BKAII đã có khá nhiều bài viết về Smart home hay Smart city, bài viết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu những vấn đề liên quan đến Smart building nhé!

Về cơ bản, smart building là sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng và công nghệ chia sẻ thông tin giữa các hệ thống để tối ưu hiệu suất của tòa nhà. Các quy trình tự động kiểm soát hoạt động bao gồm sưởi ấm, thông gió, điều hòa không khí, chiếu sáng, an ninh và các hệ thống khác. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, các tòa nhà thông minh làm cho mọi người làm việc hiệu quả hơn với ánh sáng tự động, nhiệt độ, chất lượng không khí, an ninh, vệ sinh với mức chi phí thấp hơn so với các tòa nhà khác.

Smart Building được xây dựng dựa trên ứng dụng công nghệ IoT (Internet of Things – Kết nối vạn vật). Các thiết bị thông minh sẽ được lắp đặt ở những nơi cần thiết xung quanh tòa nhà. Những thông tin cùng các số liệu của nhiều khía cạnh khác nhau của tòa nhà sẽ được cung cấp một cách chi tiết đến Ban quản lý. Từ đó họ sẽ đưa ra phân tích chuyên sâu tự động để cải thiện hiệu suất quản lý, chi phí mang lại sự thân thiện tới người dùng.

Những lợi ích đem lại

Tiết kiệm nguồn năng lượng

Các thiết bị chiếu sáng sẽ dựa vào cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh bật/tắt cho phù hợp thông qua phần mềm, tối ưu được chi phí năng lượng rất nhiều, tránh được sự lãng phí. Một tòa có Smart Building tại Ấn Độ khi được ứng dụng công nghệ IoT đã tiết kiệm 645,000 USD mỗi năm, một con số đáng kể.

Theo một nghiên cứu gần đây thì so với các tòa nhà vẫn đang triển khai giải pháp truyền thống, các tòa nhà thông minh đã tiết kiệm đến 30% chi phí đầu tư, 70% chi phí vận hành hàng tháng. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng mạng trong các tòa nhà, khu đô thị, chung cư, văn phòng… đã tiên phong trong ứng dụng và triển khai công nghệ mạng cáp quang.

Tăng năng suất

Các tòa nhà thông minh làm cho mọi người làm việc hiệu quả hơn bằng cách liên tục giám sát việc sử dụng và điều chỉnh các hệ thống của tòa nhà để đảm bảo rằng cư dân có các tiện nghi mà họ cần.

Nâng cao an ninh: kiểm soát lượt khách , nhân viên ra/vào tòa nhà,…

Tối ưu quy trình quản lý nhân viên: chấm công, kiểm soát thời gian làm,…

Các tòa nhà thông minh đã được thiết kế đặc biệt để mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho tất cả những người sử dụng dịch vụ, đảm bảo rằng các cân nhắc về sức khỏe và an toàn đang được đáp ứng theo một cách hiệu quả và tối ưu chi phí.

Dễ dàng trong việc quản lý

Tất cả các thiết bị thông minh, cảm biến được kết nối với nhau và hoạt động thông qua một máy chủ đặt tại tòa nhà. Điều đó có nghĩa, các cảm biến từ xa sẽ được tích hợp dữ liệu vào máy chủ và hệ thống điều khiển. Sau đó, tín hiệu sẽ được gửi đi, từ đây quản lý sẽ theo dõi được các lỗi phát sinh nếu có, phân tích và điều chỉnh quy trình khi cần thiết để tòa nhà vận hành hiệu quả.

Với những ứng dụng hữu ích mà Smart Building mang lại, trong tương lai giải pháp tòa nhà thông minh sẽ là một xu hướng thương mại mới đáng chú ý với các chủ đầu tư. Đó cũng chính là cơ hội để cải thiện hiệu suất quản lý, năng suất hoạt động, mang lại môi trường sinh sống thoải mái và hiệu quả cho ban quản lý của các tòa nhà.

Dự đoán bảo trì

Tòa nhà thông minh cho phép dự đoán bảo trì, giúp việc thay thế đơn giản hơn. Các cảm biến có thể phát hiện hiệu suất tòa nhà và kích hoạt các quy trình bảo trì trước khi cảnh báo được kích hoạt nên việc thực hiện bảo trì vào đúng thời điểm sẽ dễ dàng hơn nhiều, tránh thiệt hại khi có thiết bị điện bị hỏng khi đang sử dụng.

Trên đây là một vài tìm hiểu cơ bản của BKAII về Smart building, chúng ta sẽ có những tìm hiểu chi tiết hơn ở những bài viết tiếp theo nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 405 khách và không thành viên đang online