Khi nhắc đến VinBus chúng ta sẽ nghĩ đến những chiếc xe buýt thông minh và hiện đại bậc nhất hiện nay. Bài viết này BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu giải pháp thúc đẩy trí tuệ phương tiện của Advantech đã hỗ trợ cho dự án xe buýt điện của VinBus tại các thành phố lớn của Việt Nam nhé!

Điểm cân nhắc cơ bản trong việc phát triển đường bộ và đường cao tốc thông minh là những tiến bộ liên tục trong AIoT và các công nghệ sáng tạo khác liên quan đến các phương tiện và đường thông minh, vốn đang không ngừng phát triển. Advantech đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong hệ sinh thái từ mọi lĩnh vực để phát triển và triển khai các giải pháp hạ tầng và phương tiện cho đường cao tốc và đường thông minh như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy thành phố thông minh.

Advantech cung cấp cho VinBus các giải pháp tích hợp phần mềm/phần cứng hoàn chỉnh

Hệ thống thông minh trên xe bao gồm các giải pháp định vị, dẫn đường, tránh va chạm và cảnh báo an toàn. Nhiều công nghệ trong số này đã trưởng thành và hiện đang được sử dụng rộng rãi bởi các phương tiện giao thông trong khu vực đô thị. VinBus, nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng nổi tiếng tại Việt Nam, đang trang bị cho xe buýt điện giải pháp xe buýt thông minh của Advantech. Đây là loại xe buýt đầu tiên và đã được triển khai tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Phú Quốc.

VinFast, một công ty con của Tập đoàn VinGroup sản xuất ô tô, đang tìm kiếm một đối tác có khả năng cung cấp các giải pháp thông minh mà họ cần cho xe buýt điện của họ. Các giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm vượt trội của Advantech cho xe buýt điện và kinh nghiệm dày dặn thực hiện các dự án tương tự ở Đài Loan đã khiến chúng trở thành sự lựa chọn hợp lý.

Trong khi hợp tác với Advantech, VinBus đã lựa chọn hệ thống quản lý xe buýt điện thông minh TREK làm giải pháp của họ. David Yang, Giám đốc Sản phẩm tại Advantech, cho biết “Hệ thống quản lý xe buýt thông minh TheTREK cung cấp các chức năng hỗ trợ lái xe và quản lý hành vi tiên tiến, cũng như các dịch vụ Wi-Fi và quảng cáo. Hệ thống cải thiện sự an toàn, thoải mái và thuận tiện cho xe buýt; và đang giúp chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố Việt Nam. ”

VinBus chuyên về xe buýt điện thông minh và là công ty con của tập đoàn lớn nhất Việt Nam có tên là VinGroup. Gần đây, họ đã khởi động một dự án xe buýt điện quy mô lớn nhằm cải thiện tính bền vững của môi trường. VinGroup đã tìm cách cải thiện trải nghiệm đi lại bằng cách xây dựng những chiếc xe buýt điện an toàn, tiện nghi, cung cấp một loạt các dịch vụ thông minh đa dạng.

Xe buýt điện thông minh của VinBus đã được thử nghiệm từ tháng 5 năm 2021. Các thử nghiệm này liên quan đến việc cung cấp dịch vụ hành khách Fon 10 tuyến tại Hà Nội và bốn tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc, tương ứng. Khoảng 150 đến 200 xe buýt đã được đưa vào phục vụ trong giai đoạn đầu tiên này. Những chiếc xe buýt này đã mang lại trải nghiệm giao thông công cộng tương đối an toàn hơn, thuận tiện hơn và thoải mái hơn cho hành khách Việt Nam. Van Lin, Giám đốc Cấp cao của Bộ phận Quản lý Đội xe và Giải pháp Di động Thông minh tại Advantech, cho biết VinBus đã hoàn thành giai đoạn đầu của dự án xe buýt điện và dự kiến ​​sẽ khởi động giai đoạn hai và ba trong vòng hai đến ba năm tới. Giai đoạn hai sẽ liên quan đến việc triển khai 2.000 đến 3.000 xe buýt điện tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Những chiếc xe buýt điện này sẽ kết hợp tiện nghi và các tính năng thông minh nhằm nỗ lực làm cho việc bảo trợ xe buýt trở nên hấp dẫn hơn. Advantech hiện đang nhân rộng dự án thành công này ở các quốc gia khác. Advantech đã phát triển thêm nền tảng AI trên xe mô-đun TREK-60 trong nỗ lực đáp ứng các tiêu chí độc đáo của các thành phố khác nhau. TREK-60 có bộ xử lý hiệu suất cao với công nghệ 5GWi-Fi 6.0, hỗ trợ mở rộng thông qua các mô-đun bổ sung và cung cấp các khả năng giao tiếp cao cấp khác nhằm tạo ra các giải pháp thông minh hơn cho xe buýt.

