Hiện nay, tại các thành phố đông dân cư, vấn đề quản lý các chỗ đỗ xe, hay quản lý các bãi đỗ xe sao cho hiệu quả, kinh tế và tiện ích cho người dùng,...đang là một bài toán đau đầu với các nhà quản lý đô thị nói chung, và chủ các bãi đỗ/trông giữ xe và các bác tài xế nói riêng.

Với cơ quan quản lý nhà nước, hiện nay mới chỉ dừng lại việc giao cho các công ty quản lý thu phí các điểm dừng /đỗ ô tô trên các tuyến phố. Việc giao quản lý như thế này vẫn còn xảy ra tình trạng giá niêm yết một đằng, giá thu một nẻo. Chưa có cách thức thu thập số liệu, nhu cầu chỗ đỗ theo các thời điểm, khu vực...một cách chính xác để phục vụ bài toán quy hoạch thành phố.

Các chủ bãi trông giữ xe thì không quản lý được số lượng xe vé ngày vào ra, nên chưa tối ưu được hiệu quả, năng suất sử dụng. Nếu tối ưu được việc giám sát thu phí quản lý vé lượt và vé tháng, chủ đầu tư sẽ tính toán hiệu quả sử dụng và bài toán tái đầu tư nâng cấp mở rộng hệ thống hoặc giảm giá thành vé trông xe. Đồng thời giúp tăng năng suất có chỗ đỗ xe cho người dùng.

Còn các bác tài, khi đi xe vào phố làm việc, thì việc tìm chỗ trông giữ xe đúng là cực hình. Nhiều khi đi lòng vòng các nơi cũng không tìm được bãi giữ xe, nếu có tìm được thì nhiều khi cũng hết chỗ đỗ. Việc này gây ra rất nhiều tác động: Làm tắc đường thêm, tốn thêm chi phí xăng xe, gây thêm hiệu ứng lên môi trường... Như vậy, nếu có một phần mềm giúp các bác tài định vị được các điểm trông giữ xe gần đó, và trạng thái còn bao nhiêu điểm trống, cho phép đặt chỗ online nữa thì thật là tuyệt phải không các bạn.

Từ các nhu cầu trên, BKAII thiết nghĩ cần Xây dựng một giải pháp tổng thể toàn diện: hệ thống giám sát và quản lý chỗ đỗ xe trong các đô thị.  Hệ thống này liên kết cả cơ quan quản lý nhà nước, các bãi trông giữ xe, và người dùng là các bác tài. Giải pháp này sẽ là một trong tổng thể nhiều giải pháp để xây dựng một thành phố thông minh - Smart City.

Mô hình bài toán sẽ gồm các thành phần sau:

Tại hiện trường: tức là tại các bãi đỗ xe, tại các điểm trông giữ xe được nhà nước cấp phép sẽ được trang bị hệ thống cảm biến với mục đích giám sát  tình trạng hiện tại ( số lượng xe đang đỗ, số lượng ô đỗ xe còn trống,....). Cụ thể, tại mỗi ô đỗ xe, sẽ sử dụng 01 cảm biến để giám sát: có xe đỗ ở đó hay không? thời gian bắt đầu đỗ xe,...và dữ liệu được truyền về máy tính trung tâm thông qua công nghệ LoRaWan. Mô hình bài toán nôm na như sau:

 

Tại phòng giám sát trung tâm: Đặt tại sở giao thông vận tải, toàn bộ giữ liệu các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe sẽ hiển thị online trên màn hình máy tính trung tâm theo dạng bản đồ GIS, cho phép giám sát online 24/24 về tình trạng : số lượng xe đang đỗ tại các điểm, số lượng ô còn trống, thời gian vào, thời gian xe ra,.... Luồng giao thông dự kiến sẽ gây tắc đường cục bộ, tuyến đường nào dự kiến thông thoáng,..... Những dữ liệu như thế này sẽ cho phép các nhà quản lý nhà nước có thể quy hoạch tối ưu các điểm trông giữ xe, quy hoạch các điểm có lưu lượng hàng ngày đông, vắng ....để có thể ra các chiến lược góp phần giải quyết tình trạng tắc đường, kẹt xe,....

Còn các bác tài: Các bác tài download phần mềm quản lý này trên các ứng dụng điện thoại thông minh. Khi nhập lộ trình điểm đến, hoặc điểm hiện tại của xe, phần mềm sẽ cho biết các điểm đỗ xe nào gần nhất, tiện nhất, còn chỗ trống, và sẽ chỉ đường các bác tới tận nơi. Và hệ thống còn hoàn toàn cho phép thanh toán tự động mà không cần dùng tiền mặt.

  • Tại sao cần ý tưởng này:
    • Đất không tăng, nhưng lượng xe tăng: Các đô thị với diện tích có giới hạn ( không phải là vô hạn), nhưng nhu cầu sử dụng xe oto cá nhân là luôn có, dẫn đến lượng xe cá nhân sẽ tăng. Kéo theo nhu cầu các chỗ đỗ xe trong thành phố phải có và được quản lý một cách hữu ích.
    • Giúp giảm lượng ô nhiễm tại các thành phố, lượng xăng dầu tiêu thụ vô ích: Các bạn tưởng tượng xem, mỗi xe chỉ cần mất 10 phút mỗi ngày để đi tìm chỗ đỗ xe, tức là 240 giờ mỗi năm, tức trung bình tầm 700 ngày trong cuộc đời của bạn chỉ để tìm chỗ đỗ xe. Hơn nữa, trong thời gian đó, lượng khí thải ra môi trường góp phần gây ô nhiễm, lượng xăng dầu tiêu thụ là hao phí vô ích...
    • Cần để sử dụng khoa học công nghệ , ở đây là IoT, để tối ưu hóa các nguồn lực đang hao phí, nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Lợi ích đạt được:
    • Cơ quan quản lý: 
      • Giám sát được số các chỗ đỗ xe còn trống.
      • Giám sát được số các đỗ xe đã đậu, thời gian đậu xe, thu phí online.
      • Góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường do các khí thải xe ....
    • Người dùng thì có thể sử dụng smartphone để tìm kiếm chỗ đỗ xe còn trống gần nhất mà không mất thời gian đưa xe đi tìm chỗ gửi và tình trạng có chỗ gửi những hết chỗ đỗ.

Trên đây là ý tưởng do BKAII đề xuất, có thể đúng, có thể sai,...nhưng là với tinh thần cầu thị nên sẵn sàng trao đổi để có thể ra một giải pháp tốt nhất cho cộng đồng. Các bạn lưu ý: Chúng tôi -BKAII không thực hiện giải pháp này, hy vọng sẽ có một đơn vị nào đó có thể triển khai được rộng rãi, liên kết được cả ở các cấp: quản lý - người dùng - các chủ bãi đỗ xe....

>> Xem tiếp: 61 ý tưởng IoT khởi nghiệp giành cho các kỹ sư điện , Ứng dụng IoT trong nông nghiệp Công nghệ cao

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 1053 khách và không thành viên đang online