Trên thực tế có rất nhiều cách kết nối khác nhau. Ta đã từng nghe đến những khái niệm như VGA, DVI, HDMI,… Vậy bạn hiểu gì về sự khác nhau giữa chúng? Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn nghiên cứu về các kết nối này nhé!

Mỗi loại kết nối lại có những đặc điểm riêng phù hợp với từng mục đích sử dụng.

VGA

Video Graphic Array (VGA) là một trong những chuẩn kết nối lâu đời nhất, hiện còn được sử dụng trên khá nhiều thiết bị. Nó được phát triển bởi IBM và được giới thiệu lần đầu vào năm 1987. VGA được sử dụng rộng rãi cho card video, TV, màn hình máy tính và laptop.

VGA có thể hỗ trợ độ phân giải lên đến 640×480 và 16 màu và có thể tăng lên 256 màu nếu hạ độ phân giải xuống 320×200. Điều này được biết đến là Mode 13h và thường được sử dụng khi boot máy vào Safe Mode.

RCA

Ba chân nối màu đỏ, trắng và vàng của RCA từng chiếm vị thế độc tôn trong việc kết nối hình ảnh và âm thanh giữa các thiết bị. RCA là đầu nối kim loại ở cuối của đoạn cáp. Nó được đặt tên theo Radio Corporation of America, công ty đã làm chuẩn này trở nên phổ biến.

Sợi cáp màu đỏ và màu trắng bản thân nó dùng để truyền tải âm thanh, màu vàng dành cho video phức hợp đơn kênh. Khi kết hợp cùng nhau, 3 sợi cáp này giúp truyền tải âm thanh stereo và video độ phân giải 480i  hoặc 576i.

Tuy nhiên cũng giống như VGA, RCA cũng đã bị đánh bại bởi DVI và HDMI.

DVI

DVI là loại kết nối rất phổ biến giữa máy tính và màn hình hiện nay. DVI rất giống VGA, có 24 chân và hỗ trợ cả analog lẫn kĩ thuật số. Cáp DVI có thể truyền tải video HD với độ phân giải 1920x1200, trường hợp kết nối dual-link cáp DVI hỗ trợ truyền tải video với độ phân giải 2560x1600.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất với DVI là mặc định chuẩn này không hỗ trợ mã hóa HDCP và chuẩn DVI chỉ truyền tải hình ảnh vì vậy để truyền tải âm thanh từ máy tính ra tivi LCD chúng ta cần cáp riêng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng dây DVI để nối vào cổng HDMI hay VGA bằng cách sử dụng đầu chuyển từ DVI sang các chuẩn tương ứng.

HDMI

HDMI được cho là chuẩn mặc định của HDTV, các đầu chơi Blu-ray, Apple TV và nhiều loại thiết bị giải trí khác. Dây và đầu cắm HDMI rất dễ dùng, gần giống như USB, không có các chân bên trong.

Cáp HDMI có thể truyền tải video với độ phân giải 1920x1200 cùng với 8 kênh audio. HDMI cũng hỗ trợ mã hóa HDCP trong các nội dung HD. Có thể nói HDMI là chuẩn phổ biến và được hỗ trợ nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng chỉ một chiếc cáp này để kết nối từ nhiều thiết bị khác nhau tới màn hình tivi LCD.

DisplayPort

DisplayPort là một chuẩn kết nối mới xuất hiện và bắt đầu được sử dụng trong các thiết bị mới đặc biệt là máy tính xách tay. Cáp DisplayPort được cho là chuẩn thay thế DVI và VGA trên máy tính, tuy nhiên nó lại không được hỗ trợ nhiều như DVI hay HDMI. Hiện nay những máy mới Mac, nhiều dòng máy Dell, HP, Lenovo đều đã hỗ trợ chuẩn này.

Giống như HDMI, DisplayPort truyền tải cả âm thanh và hình ảnh. Nó hỗ trợ truyền tải hình ảnh có độ phân giải lên tới 1920x1080 và 8 kênh âm thanh. Bên cạnh đó chuẩn này còn hỗ trợ HDCP. Nhờ vậy bạn hoàn toàn có thể xem các nội dung HD được bảo vệ trên Blu-ray. Tuy nhiên nhược điểm của chuẩn này là vẫn còn có ít màn hình tivi hỗ trợ, vì vậy ta thường phải sử dụng đầu chuyển khi kết nối ra màn hình tivi.

Xem thêm:

Trên đây là một số tìm hiểu về các kết nối. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 411 khách và không thành viên đang online