Những công nghệ mạng không ngừng được phát triển, nối tiếp hoặc thay thế nhau để mang lại những lợi ích thiết thực cho cuộc sống con người. Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu về công nghệ Ethernet 10 Gigabit với những thông tin về khái niệm và ứng dụng nhé!

10 Gigabit Ethernet hay 10GbE, là một công nghệ viễn thông cung cấp tốc độ dữ liệu lên đến 10 tỷ bit mỗi giây, nhanh hơn 10 lần so với chuẩn Gigabit Ethernet truyền thống. Với tốc độ như vậy, ta có thể xử lý hiệu quả bất kỳ thiết bị mạng nào.

Gigabit Ethernet so với 10G Ethernet

Mặc dù 10GbE có một số điểm tương đồng với Gigabit Ethernet truyền thống, nhưng nó cung cấp một cách tiếp cận hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn để di chuyển dữ liệu trên các kết nối xương sống giữa các mạng vì nó tận dụng giao thức song công, trong đó dữ liệu được gửi theo cả hai hướng đồng thời bằng cách sử dụng chuyển mạng để liên kết các thiết bị.

Chuẩn Ethernet 10 Gigabit cho phép tăng băng thông đáng kể trong khi vẫn duy trì khả năng tương thích tối ưu với nền tảng được cài đặt của các giao diện chuẩn 802.3, bảo toàn vốn đầu tư trước đó trong nghiên cứu, phát triển và duy trì những nguyên tắc đang tồn tại của hoạt động và quản lý mạng.

Bên cạnh đó, định dạng khung dữ liệu trong 10GbE vẫn giống với các phiên bản Ethernet khác, có nghĩa là công nghệ 10GbE hoàn toàn có thể tương tác với các giao thức Ethernet hiện có và người dùng có thể dễ dàng triển khai nó trong mạng hiện có.

Thị trường Ethernet 10 Gigabit

Công nghệ Ethernet hiện tại được triển khai nhiều nhất cho các môi trường LAN tốc độ cao. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã đầu tư cáp, thiết bị, quy trình và cả các khoá đào tạo chuyên về Ethernet.

Trong khi Ethernet 10 Gigabit đang thâm nhập thị trường và các nhà cung cấp thiết bị chuyển giao các thiết bị mạng Ethernet 10 Gigabit, bước tiếp theo cho các mạng doanh nghiệp, các mạng của nhà cung cấp dịch vụ là sự kết hợp băng thông multi-gigabit với các dịch vụ thông minh, dẫn đến các mạng phân cấp, thông minh, multi-gigabit với các liên kết xương sống và máy chủ trong phạm vi đến 10 Gbit/s. Hội tụ các mạng tiếng nói và dữ liệu chạy trên Ethernet trở thành một lựa chọn thực tế. Và trong khi TCP/IP hợp nhất các dịch vụ và các tính năng nâng cao, như tiếng nói và hình ảnh được đóng gói, Ethernet cơ bản có thể cũng mang theo các dịch vụ này mà không cần phải sửa đổi.

Ứng dụng Ethernet 10G

Mạng lưới doanh nghiệp

10GbE áp dụng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, những người cần di chuyển các tập dữ liệu lớn. Khi ngày càng có nhiều ứng dụng chuyên sâu chạy trên máy chủ và dịch vụ đám mây, internet tốc độ cao ngày càng trở thành một khía cạnh quan trọng của các doanh nghiệp. 10GbE loại bỏ tất cả các tắc nghẽn có thể phát sinh khi sử dụng 1Gbit s. Nó cung cấp các phương tiện hiệu quả về chi phí cho các yêu cầu tốc độ cao, độ trễ thấp của các ứng dụng máy tính mới, chẳng hạn như video, phát trực tuyến và sao lưu dữ liệu thường xuyên,….

Trong mạng 10G, bộ chuyển mạch 10 Gigabit cũng rất quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp. Nói chung, các doanh nghiệp sử dụng bộ chuyển mạch 10Gb để cung cấp mạng Lớp 2 cho các ứng dụng mạng tốc độ cao của họ, hơn thế nữa trong phòng máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu.

Đối với nội bộ doanh nghiệp, nếu công ty của bạn đang phát triển và số lượng nhân viên của bạn ngày càng tăng, điều này gây ra tắc nghẽn người dùng trên mạng của bạn. Nếu giá mạng của bạn đang đầy, chỉ hợp lý là thay thế các thiết bị chuyển mạch 1Gb của bạn bằng một thiết bị chuyển mạch 10 Gigabit, giúp tiết kiệm không gian trong khi bổ sung thêm kết nối.

Mạng trung tâm dữ liệu

Nhiều tổ chức đã bắt đầu sử dụng băng tần ảo hóa máy chủ để giúp tận dụng tốt hơn phần cứng máy chủ, tăng hiệu quả và đang chuyển sang ảo hóa lưu trữ và máy tính để bàn. Và khi việc sử dụng ảo hóa tăng lên, khoản thuế này đối với tài nguyên mạng sẽ tăng và việc nâng cấp lên 10GbE sẽ giúp giảm bớt những tác động này.

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất máy chủ và nền tảng lưu trữ đang vận chuyển chúng với 10GbE I/O để giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn do lưu lượng I/O tăng lên từ các bộ xử lý đa lõi và mạnh mẽ hơn.

Mạng gia đình

Với mạng gia đình hoặc phòng thu nhỏ, các công cụ như lưu trữ đám mây cho phép cộng tác dễ dàng. Tuy nhiên, khi các tệp phát triển lớn hơn, rào cản giữa các thiết bị sẽ xuất hiện do thời gian chờ đợi. Với 10GbE, việc lưu trữ hợp nhất trở nên khả thi hơn. Lưu trữ phim hoặc nhạc của bạn siêu nhanh và truyền chúng từ bất kỳ thiết bị được phép nào, mở một tệp thiết kế lớn trong vài giây và cộng tác dễ dàng với bạn bè, hoặc sao lưu máy tính của bạn trong vài phút,... Với 10 Gbps, tất cả các tác vụ này chỉ tốn 1/10 thời gian so với mạng Gigabit và 1/100 thời gian trên tốc độ 100 Mbps.

Cá nhân

Khi thực hiện chỉnh sửa video, phát trực tuyến,… việc này tiêu tốn một lượng lớn dữ liệu, nếu quy trình làm việc chất lượng cao của bạn luôn bị trễ do tốc độ truyền chậm thì 10 Gbps trở thành giải pháp hoàn hảo

Nếu công ty của bạn đang phát triển và số lượng nhân viên của bạn ngày càng tăng, điều này gây ra tắc nghẽn người dùng trên mạng của bạn.

Nếu giá mạng của bạn đang đầy, chỉ hợp lý là thay thế các thiết bị chuyển mạch 1Gb của bạn bằng một thiết bị chuyển mạch 10 Gigabit, giúp tiết kiệm không gian trong khi bổ sung thêm kết nối.

Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về Ethernet 10 Gigabit. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 409 khách và không thành viên đang online