Advantech thúc đẩy trí thông minh trên đường

Các giải pháp thông minh bên đường được sử dụng trong các điểm dừng xe buýt thông minh, thu phí đỗ xe, kiểm soát tín hiệu giao thông, thu phí điện tử (ETC), định tuyến xe buýt thông minh và kiểm soát an toàn giao lộ. Các giải pháp Advantech tỏ ra rất quan trọng trong việc hiện thực hóa tất cả các ứng dụng này.

Khi xem xét các điểm dừng xe buýt, ông Lin cho rằng các quốc gia cam kết thúc đẩy hệ thống xe buýt nhanh (BRT) hiện đang cố gắng tích hợp thông tin đường bộ vào các điểm dừng xe buýt thông minh. Điều này cải thiện trải nghiệm du lịch bằng cách tạo điều kiện cung cấp thời gian đến chính xác giúp hành khách lập kế hoạch hành trình tốt hơn.

Ông cho biết thêm, ngoài các hệ thống kiểm soát cổng chung, việc phổ biến xe điện đồng nghĩa với việc các bãi đậu xe trong tương lai sẽ tạo ra nhu cầu về các ứng dụng thông minh quản lý xe và sạc. Theo đó, Advantech đang làm việc với các đối tác để cung cấp các giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm liên quan cho các trạm sạc.

Advantech và FETC International đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy các ứng dụng giao thông thông minh cho hệ thống ETC. Hiện tại, FETC sử dụng WISE-PaaS, nền tảng đám mây IoT công nghiệp của Advantech, vì các chức năng quản lý và kết nối thiết bị toàn diện, vận hành và bảo trì từ xa cũng như đào tạo mô hình AI. Theo ông Lin, sự hợp tác của họ với Advantech sẽ giúp các nhà quản lý giao thông vận tải thành phố triển khai các ứng dụng thông minh mới dễ dàng hơn. Các ứng dụng này sẽ phù hợp với mục tiêu hoạt động của chúng và nhằm cải thiện việc quản lý mạng lưới đường bộ tổng thể.

Xây dựng hệ thống đường thông minh hoàn chỉnh từ rìa đến đám mây

Ông Lin nói thêm rằng mạng lưới đường thông minh chỉ có thể được xây dựng nếu dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các hệ thống trên xe và cơ sở hạ tầng đường bộ được tích hợp trên một nền tảng chuyên dụng để phân tích. Làm như vậy là chìa khóa để tạo ra các dịch vụ vận chuyển thông minh tận nơi thông qua việc sử dụng Mobility-as-a-Service.

Tương tự như vậy, việc phát triển đường thông minh không thể được thực hiện bằng cách xây dựng các ứng dụng đơn lẻ. Sự phát triển này đòi hỏi một bộ hệ thống thông minh kết nối các nền tảng có thể mở rộng ở biên mạng bằng cách sử dụng nền tảng đám mây mở. Các quản trị viên hệ thống tìm cách tạo ra các ứng dụng thông minh cần đảm bảo rằng dữ liệu chính xác và được sử dụng hiệu quả.

Ông Lin kết luận rằng việc hiện thực hóa các hệ thống giao thông đường bộ thông minh xoay quanh khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh của chính quyền thành phố. Điều này ảnh hưởng đến mọi thứ, từ các nút giao thông và con đường thông minh, đến sự hình thành cuối cùng của một mạng lưới đường thông minh hoàn chỉnh. Các nhà sản xuất chuỗi ngành trong lĩnh vực vận tải đường bộ thông minh nên khuyến khích hợp tác hơn nữa để phát triển các giải pháp đường thông minh. Vai trò của Advantech trong sự phát triển này liên quan đến việc sử dụng phần cứng cấp công nghiệp chuyên biệt và WISE-PaaS của Advantech làm nền tảng tích hợp cốt lõi kết nối các giải pháp của đối tác và tạo ra một SaaS mở.

