Big data ngày càng được sử dụng rộng rãi với các mục đích khác nhau trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Vậy ai là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ kho dữ liệu khổng lồ. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những đối tượng sẽ sử dụng nguồn dữ liệu lớn này nhé!

Trong kỉ nguyên công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của IoTtrí tuệ nhân tạo AI, với những ứng dụng và tích hợp sâu rộng các thiết bị di động như điện thoại di động, ô tô, máy móc công nghiệp góp phần tạo và chuyển dữ liệu dẫn đến sự bùng nổ của nguồn dữ liệu có thể thu thập được. Big data mang trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu khai thác thành công nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh, hoạt động nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh,… Sau đây là một số đối tượng và những ví dụ của việc tận dụng lợi ích từ Big data:

Ngành ngân hàng tài chính.

Với một lượng lớn thông tin được truyền trực tiếp từ vô số nguồn, một yêu cầu bức thiết đặt ra là việc các ngân hàng phải đối mặt với việc tìm kiếm các cách thức mới mẻ và sáng tạo để quản lí lượng dữ liệu khổng lồ. Mặc dù điều quan trọng hơn là phải hiểu khách hàng và luôn làm tăng sự hài lòng của khách hàng nhưng các ngân hàng cũng phải chú trọng đến vấn đề rủi ro và gian lận. Dữ liệu lớn giúp các ngân hàng có những hiểu biết sâu sắc nhưng nó cũng đòi hỏi người quản lí phải luôn có hướng phát triển mới để có những phân tích nâng cao.

Chính quyền

Khi các cơ quan chính phủ có thể khai thác và áp dụng những phân tích từ nguồn dữ liệu lớn Big data họ sẽ có được nền tảng quan trọng khi nói đến quản lí tiện ích, cơ quan điều hành, xử lí tắc nghẽn giao thông hoặc ngăn chặn tội phạm. Mặc dù Big data giúp cho chính phủ cỏ thể đưa ra những quyết định tốt hơn tuy vậy chính phủ phải đảm bảo giải quyết được các vấn đề liên quan đến tính minh bạch và riêng tư. Dữ liệu lớn giúp cho cơ quan quản lí có thế đánh giá chính xác hơn về các hoạch định chính sách đưa ra. Hơn thế nữa từ nguồn dữ liệu lớn nhà quản lí còn có thể dự đoán được tình trạng thất nghiệp, xu hướng việc làm mới để có những chương trình đầu tư tập trung vào hạng mục đó.

Sản xuất, chế tạo.

Với những thông tin chi tiết và đa dạng từ Big data cung cấp, các nhà sản xuất có thể dựa vào đó để nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra đồng thời làm giảm thiểu chất thải, chi phí và thời gian nghiên cứu. Với việc phân tích được nâng cao, nhà sản xuất nói riêng và các nhà quản lí nói chung có thể giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn và đưa ra những quyết định kinh doanh chiến lược nhanh hơn, đúng hướng hơn. Các nhà lãnh đạo có thể có nhiều thông tin phục vụ cho việc dự đoán các rủi ro để có những phương pháp hạn chế chúng.

Bán lẻ

Với ngành bán lẻ, có thể nói việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều kiện tiên quyết của thành công. Và cách tốt nhất để thực hiện hoạt động trên chính là việc quản lí dữ liệu tốt hơn. Các nhà bán lẻ cần biết cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm tới khách hàng, cách hiệu quả nhất để xử lí các giao dịch. Dữ liệu lớn sẽ là cốt lõi để đưa ra câu trả lời cho những bài toán trên.

Chăm sóc sức khỏe

Hồ sơ bệnh nhân, kế hoạch điều trị, thông tin toa là những thông tin hữu ích mà dữ liệu lớn mang lại. Khi nói đến vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe thì một yêu cầu đặt ra đó là mọi thứ đều phải được thực hiện nhanh chóng với độ chính xác tuyệt đối và trong một số trường hợp cần phải có tính minh bạch. Khi dữ liệu lớn được quản lí hiệu quả các bác sĩ, chuyên gia điều trị có thể khám phá ra những hiểu biết hoàn toàn mới nhằm cải thiện quy trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Giáo dục

Các nhà giáo dục có được những thông tin chi tiết về các vấn đề liên quan đến học đường để có thể tạo ra các tác động đáng kể đến hệ thống trường học hiện tại. Bằng cách phân tích dữ liệu lớn họ có thể xác định các sinh viên có nguy cơ giảm sút kết quả, đảm bảo sinh viên đang tiến bộ đầy đủ. Trường học có thể xây dựng một hệ thống đánh giá và hỗ trợ tốt hơn cho giáo viên và quản lí nhà trường.

Những gì ta có thể khai phá từ Big data là vô cùng lớn, nếu các công cụ phân tích được phát triển và áp dụng tốt thì dữ liệu lớn thực sự có thể giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong mọi lĩnh vực.

Xem thêm:

Hi vọng với một vài thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn về Big data, cần thêm thông tin các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 417 khách và không thành viên đang online