Hệ thống bãi gửi xe thông minh có thể nói là một trong những phần quan trọng nhất trong nhất của việc xây dựng mô hình thành phố thông minh. Để có được hệ thống bãi đỗ hiệu quả nhà đầu tư cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ sao cho tôi ưu nhất. Hôm nay BKAIII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các thiết bị được sử dụng trong hệ thống smart parking nhé!

Được đưa ra bởi sáng kiến của thành phố thông minh, giải pháp cãi đỗ xe thông minh đang nỗ lực từng ngày thay đổi hành vi giao thông của công dân. Hệ thống đỗ xe thông minh được xây dựng gắn liền với các chính sách và giải pháp ITS. Những bãi đỗ xe thông minh được xây dựng ở các địa điểm lại đem lại mức độ thành công khác nhau. Khi một giải pháp được triển khai, những cải tiến mới trong các giải pháp cảm biến và máy ảnh sẽ được lưu ý để cải thiện độ chính xác và hiệu quả hơn, để mỗi lần triển khai tiếp theo có thể tận dụng tối đa công nghệ cảm biến thông minh trong các bãi đỗ xe thông minh.

Theo các nhà phân tích giao thông các giải pháp đỗ xe thông minh cần có 4 yêu cầu cơ bản:

  • Xác định hoặc dự đoán được không gian đỗ xe trống và chuyển tiếp thông tin đó đến những người lái xe
  • Hỗ trợ tùy chọn thanh toán qua đồng hồ thông minh, điện thoại thông minh, …
  • Nỗ lực hỗ trợ: bằng cách thông báo tới các chủ thể về chỗ đỗ đã hết hạn
  • Cung cấp dữ liệu có giá trị cho cơ quan vận tải của thành phố để góp phần xây dựng các chính sách, chương trình vận chuyển lớn về quản lí lưu lượng hay các sáng kiến biến đổi khác.

Các cảm biến có thể sử dụng từ kế hoặc rada để xác định các phương tiện, hay những bộ dò vòng từ tự động có thể giúp phát hiện xe. Máy ảnh trên không cố định với những phần mềm cũng có thể giúp phát hiện xe. Tất cả đều có thể cung cấp các thông tin về vị trí trống. Các thiết bị dò tìm có thể được gắn trên xe tải. Những dữ liệu phát hiện từ mỗi thiết bị được gắn vào các thuật toán để có thể giúp nhà quản lí lấp đầy các khoảng trống nhanh chóng. Dữ liệu về các hệ thống giao thông thông minh được cập nhật liên tục để các nhà quản lí giao thông có thể liên tục tùy chỉnh và bổ sung các chính sách cho hợp lí hơn.

Máy ảnh và cảm biến trong lòng đất.

Mỗi thiết bị phát hiện xe lại có những ưu và nhược điểm riêng. Máy ảnh trên cao có thể theo dõi nhiều điểm cùng một lúc, có thể là toàn bộ làn đường của các bãi đỗ xe trên phố hoặc các khu vực rộng lớn của các bãi đỗ xe hay toàn bộ cấu trúc thiết kế bãi đỗ. Máy ảnh có thể phát huy tối đa hiệu quả nếu được trang bị khả năng phát hiện biển số xe hoặc nhận dạng loại xe, chúng còn có thể xác định các hành vi vi phạm trong bãi đỗ. Tuy nhiên theo một vài nhà tư vấn thì máy ảnh có thể giúp cho các mục đích ITS như giám sát và quản lí giao thông, tính linh hoạt của chúng có thể phù hợp hơn với các sáng kiến thành phố thông minh. Mặt khác máy ảnh đắt hơn cảm biến trong đất rất nhiều, đòi hỏi năng lượng và có thể chịu tác động mạnh của thời tiết. Công nghệ phân tích video cũng được cho là còn mới mẻ hơn công nghệ cảm biến, điều này khiến cho việc sử dụng máy ảnh chuyên dụng trở thành một đầu tư mạo hiểm cho các đô thị có ngân sách hạn chế.

Cảm biến trong đất đã tồn tại trong nhiều thập kỉ tại các nước phát triển và được triển khai trên các vỉa hè, nơi có thể tránh tác động của nước và thời tiết hay những vấn đề về tầm nhìn. Những nam châm được đưa ra để phát hiện kim loại trong chỗ đỗ xe, tuy nhiên cảm biến được trang bị rada sẽ giúp phát hiện xe chính xác hơn. Những năm gần đây, những thiết bị hỗ trợ các bãi đỗ xe trong việc phát hiện xe được phát triển rông rãi, tiêu biểu có thể kể đến những bộ dò vòng từ của Procon được lắp đặt để phát hiện xe chính xác. Tuổi thọ của Pin dài và kĩ thuật đơn giản sử dụng cảm biến giúp giảm chi phí bảo trì và các chi phí thay thế khác. Tuy nhiên hầu hết các cảm biến không thể cung cấp nhiều dữ liệu vượt quá sức chứa của chỗ đỗ xe. Để đánh giá công nghệ nào tốt hơn câu trả lời có thể là một hoặc cả hai hoặc thậm chí không. Những công nghệ hiện đại làm giảm sự phụ thuộc của thành phố vào cơ sở hạ tầng cố định trong khi vẫn có được thông tin chi tiết về tính khả dụng của không gian.

Xem thêm:

Hi vọng với một vài chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn về việc sử dụng thiết bị trong bãi đỗ xe thông minh. Cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 422 khách và không thành viên đang online