Sản phẩm liên quan

TREK-303DH

TREK-303DH là hệ thống hiển thị xe cho các ứng dụng Quản lý Tài nguyên Di động (MRM) trên xe tải và xe buýt. Bảng điều khiển cảm ứng TREK-303DH lý tưởng cho việc quản lý và điều động đội xe

TREK-134

Mô-đun phát hiện điểm mù TREK-134 là một giải pháp an toàn dựa trên tầm nhìn trong xe sử dụng các công nghệ và thuật toán nhận dạng hình ảnh cũng như thông báo cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh theo thời gian thực để cảnh báo các vụ va chạm có thể xảy ra. Được thiết kế để lắp đặt trong xe tải, xe buýt và đội xe hạng nặng, TREK-134 có camera AHD 720 với góc nhìn siêu rộng 180° có thể phát hiện các đối tượng chuyển động khác nhau, bao gồm người đi bộ, đi xe đạp, xe máy, xe cộ và phương tiện. Hơn nữa, máy ảnh AHD 720 hỗ trợ hình ảnh dải động cao (HDR) để đảm bảo hình ảnh rõ ràng và chính xác ngay cả trong ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc môi trường thiếu ánh sáng.

TREK-130

TREK-130 là một mô-đun Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ADAS) tiên tiến, đa chức năng kết hợp các thuật toán Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và Cảnh báo chệch làn đường (LDW). Đây là một giải pháp an toàn chủ động dựa trên tầm nhìn để ngăn ngừa tai nạn và giảm thiểu thương tích bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng video. Mô-đun ADAS này có thể phát hiện các phương tiện xung quanh và cảnh báo trước cho người lái xe bằng các cảnh báo âm thanh nếu xác định được tình huống rủi ro cao.

TREK-570

TREK-570 là một hộp máy tính có sức mạnh Intel Atom E3826 SOC cấp độ xe nhỏ gọn và tiết kiệm, chủ yếu được thiết kế cho thị trường quản lý đội xe. Nó có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt với các tính năng như dải nhiệt độ làm việc rộng (-30 đến 70°C) và chống sốc/rung để vượt qua tiêu chuẩn MIL-STD-810G và 5M3. Khả năng bảo vệ nguồn điện đặc biệt của nó (ISO 7637- /SAE J1455 Class A/SAE J1113) và quản lý nguồn điện trên xe thông minh, ngăn chặn tiếng ồn và dòng điện bất thường tác động đến hệ thống, bảo vệ khỏi hư hỏng từ sức mạnh ô tô nhất thời. TREK-570 kết hợp với nhiều loại đầu nối I/O có thể được kết nối với các thiết bị như TPMS (Hệ thống giám sát áp suất lốp), Camera quan sát phía sau (để giám sát đỗ xe) và các thiết bị CAN Bus. Nó có cổng CAN Bus kép và hỗ trợ một số loại giao thức xe (ví dụ: J1939, OBD-II/ISO 15765) để chẩn đoán phương tiện và quản lý hành vi của người lái xe. Truyền thông không dây tích hợp (WWAN, WLAN, BT) cho phép TREK-570 gửi thông tin tài xế/xe/vị trí/hàng hóa quan trọng trở lại trung tâm điều khiển. Hơn nữa, TREK-570 cũng dành riêng giao diện hiển thị kép/âm thanh kép hỗ trợ các độ phân giải khác nhau có thể cung cấp các ứng dụng khác nhau cho các màn hình khác nhau; ví dụ: một ứng dụng cho tài xế đội xe và một ứng dụng khác cho hành khách cho IVI và ứng dụng biển báo kỹ thuật số.

TREK-674

TREK-674 là hộp điện toán lõi kép cấp xe nhỏ gọn được thiết kế để cung cấp khả năng giám sát video chất lượng cao và quản lý đội xe cho xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe buýt. TREK-674 cung cấp tính năng theo dõi và định vị, cho phép lần theo dấu vết của xe tải ngay cả khi người lái xe đang ở trong đường hầm. Nó hỗ trợ một số giao thức xe (ví dụ: J1939, OBD-II/ISO 15765) để chẩn đoán phương tiện và quản lý hành vi của người lái xe, và nó hỗ trợ lên đến 8 đầu vào camera để ghi hình H.264 D1/30fps ch chất lượng cao để cải thiện trình điều khiển an toàn và an ninh hành khách. Cổng USB 3.0 ở mặt trước, thẻ SIM kép và khe cắm Cfast được thiết kế để dễ bảo trì. Một khay SSD duy nhất có thể thay thế và được thiết kế để sao lưu dữ liệu video. TREK-674 cung cấp khả năng ghi âm trên đường đáng tin cậy và có thể truyền hình ảnh hoặc cảnh báo để giám sát từ xa qua các kết nối mạng không dây, GPRS, 3G hoặc HSDPA.

Trên đây là những chia sẻ của BKAII về sự kết hợp giữa nhà sản xuất thiết bị tên tuổi Advantech và VinBus. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 388 khách và không thành viên đang online