Hiện nay nhiều router được hứa hẹn có công nghệ Beamforming để cải thiện tốc độ WiFi, vậy bạn hiểu công nghệ Beamforming là gì, nguyên lý hoạt động ra sao và chúng mang lại lợi ích gì, BKAII cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Beamforming là công nghệ giúp tập trung tín hiệu sóng Wi-Fi theo một hướng cụ thể thay vì lan tỏa cả một khu vực. Đối với các Router Wi-Fi có áp dụng công nghệ Beamforming, tín hiệu Wi-Fi sẽ xác định được vị trí thiết bị đang sử dụng Internet, từ đó điều chỉnh hướng đến một mục tiêu cụ thể, giảm nhiễu hơn và tối ưu tín hiệu.

Nguyên lý hoạt động

Nếu Router được hỗ trợ Beamforming, tín hiệu Wi-Fi sẽ hướng tới từng thiết bị, tập trung vào truyền tải dữ liệu tới thiết bị thay vì phát ra xung quanh. Nếu thiết bị nhận Wi-Fi cũng hỗ trợ Beamforming thì hai bên sẽ trao đổi thông tin để tìm ra đường truyền dẫn tối ưu. Thiết bị phát được gọi là Beamformer, thiết bị nhận được gọi là Beamformee.

Beamforming với chuẩn Wi-fi IEEE 802.11n và 802.11ac

Công nghệ Beamforming thực chất đã xuất hiện ở chuẩn Wi-fi IEEE 802.11n nhưng đã bị loại bỏ vì không tương thích với các thiết bị nhận 802.11n ngay khi cả thiết bị phát và nhận đều hỗ trợ Beamforming.

Và ở Wi-fi IEEE 802.11ac đã có một tiêu chuẩn chung cho các thiết bị nhận 802.11ac và Beamforming, vì thế Beamforming đang và dẫn trở thành một tính năng phổ biến ở các thiết bị Router Wi-Fi chuẩn 802.11ac. Beamforming là một phần của chuẩn Wi-Fi 802.1ac nhưng không có nghĩa một thiết bị chuẩn 802.11ac đều hỗ trợ, nếu có thì chúng sẽ dưới dạng chuẩn.

Lợi ích của công nghệ Beamforming

Công nghệ beamforming mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện hiệu suất truyền dẫn tín hiệu trong các hệ thống không dây. Sau đây là một số lợi ích chính của công nghệ beamforming:

  • Tăng độ chính xác: Beamforming giúp tập trung tín hiệu vào một hướng cụ thể, giúp cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của truyền dẫn tín hiệu.
  • Giảm độ nhiễu: Bằng cách tập trung tín hiệu vào một hướng cụ thể, beamforming giúp giảm độ nhiễu và nâng cao chất lượng tín hiệu truyền dẫn.
  • Tăng tốc độ truyền dẫn: Beamforming giúp tăng tốc độ truyền dẫn tín hiệu bằng cách tập trung tín hiệu theo một hướng cụ thể thay vì phân tán ra không gian.
  • Tiết kiệm năng lượng: Beamforming giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống bằng cách tập trung tín hiệu và giảm độ nhiễu, từ đó tránh lãng phí năng lượng tiêu thụ để thiết bị phát sóng đến được thiết bị nhận.

Các hạn chế của Beamforming

Hạn chế chủ yếu liên quan đến các tài nguyên thiết bị mà nó yêu cầu; có nhiều tình huống trong đó thời gian và tài nguyên năng lượng. Nhưng những cải tiến liên tục về sức mạnh và hiệu năng của bộ xử lý đã làm cho các kỹ thuật beamforming giá thành rẻ và mang nó đến người tiêu dùng phân khúc bình dân.

Beamforming có thực sự cần cho router wi-fi?

Hầu hết công nghệ Beamforming hiện nay chỉ hữu ích khi dùng với các Router Wi-Fi chuẩn AC, còn các loại khác hầu như không có hoặc rất ít hỗ trợ.

Sở hữu một Router Wi-Fi có công nghệ Beamforming là vô cùng lý tưởng nếu bạn thường xuyên sử dụng Internet và cần tốc độ mạng mượt, nhanh chóng. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này sẽ có chênh lệch so với các loại khác.

Như vậy BKAII đã cùng các bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến công nghệ Beamforming. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 388 khách và không thành viên đang online