Ở những bài viết trước BKAII đã giới thiệu đến các bạn khái niệm cũng như ưu điểm và so sánh với trí tuệ nhân tạo AI. Bài viết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những ứng dụng RPA trong đời sống nhé!
RPA là một phần mềm, hệ thống có thể được sử dụng để tự động hóa quy trình làm việc, cơ sở hạ tầng, quy trình hỗ trợ văn phòng đòi hỏi nhiều lao động. Mục tiêu chính của quy trình tự động hóa quá trình Robotics để thay thế nhiệm vụ văn thư lặp đi lặp lại và nhàm chán được thực hiện bởi con người, bằng một lực lượng lao động ảo.
Một số ứng dụng RPA trong doanh nghiệp
Tự động hóa quá trình bán hàng
Tự động hóa hoàn tất quy trình hoạt động bán hàng giúp loại bỏ các lỗi khiếu nại của khách hàng hoặc bán với giá giảm do lỗi văn thư và cung cấp dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng. Vì tự động hóa quy trình bán hàng nhanh hơn quy trình thủ công, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn sớm hơn, dẫn đến thanh toán sớm hơn và dòng tiền được cải thiện. Đây cũng có thể là quy trình đơn giản hơn để tự động hóa vì nó chủ yếu dựa vào dữ liệu có cấu trúc của công ty để tạo hóa đơn được gửi cho khách hàng.
Tự động thanh toán tiền
Do quy trình mua sắm thanh toán bao gồm trích xuất dữ liệu hóa đơn và thanh toán từ nhiều hệ thống như lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý quan hệ khách hàng (CRM), ngân hàng, nhà cung cấp, công ty hậu cần và vì không phải tất cả các hệ thống này đều cung cấp các phương thức tích hợp dễ dàng mà họ thường liên quan một số hình thức lao động thủ công.
RPA bot có thể lấp đầy khoảng trống tích hợp này. Với việc mua sắm hoàn toàn tự động để trả tiền, bạn có thể đảm bảo rằng các hoạt động mua sắm tốt nhất được tuân thủ và có một nguồn sự thật duy nhất cho tất cả các giao dịch.
Bot tương tác trên Web portal
Hầu hết các doanh nghiệp B2C đều có quy trình đưa lên máy khách rất quan trọng để giảm chi phí và khiến khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm.
Sử dụng OCR và tự động hóa nhận thức, hầu hết các hành động trên tàu của khách hàng có thể được hoàn thành ngay lập tức ngay cả trong các công ty dựa trên các hệ thống cũ, cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng.
Bot di chuyển và nhập dữ liệu
Các hệ thống kế thừa vẫn thực hiện các chức năng quan trọng tại các công ty. Ví dụ, các hệ thống thanh toán cũ cần phải giao tiếp với các hệ thống khác và các hệ thống đó có thể không có khả năng lấy dữ liệu liên quan từ API. Trong những trường hợp như vậy, nhân viên di chuyển thủ công dữ liệu bằng các định dạng như CSV. RPA có thể ngăn chặn lao động thủ công như vậy và các lỗi văn thư tiềm năng mà nó mang lại.
Cập nhật dữ liệu
Hầu hết các bộ phận bao gồm nhân sự, dịch vụ khách hàng và tiếp thị thường xuyên cần cập nhật dữ liệu khách hàng/nhân sự luôn thay đổi. Thiết lập bot để tự động cập nhật dữ liệu liên quan từ biểu mẫu hoặc email có thể đảm bảo rằng các bộ phận có thể truy cập dữ liệu mới và chính xác.
Xác thực dữ liệu
Hầu hết các điều khiển xác nhận dữ liệu có thể được nhúng trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, có các tác vụ xác thực dữ liệu như kiểm tra chéo dữ liệu đối với dữ liệu có sẵn công khai, trong đó tự động hóa RPA phù hợp hơn các công cụ khác
Quét màn hình, OCR (Nhận dạng ký tự quang học) và các công nghệ nhận dạng mẫu cơ bản cho phép trích xuất dữ liệu từ hầu hết mọi định dạng, giảm nhu cầu nhập dữ liệu
Mỗi doanh nghiệp yêu cầu báo cáo thường xuyên để thông báo cho người quản lý và đảm bảo nhóm nhận thức được tiến trình của họ. Chuẩn bị các báo cáo như vậy và gửi chúng qua mỗi tuần hoặc mỗi tháng không tốn nhiều công sức nhưng nó làm nhân viên mất tập trung. Các giải pháp RPA có thể dễ dàng tự động tạo báo cáo, phân tích nội dung của chúng và dựa trên nội dung, gửi email cho các bên liên quan.
Ứng dụng RPA trong lĩnh vực sản xuất
- Tối ưu các quy trình tiêu tốn nhiều thời gian và có tính lặp đi lặp lại
- Tăng sản lượng sản xuất nhằm tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường
- Giảm sai sót do con người, tăng tính tuân thủ nhằm cắt giảm chi phí vận hành
- Tăng sự linh hoạt trong vận hành
RPA là con dao hai lưỡi
- RPA không dành cho mọi doanh nghiệp. Như với bất kỳ công nghệ tự động hóa nào, RPA có khả năng loại bỏ các công việc, trong đó trình bày các CIO với những thách thức quản lý tài năng. Ngay cả khi các CIO điều hướng câu hỏi hóc búa về vốn con người, việc triển khai RPA không thường xuyên hơn không
- Cài đặt hàng ngàn chương trình đã mất nhiều thời gian hơn và phức tạp hơn và tốn kém hơn so với hầu hết các tổ chức đã hy vọng nó sẽ được
- Kết quả kinh tế của việc triển khai RPA không được đảm bảo. Mặc dù có thể tự động hóa 30% nhiệm vụ cho phần lớn các nghề nghiệp, nhưng nó không gọn gàng chuyển thành giảm 30% chi phí.
Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về ứng dụng của công nghệ RPA, có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!
Xem thêm:
- Sự khác biệt giữa RPA, BPM và AI
- RPA là gì? Khái niệm, xu hướng và ứng dụng trong đời sống
- Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người – sự khác biệt không thể thay thế
- Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo - những phát minh độc đáo ngành bán lẻ
"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"