Khi lắp đặt môt hệ thống cáp mạng, ta sẽ thấy có rất nhiều thông số được in trên vỏ cáp. Những kí hiệu như CM, CMR, CMP và LSZH là vô cùng phổ biến. Vậy những thông số đó mang ý nghĩa gì? BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ qua bài viết này nhé!

CM, CMR và CMP là các thông số xếp hạng cáp mạng phổ biến nhất được quy định bởi Bộ luật điện quốc gia (NEC). Chúng được đặt tên theo khả năng chống cháy để đảm bảo an toàn trong trường hợp bạn không sử dụng đúng cáp được xếp hạng cho mục đích sử dụng

Lớp vỏ cáp chống cháy CM

CM là viết tắt của Communications Multipurpose. Đây là một đánh giá lớp chống cháy của  cáp được định nghĩa trong Điều 800 của NEC. Trong trường hợp CM, tiêu chuẩn phác thảo sử dụng chung hoặc sử dụng trong trường hợp mã lửa không đặt bất kỳ hạn chế nào đối với loại cáp. Cáp CM nói chung là xếp hạng vỏ cáp tối thiểu phù hợp cho việc lắp đặt cáp Ethernet trên tường và thích hợp để lắp đặt bên trong nhà ở hoặc tòa nhà thương mại một tầng. Như với bất kỳ cáp xếp hạng trên tường nào, mục tiêu là ngăn lửa di chuyển dọc theo cáp từ một phần của tòa nhà sang một tòa nhà khác. Cáp Ethernet được gắn nhãn “Loại CM” phải vượt qua bài kiểm tra tính dễ cháy được tiêu chuẩn hóa trước khi cáp được đưa vào sử dụng.

Lớp vỏ cáp chống cháy CMR

Cáp CMR là viết tắt của “Cáp đa năng truyền dẫn Riser“. Cáp CMR còn được gọi là cáp Cáp xếp hạng riser và được thiết kế để ngăn chặn các đám cháy lan rộng giữa các tầng thông qua các riser hoặc trục dọc. Mục tiêu của cáp CMR là chống cháy đủ để ngăn chặn sự lan truyền lửa từ tầng này sang tầng khác. Các yêu cầu về khả năng chống cháy đối với CMR chặt chẽ hơn nhiều so với CM, điều đó có nghĩa là cáp CMR có thể được sử dụng thay thế trong bất kỳ khu vực nào cần cáp CM.

Lớp vỏ cáp chống cháy CMP

Cáp CMP là viết tắt của “Cáp đa năng truyền dẫn Plenum”. Cáp CMP còn được gọi là cáp Cáp plenum được xếp hạng và được xây dựng để hạn chế sự lan truyền ngọn lửa không quá 5 feet và hạn chế lượng khói phát ra trong đám cháy. Vì không khí di chuyển khắp tòa nhà qua các không gian, điều quan trọng là các dây cáp được lắp đặt trong các không gian đó sử dụng vật liệu trong việc xây dựng vỏ cáp không tạo ra khói độc nếu bị đốt cháy. Do đó, cáp CMP hoặc cáp được xếp hạng toàn thể được thiết kế bằng cách sử dụng các vật liệu đốt sạch hơn và tự dập tắt dễ dàng hơn. Cáp CMP phù hợp để lắp đặt vào không gian thông gió.

CM so với CMR so với CMP: lựa chọn nào hợp lý nhất?

CM là lớp vỏ cáp cơ bản nhất được đánh giá cho sử dụng chung. CMP được đánh giá cao hơn CMR. Sự khác biệt đáng kể nhất là chúng phù hợp với các tình huống khác nhau với nhiều loại không phận khác nhau. Cả vỏ cáp CM và CMR đều được làm từ polyvinyl clorua (PVC) tương đối rẻ tiền. Giá cả và tính linh hoạt là mặt trái của PVC, nhưng vật liệu PVC có thể giải phóng khói dày và các khí nguy hiểm như hydro clorua trong lửa. Trong khi vỏ cáp CMP được làm từ polyvinyl clorua (PVC) ít khói hoặc polyme ethylene fluoride (FEP). Do yêu cầu vật liệu vỏ cáp cho CMP chặt chẽ hơn so với CM và CMR, nên khả năng chống cháy và phạm vi ứng dụng của chúng là khác nhau. Cáp CM để sử dụng chung không thể thay thế cáp CMR và CMP nhưng cả cáp Ethernet CMP và CMR đều có thể là viện của cáp CM Ethernet.

PVC, LSZH, OFNR và ONFP là gì?

Như đã đề cập ở trên, PVC là vật liệu tạo nên vỏ cáp mạng với xếp hạng CM, CMR và CMP. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy cáp Ethernet được dán nhãn PVC CM, PVC CMR hoặc PVC CMP trên vỏ cáp. Do các ứng dụng khác nhau, cáp Ethernet được chia thành loại Riser, Plenum và LSZH để lựa chọn trong thực tế. Trong số đó, cáp LSZH (Low Smoke Zero Halogen) được chế tạo với chất liệu không có halogen. Cáp LSZH hơi kém so với loại Plenum và được thương mại hóa chủ yếu ở châu Âu. Các thuật ngữ liên quan khác mà bạn có thể cảm thấy bối rối bao gồm OFNR (Cách điện bằng sợi quang) với vỏ cáp cho không khí bay lên và OFNP (Plenum không dẫn quang) với lớp vỏ phù hợp với không khí thông gió. So với cáp Ethernet CMR và CMP làm bằng đồng, OFNR và OFNP vượt trội hơn và chống cháy vì chúng là cáp quang được chế tạo từ các vật liệu không dẫn điện.

Xem thêm:

Trên đây là một vài chia sẻ mà BKAII giới thiệu đến các bạn. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 406 khách và không thành viên đang online