Tiếp tục là những giải pháp với giao thức OPC UA. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về OPC UA và giải pháp giám sát SCADA cho các trạm xăng với ADAM-3600, ADAM-4000, ADAM-6200, UNO-410 hãng Advantech nhé!

Hoạt động của một trạm xăng liên quan đến nhiều bộ phận và cảm biến tự động để nạp đầy bình và xe hơi. Bất kỳ sự cố rò rỉ nhiên liệu nào vào không khí hoặc đất sẽ không chỉ làm giảm doanh thu mà còn gây hại cho môi trường và sức khỏe của công nhân tại nhà ga, hoặc tệ hơn, dẫn đến các vấn đề an toàn ngay lập tức. Ngày nay, nhiều chuỗi trạm chiết rót đã cố gắng giám sát tài sản từ xa của họ và cải thiện quản lý bằng cách triển khai hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) tập trung cung cấp các tính năng thông minh.

Ví dụ, một đối tác trong hệ sinh thái Advantech ở Trung Đông đã được trao hợp đồng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT và OT của một số trạm chiết nạp thuộc sở hữu của một công ty khí đốt, như một phần trong nỗ lực của công ty nhằm xây dựng một hệ thống SCADA để giám sát hoạt động và điều kiện môi trường của các trạm xăng của họ tại thời điểm thực. Đối tác của chúng tôi đã sử dụng các mô-đun I/O thu thập dữ liệu ADAM của Advantech và thiết bị đầu cuối từ xa thông minh tất cả trong một (iRTU) hỗ trợ kiến trúc hợp nhất truyền thông nền tảng mở (OPC UA) để hiện thực hóa giải pháp tiết kiệm chi phí nhất mang lại khả năng bảo mật dữ liệu vô song.

Yêu cầu hệ thống

Theo truyền thống, cảm biến và điều khiển tự động cơ sở trạm xăng sử dụng kiến trúc nối tiếp cho truyền thông, ví dụ, với giao diện RS-232 hoặc RS-485 và giao thức Modbus, do lợi ích về chi phí và dễ dàng triển khai. Tuy nhiên, công nghệ Modbus không đảm bảo an toàn cho dữ liệu và nếu cố gắng thu thập dữ liệu từ hiện trường và gửi nó đến hệ thống SCADA trên đám mây, sẽ có nguy cơ bị tội phạm mạng xâm nhập và rò rỉ bí mật kinh doanh. Do đó, khách hàng cần một giải pháp để thu thập dữ liệu từ hiện trường một cách hiệu quả và gửi dữ liệu đến hệ thống SCADA ở định dạng tuân thủ IoT và tăng cường bảo mật.

Sản phẩm

ADAM-3600 all-in-one intelligent RTU supporting OPC UA 

ADAM-4000 series: serial I/O module 

ADAM-6200 series: Ethernet I/O module 

UNO-410 explosion-proof computer

Mô tả hệ thống

Advantech ADAM-3600 kết hợp các chức năng của máy tính, hệ thống I/O mô-đun và cổng kết nối IoT, đồng thời trở thành giải pháp tất cả trong một tuyệt vời cho thiết bị đầu cuối từ xa (RTU) giúp giảm chi phí triển khai và khó khăn với tích hợp liền mạch. Được cài đặt với phần mềm cổng kết nối Advantech WISE-EdgeLink, ADAM-3600 hỗ trợ linh hoạt cho các giao thức khác nhau, chẳng hạn như Modbus nối tiếp, Ethernet, PLC, MQTTOPC UA mới được thêm vào.

Trong trường hợp này, Advantech khuyến nghị lắp đặt mô-đun I/O nối tiếp ADAM-4000 để thu thập dữ liệu từ các cảm biến được triển khai tại các bể chứa ngầm để phát hiện rò rỉ xăng và khả năng nhiễm bẩn của đất, đây có thể là giải pháp kinh tế nhất để thu thập dữ liệu analog tại hiện trường. Trong khi đó, Advantech cũng khuyến nghị thêm mô-đun I/O Ethernet dòng ADAM-6200 vào hiện trường để thu thập dữ liệu phát hiện ô nhiễm nước dưới đất và các loại ô nhiễm môi trường khác, vì ADAM-6200 hỗ trợ cấu trúc liên kết chuỗi đảm bảo cài đặt dễ dàng nhất và khả năng mở rộng cao nhất, với tính năng tự động chức năng bỏ qua mang lại độ tin cậy khi truyền dữ liệu.

Dữ liệu môi trường thu được, cùng với dữ liệu vận hành thu được từ máy phân phối xăng, sẽ được gửi tới UNO-410 thông qua Modbus. UNO-410 là một máy tính chắc chắn có tính năng bảo vệ chống cháy nổ, đặc biệt lý tưởng cho việc triển khai cổng vào các trạm xăng dễ gặp rủi ro về môi trường. ADAM-3600 iRTU, được triển khai tại văn phòng trạm xăng, sẽ thu thập dữ liệu từ tất cả các nguồn, chuyển đổi dữ liệu thành tiêu chuẩn OPC và tải dữ liệu lên máy chủ SCADA từ xa với mã hóa và chứng chỉ đăng nhập, các tính năng bảo mật bẩm sinh được cung cấp bởi OPC UA.

Hoạt động của các tiện ích công cộng (ví dụ: nước, điện, xăng dầu và các nhu cầu thiết yếu khác) thường cần duy trì một số lượng lớn các tài sản từ xa và phân tán. Giao thức OPC UA đặc biệt thích hợp cho các công ty tiện ích này trong việc phát triển SCADA để giám sát cơ sở và số hóa IoT, vì nó là một tiêu chuẩn thống nhất và hội tụ truyền thông OT và CNTT với các tính năng bảo mật bẩm sinh; kiến trúc nền tảng mở cũng cung cấp khả năng truy cập toàn cầu để kết nối với một số lượng lớn các thiết bị đa nền tảng, cho phép khả năng mở rộng cao; và, tính năng dấu thời gian của OPC có thể đánh dấu rõ ràng trình tự của từng mục nhập dữ liệu, điều này rất hữu ích trong việc phân tích dữ liệu.

Advantech, với tư cách là chuyên gia IoT hàng đầu thế giới, cung cấp một loạt các sản phẩm hoàn chỉnh nhất hỗ trợ OPC UA và các giao thức khác để cho phép khách hàng của chúng trong các tình huống ứng dụng khác nhau linh hoạt thiết kế và xây dựng các giải pháp khả thi và đáng tin cậy nhất với thời gian đưa ra thị trường nhanh nhất và thúc đẩy để chuyển đổi kỹ thuật số trong nhiều ngành công nghiệp.

Hiện nay BKAII đang là nhà phân phối các sản phẩm hãng Advantech và rất nhiều hãng tên tuổi khác như: Moxa3onedataATCFour-faith,… tại Việt Nam. Để mua được sản phẩm chính hãng hay cần tư vấn thêm thông tin các bạnliên hệ BKAII  nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 401 khách và không thành viên đang online