế không có quạt sẽ ngăn cản sự lưu thông của những thứ như bụi bẩn, hơi ẩm có nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên ở tầng trên.

Không chỉ vậy, bằng cách sử dụng tự động hóa máy tính, lãnh đạo nhà máy có thể đặt lời nhắc tự động cho nhân viên để khử trùng và vệ sinh máy móc sau khi sử dụng. Những lời nhắc này có thể được đặt để gửi bất cứ khi nào cảm biến IoT báo cáo rằng máy đã bắt đầu được vận hành hoặc thậm chí sau khi máy được sử dụng. Sử dụng trang tổng quan được chia sẻ, nhân viên cũng có thể xác nhận rằng họ cũng đã khử trùng máy móc của mình ngay từ máy trạm hoặc máy tính bảng.

Trên đây là một số vai trò của máy tính công nghiệp trong tự động hóa mà BKAII giưới thiệu đến các bạn. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 408 khách và không thành viên đang online