Những giải pháp giao thông thông minh đang dần cải thiện chất lượng cuộc sống của các cư dân đô thị trên toàn thế giới. Đáng chú ý là hình thức đỗ xe thông minh đang phát triển như một điểm sáng trong mạng lưới Internet vạn vật. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu sự kết nối giữa IoT và các bãi đỗ xe thông minh nhé!

Với sự phát triển của các  ứng dụng IoT, nhiều hệ thống được xây dựng để giải quyết vấn đề đỗ xe và hạn chế việc người dân tại các đô thị phải lãng phí rất nhiều thời gian để chờ đợi các chỗ đỗ xe trống hàng ngày. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các ví dụ của hệ thống đỗ xe thông minh được xây dựng để các tài xế có thể đỗ xe một cách hiệu quả hơn.

Trước tiên phải kể đến hệ thống đỗ xe thông minh được xây dựng tại Pháp.

Parkisseo, một đơn vị đánh dấu sự khởi động của IoT Pháp đã sử dụng các cảm biến được đặt trên các bãi đỗ xe để phát hiện không gian đã bị chiếm dụng và sau đó truyền dữ liệu đến các ứng dụng thông qua công nghệ mạng LPWA (Low Power Wide Area). Những người lái xe muốn tìm chỗ đỗ xe chỉ cần nhập điểm đến trên web hoặc qua ứng dụng ngay lập tức họ sẽ có được chỉ dẫn đến bãi đỗ xe gần nhất. Ngoài ra hệ thống cũng có thể tự động tính phí đỗ xe theo ngày hoặc tính phí vào cuối tháng.

Thông tin đỗ xe có thể được thu thập bởi sáng kiến của Nominet.

Hệ thống này khác với hệ thống đỗ xe thường thấy bởi ban đầu nó được xây dựng để giám sát lũ lụt. Các hệ thống đều yêu cầu thời gian và dữ liệu dựa trên vị trí được thu thập bởi các cảm biến sau đó xử lí và phân tích chúng. Do đó khi cảm biến đỗ xe được lắp đặt trong hệ thống, dữ liệu bắt đầu sẽ được theo dõi, được hiển thị dưới dạng bản đồ. Đối với tài xế họ có thể xem thông tin về bãi đỗ xe có sẵn mọi lúc.

Bãi đỗ xe thông minh dành cho thành phố thông minh.

Hệ thống đỗ xe bao gồm cảm biến không dây, hệ thống quản lý đỗ xe, hệ thống hướng dẫn đỗ xe và ứng dụng điện thoại thông minh. Các cảm biến được lắp đặt trong các chỗ đỗ xe để thu thập dữ liệu thời gian thực của tình trạng đỗ xe. Các dữ liệu thu thập được sẽ được chuyển đến hệ thống quản lý bãi đậu xe và được đánh giá. Sau đó, thông tin đỗ xe sẽ được phát sóng tới hệ thống hướng dẫn đỗ xe và ứng dụng điện thoại thông minh dành cho người lái xe. Bên cạnh vị trí của bãi đỗ xe, trình điều khiển sẽ nhận được các thông tin về kích thước của chỗ đậu xe và thậm chí cả thông tin về giao thông công cộng khác.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian trong việc tìm chỗ đỗ xe, hệ thống đỗ xe thông minh có thể mang lại lợi ích trong việc bảo vệ môi trường thành phố bằng việc giảm lưu lượng và ô nhiễm do phát thải từ xe gây ra. Phải có nhiều ứng dụng được sử dụng trong thời đại IoT để có thể xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Xem thêm bài viết: 

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn về sự kết hợp giữa bãi đỗ xe thông minh với công nghệ IoT. Cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 420 khách và không thành viên đang online