VNC là một khái niệm được sử dụng khá nhiều nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ và phân biệt được với VPN. Bài viết này BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu một số thông tin liên quan đến VNC nhé!

VNC (Virtual Network Computing) là một công nghệ kĩ thuật dùng để chia sẻ giao diện màn hình từ xa (remote desktop sharing). VNC giúp người dùng hiển thị được màn hình của máy tính hoặc hệ thống ở xa ngay trên máy tính local của người dùng và có thể điều khiển thao tác qua kết nối mạng.

Cách thức hoạt động của VNC

VNC hoạt động theo cơ chế client/server và sử dụng giao thức VNC. Giao thức VNC khá đơn giản, giao thức này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất đó là truy cập kênh giao diện đồ hoạ của máy tính người dùng từ xa qua mạng.

Giao thức VNC được thiết kế dựa trên ý tưởng của Remote Frame Buffer (RFB). VNC Client (viewer) sẽ chia sẻ các input như (bàn phím, di chuyển chuột, click chuột,…) với VNC Server. VNC Server sẽ ghi lại các nội dung hiển thị framebuffer và chia sẻ chúng lại cho VNC Client.

Thông thường, VNC Protocol sử dụng TCP và port 5900 trở lên. Giao thức này yêu cầu một số đặc điểm phía người dùng như: tỉ lệ màn hình, độ phân giải màn hình, độ rộng màn hình,… để đáp ứng hiệu quả các được hoạt động của VNC.

Đối tượng người dùng của VNC là ai?

Nhân viên ở xa

Nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên sử dụng máy tính từ xa trong lúc họ ở ngoài văn phòng. Họ có thể truy cập vào các tài liệu quan trọng của công ty từ bất cứ đâu, bằng cách sử dụng kết nối VNC.

Quá trình liên tục kinh doanh (BCP)

Đôi khi một thảm họa sẽ khiến bạn gặp khó khăn hoặc không thể đi đến nơi làm việc. Do có nhiều công ty lưu dữ liệu trên bộ nhớ đám mây, nên VNC sẽ vô cùng có ích trong trường hợp này. Trong trường hợp xảy ra thiên tai, bạn không thể truy cập vào máy chủ thông qua phương thức thông thường. Một số nhà cung cấp sẽ cho phép bạn khởi tạo một VNC tạm thời để truy cập vào bảng điều khiển từ xa.

Hỗ trợ kỹ thuật từ xa

VNC là một trong những lựa chọn phổ biến nhất khi cần hỗ trợ kỹ thuật từ xa. Các kỹ thuật viên có thể vận hành máy tính của bạn như thể họ đang ngồi trước máy và nhanh chóng khắc phục các sự cố mà không yêu cầu người cần sự hỗ trợ phải có kiến thức về lĩnh vực này. Nhiều phòng ban công nghệ thông tin IT đã sử dụng VNC để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật toàn diện. Đó là giải pháp hoàn hảo vì người nhận có thể quan sát mọi thứ diễn ra trên màn hình và tham gia vào khi cần thiết. Tuy nhiên, mặc dù VPN và VNC nằm trong số những thuật ngữ được dùng nhiều nhất khi nói về lĩnh vực công nghệ thông tin, thì chúng cũng có những điểm khác nhau.

Ưu điểm của VNC

- Kết nối máy tính từ xa, quản lý, xem theo dõi,…

- Kết nối được từ các phương tiện như laptop, điện thoại thông minh,..

Hạn chế của VNC

- Phụ thuộc đường truyền mạng.

- Ứng dụng có thể nặng nề.

- Hiệu suất thao tác đôi khi hơi chậm và không ổn định.

- Độ bảo mật không cao.

Điểm khác nhau giữa VNC và VPN là gì?

VNC thường được dùng để điều khiển máy tính để bàn từ một máy tính khác thông qua kết nối mạng.

VPN là một ứng dụng phần mềm phổ biến cho phép người dùng kết nối máy tính với mạng.

VPN cung cấp nhiều tính năng nâng cao hơn, như các giao thức đường hầm. Đó là cách xây dựng một mạng riêng qua một mạng công cộng lớn hơn như Internet.

VNC cho phép bạn kiểm soát máy tính từ xa, thường là qua một VPN.

VPN cho phép mọi ứng dụng trong máy tính để bàn của bạn truy cập Internet thông qua một kết nối an toàn và được bảo mật. Nó cũng sẽ ẩn đi danh tính của bạn bằng cách thay đổi địa chỉ IP và cho phép bạn truy cập vào những trang web bị hạn chế.

Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về VNC. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 

 

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 408 khách và không thành viên đang online