Thị giác máy tính là một vấn đề còn khá mới mẻ đối với các nhà nghiên cứu tại Việt Nam.Việc nghiên cứu và phát triển các ứng dụng thị giác máy tính mở ra nhiều tiềm năng và khả năng ứng dụng thực tiễn mạnh mẽ. Vậy thị giác máy tính là gì? Bài viết này BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu khái niệm, những thông tin liên quan và so sánh sự khác nhau giữa thị giác máy và thị giác máy tính nhé!

Theo Wikipedia, Thị giác máy tính (computer vision) là một lĩnh vực bao gồm các phương pháp thu nhận, xử lý ảnh kỹ thuật số, phân tích và nhận dạng các hình ảnh và, nói chung là dữ liệu đa chiều từ thế giới thực để cho ra các thông tin số hoặc biểu tượng, ví dụ trong các dạng quyết định. Việc phát triển lĩnh vực này có bối cảnh từ việc sao chép các khả năng thị giác con người bởi sự nhận diện và hiểu biết một hình ảnh mang tính điện tử. Sự nhận diện hình ảnh có thể xem là việc giải quyết vấn đề của các biểu tượng thông tin từ dữ liệu hình ảnh qua cách dùng các mô hình được xây dựng với sự giúp đỡ của các ngành lý thuyết học, thống kê, vật lý và hình học. Thị giác máy tính cũng được mô tả là sự tổng thể của một dải rộng các quá trình tự động và tích hợp và các thể hiện cho các nhận thức thị giác.

Thị giác máy tính bao gồm các lĩnh vực

Xử lí hình ảnh

Đây là một trong những mảng quan trọng nhất trong kỹ thuật thị giác máy tính, làm tiền đề cho nhiều nghiên cứu sau này. Nó là một lĩnh vực mang tính khoa học và công nghệ. Xử lí ảnh là một ngành khoa học mới mẻ so với nhiều ngành khoa học khác nhưng tốc độ phát triển của nó rất mạnh mẽ, kích thích các trung tâm nghiên cứu.

Hai nhiệm vụ cơ bản của xử lí ảnh là nâng cao chất lượng thông tin hình ảnh và xử lí số liệu cung cấp cho các quá trình khác trong đó có việc ứng dụng thị giác vào điều khiển. Xử lí ảnh trước đây chủ yếu được sử dụng làm nâng cao chất lượng ảnh (gia tăng chất lượng ảnh quang học trong mắt người quan sát). Thời gian gần đây, phạm vi ứng dụng xử lí ảnh mở rộng không ngừng, có thể nói hiện không có lĩnh vực khoa học nào không sử dụng các thành tựu của công nghệ xử lí ảnh kĩ thuật số.

Nhận diện mẫu: Giải thích các kỹ thuật khác nhau để phân loại mẫu.

Quang trắc: Liên quan đến việc thu thập các số đo chính xác từ hình ảnh.

Điểm tương đồng Machine Vision và Computer Vision

Trước tiên ta sẽ nhắc một chút về khái niệm thị giác máy. Thị giác máy (Machine vision) là công nghệ và phương pháp được sử dụng để kiểm tra và phân tích tự động cho các ứng dụng như kiểm tra tự động, kiểm soát quá trình và rô bốt định hướng bằng xử lý ảnh. Thị giác máy đề cập đến nhiều công nghệ, phần mềm và phần cứng, hệ thống tích hợp, hành động, phương pháp và chuyên môn.

Cả thị giác máy tính và thị giác máy đều sử dụng tính năng chụp và phân tích hình ảnh để thực hiện các tác vụ với tốc độ và độ chính xác mà mắt người không thể nào sánh kịp.

Hệ thống thị giác máy tính và thị giác máy hầu hết có các thành phần giống nhau: Camera, Ánh sáng để đảm bảo hình ảnh rõ ràng, Lens, Frame grabber (trong một số máy ảnh kỹ thuật số sử dụng giao diện hiện đại, không cần Frame grabber), Một máy tính và phần mềm, để phân tích và xử lý hình ảnh, Đối sánh mẫu và các thuật toán khác có thể được sử dụng, tùy thuộc vào bản chất của hình ảnh được phân tích

Sự khác biệt lớn nhất giữa Machine Vision và Computer Vision

Thị giác máy tính đề cập đến tự động hóa việc chụp và xử lý hình ảnh, với trọng tâm là phân tích hình ảnh. Mtiêu của thị giác máy tính không chỉ là để xem (chụp) mà còn là xử lý và cung cấp các kết quả hữu ích dựa trên ảnh đã quan sát. Thị giác máy đề cập đến việc sử dụng thị giác máy tính trong môi trường công nghiệp, làm cho nó trở thành một danh mục con của thị giác máy tính.

Nếu chúng ta coi thị giác máy là cơ thể của một hệ thống, thì thị giác máy tính là võng mạc, dây thần kinh thị giác, não bộ và hệ thần kinh trung ương. Hệ thống thị giác máy sử dụng máy ảnh để xem hình ảnh, các thuật toán thị giác máy tính sau đó xử lý và giải thích hình ảnh, trước khi hướng dẫn các thành phần khác trong hệ thống hành động dựa trên dữ liệu đó.

Thị giác máy tính có thể được sử dụng độc lập mà không cần phải là một phần của hệ thống máy nào. Nhưng hệ thống thị giác máy sẽ không hoạt động nếu không có máy tính và phần mềm xử lý cụ thể ở cốt lõi của nó. Điều này vượt xa quá trình xử lý hình ảnh. Theo thuật ngữ thị giác máy tính, một hình ảnh thậm chí không bắt buộc phải lấy từ “camera” hay “video”, nó có thể là “hình ảnh” từ cảm biến nhiệt, hồng ngoại, máy dò chuyển động hoặc các nguồn khác.

Thị giác máy tính cũng có thể xử lý hình ảnh 3D và chuyển động. Các hoạt động phức tạp phát hiện tất cả các loại tính năng trong một hình ảnh, phân tích chúng và cung cấp thông tin phong phú về những hình ảnh đó.

Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về thị giác máy và thị giác máy tính. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 420 khách và không thành viên đang online