Tiếp tục là những tìm hiểu chi tiết hơn về PLC. Bài viết này BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ứng dụng của PLC, chuẩn truyền thông phổ biến trên PLC và những lưu ý khi chọn mua PLC nhé!

Ứng dụng của PLC trong thực tế

Ứng dụng của plc hiện nay rất phổ biến  trong công nghiệp cũng như đời sống. Những loại máy móc nhỏ như đóng gói, băng tải cũng có thể sử dụng một số dòng plc kinh tế có in/out ít, thiết kế nhỏ gọn với giá thành rất cạnh tranh.

Đối với những hệ thống lớn, điều khiển phức tạp như dây chuyền xử lý nước thải, nhà máy xi măng thì có những dòng plc thiết kế dạng module tùy theo nhu cầu mà có thể sử dụng nhiều loại module khác nhau. Khi sử dụng loại này thì chúng ta phải tính toán loại CPU chính cũng như số lượng in/out, module analog, truyền thông để có thể đáp ứng đúng và đủ yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Plc còn ứng dụng cho rất nhiều hệ thống đèn giao thông, nhà thông minh. Đặc biệt trong sự phát triển của nền nông nghiệp thì plc đã và sẽ ứng dụng nhiều để giúp hiện đại hóa quá trình sản xuất nông nghiệp ở của nước ta hiện nay.

Một số dòng PLC thông dụng hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất plc, mỗi hãng lại có nhiều dòng khác nhau.

Đầu tiên là phải kể đến Siemens của Đức với các dòng mới hiện nay là s7-1200 s7-1500 thay thế cho một số dòng cũ là s7-200 và s7-300. Nói đến plc siemens là phải nói đến giá thành cao và phần mềm lập trình rất nặng, tuy nhiên bù lại độ ổn định cao cũng như hỗ trợ của hãng cũng như cộng đồng người sử dụng nhiều, hàng Siemens thường ứng dụng nhiều cho máy móc cao cấp hoặc hệ thống tự động hóa lớn.

Một hãng plc khác cũng khá phổ biến đó chính là Mitsubishi của Nhật Bản. Một số dòng đang phổ biến hiện nay của mitsu như fx-3u fx-5u hay fx-3g thay thế cho một số dòng cũ như fx-1n và fx2n. PLC Mitsu thì có giá thành mềm hơn có thể ứng dụng cho một số loại máy móc công cụ hoạt động độc lập.

Ngoài ra trên thị trường còn có một số hãng plc khác như là Omron, Delta, Panasonic, Keyence cũng hướng dẫn một số ứng dụng cho máy móc dây chuyền.

Khi chọn mua PLC cần phải chú ý điều gì?

Để có thể chọn mua đúng loại PLC để dự phòng, thay thế hay cho dự án mới các bạn có thể thực hiện theo quy trình như sau:

Đối với việc mua dự phòng hay thay thế thì thao tác đầu tiên các bạn cần làm đó chính phải có hình ảnh nhãn hoặc nameplate của thiết bị cũ. Sau đó xác định mã hàng để tìm mua sản phẩm đúng mã. Lưu ý đối với PLC muốn mua hàng dự phòng phải sao chép hay upload được chương trình trong thiết bị cũ thì mua hàng thay thế mới gắn vào cho máy hoạt động trở lại được.

Còn với PLC dùng cho dự án mới các bạn nên tham khảo theo quy trình như sau:

  • Xác định số lượng ngõ vào, số lượng ngõ ra cần thiết để chọn loại CPU và module mở rộng thích hợp. Đối với ngõ ra thì các bạn phải chọn loại ngõ ra transistor hay relay.
  • Tính toán liên quan tới số lượng tín hiệu analog đầu vào ra cần dùng.
  • Nếu có kết nối với màn hình cảm ứng HMI thì phải chọn loại PLC có mở rộng truyền thông.
  • Ngoài ra thì các bạn cũng nên tham khảo về bộ nhớ cần dùng và hỗ trợ tập lệnh của loại PLC cần dùng nếu ứng dụng phức tạp.

Các chuẩn truyền thông phổ biến trên PLC hiện nay

Truyền thông trên plc tức là khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi xung quanh để truyền dữ liệu. Ví dụ như plc có thể kết nối với hmi để nhận lệnh điều khiển từ người công nhân vận hành, hoặc plc có thể kết nối truyền thông với nhiều plc khác để phối hợp cùng điều khiển một hệ thống lớn. Nhiều loại plc hiện nay được tích hợp sẵn plc trên cpu như RS232, RS485 hoặc cả Ethernet hoặc có một số dạng plc được tích hợp truyền thông dưới dạng module, muốn dùng truyền thông các bạn phải mua thêm những loại module này.

PLC hiện nay được tích hợp nhiều chuẩn truyền thông khác nhau tùy theo yêu cầu của mỗi ứng dụng. Hiện nay có 3 kiểu kết nối truyền thông cơ bản trên plc bao gồm: Ethernet, RS232, RS485/422, mỗi kiểu kết nối này sẽ có tốc độ tối đa và khoảng cách kết nối khác nhau, dựa trên kiểu kết nối này thì có nhiều chuẩn truyền thông như Modbus, Profibus, Cclink, Metrochalink…Mỗi chuẩn truyền thông thì có kiểu định nghĩa frame truyền và tốc độ truyền khác nhau.

Để lựa chọn được chuẩn truyền thông dự kiến dùng cho dự án của mình các bạn phải tính toán thời gian truyền thông giữa hai thiết bị tối thiểu đáp ứng được cho chương trình sau đó đưa ra các lựa chọn về chuẩn kết nối cũng như truyền thông. Chuẩn truyền thông hiện nay tương đối phổ biến và được tích hợp nhiều trong plc, hmi, biến tần, bộ đếm là Modbus, các bạn nên tìm hiểu thêm về chuẩn này để thuận tiện cho việc truyền thông trên plc.

Xem thêm:

Trên đây là một vài tìm hiểu chi tiết của BKAII về PLC. Hi vọng bài viết đã mang lại cho các bạn những kiến thức thú vị. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 388 khách và không thành viên đang online