Có thể nói Logistics đang là một lĩnh vực phát triển một cách nhanh chóng thời gian gần đây. Logistics không phải là một ngành nghề mới nhưng nó lại được đa dạng hóa và có nhiều biến thể. Chuỗi cung ứng kĩ thuật số cũng theo đó mà có nhiều bước đột phá. Vậy chúng ta hiểu như thế nào về khái niệm này và chúng có vai trò, tiềm năng ra sao? Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu kĩ hơn về Digital Supply Chain nhé!

Supply Chain 4.0 là một khái niệm được nhắc đến nhiều gắn liền với Internet of Things và dữ liệu khổng lồ Big Data. Trong 3 thập kỉ qua chuỗi cung ứng đã trải qua những sự biến đổi to lớn. Chức năng chuỗi cung ứng đảm bảo rằng các hoạt động được tích hợp tốt từ các nhà cung cấp tới khách hàng với các quyết định về chi phí, hàng tồn kho và dịch vụ khách hàng được thực hiện bởi tầm nhìn xuyên suốt từ điểm đầu đến điểm cuối chứ không phải bởi mỗi chức năng một cách độc lập.

Thuật ngữ chuỗi cung ứng kĩ thuật số được sử dụng để mô tả một chuyển đổi kĩ thuật số đáp ứng tiêu chí số hóa và được nâng cao ở một khía cạnh khác như phạm vi chuỗi cung ứng, độ sâu và chiều rộng của phân tích. Việc kết hợp dữ liệu IoT là một yếu tố cốt lõi khác trong các sáng kiến chuỗi cung ứng kĩ thuật số. Công nghệ tạo ra dữ liệu hữu ích sẽ mở rộng theo cấp số nhân. Việc số hoá chuỗi cung ứng cho phép các công ty giải quyết những yêu cầu mới của khách hàng, những thách thức về phía cung và những mong đợi còn lại trong việc cải thiện hiệu quả.

Việc số hóa chuỗi cung ứng làm cho Supply Chain 4.0 trở nên:

Nhanh hơn

Các tiếp cận mới về phân phối sản phẩm có thể làm giảm thời gian giao hàng đến vài giờ. Các phương pháp tiếp cận dự báo nâng cao, chẳng hạn như phân tích tiên đoán (predictive analytics) dữ liệu nội bộ và dữ liệu bên khi kết hợp với dữ liệu trạng thái của máy giúp cung cấp dự báo chính xác hơn về nhu cầu của khách hàng. Những dự báo được thực hiện hàng ngày chứ không còn là hàng tuần hay hàng tháng. Theo đó, trong tương lai ta sẽ thấy sự xuất hiện của “vận chuyển tiên đoán” (predictive shipping).

Chi tiết hơn

Với việc khách hàng đang tìm kiếm ngày càng nhiều sự cá nhân hóa trong các sản phẩm họ mua, các công ty phải quản lý nhu cầu ở mức độ chi tiết hơn, thông qua các kỹ thuật như phân khúc siêu nhỏ (microsegmentation), tùy biến hóa và thực hiện lập kế hoạch phức tạp hơn.

Những phát kiến mới như giao hàng bằng máy bay không người lái hay xe tự vận hành cho phép một sự quản lí hiệu quả hơn với các nhu cầu tùy biến của khách hàng một cách nhanh chóng.

Linh hoạt

Lập kế hoạch tùy biến, theo thời gian thực (real-time) cho phép các công ty phản ứng linh hoạt với sự thay đổi về nhu cầu hoặc nguồn cung, giảm thiểu chu kỳ lập kế hoạch và thời gian đóng băng. Các mô hình kinh doanh mới làm tăng tính linh hoạt của tổ chức chuỗi cung ứng. Các chức năng chuỗi cung ứng có thể được thuê ngoài một cách riêng lẻ thay vì duy trì nguồn lực nội bộ.

Chính xác hơn

Các hệ thống quản lý hiệu suất cung cấp sự minh bạch từ điểm đầu đến điểm cuối và theo thời gian thực trong toàn bộ chuỗi cung ứng làm cho tính chính xác được nâng cao. Phạm vi thông tin có được từ các chỉ số hoạt động chính được tổng hợp ở cấp độ cao nhất. Việc tích hợp dữ liệu từ các nhà cung cấp, các nhà cung cấp dịch vụ và những bên khác trong “chuỗi cung ứng đám mây” (supply chain cloud) đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng điều khiển và quyết định dựa trên cùng sự kiện thực tế.

Hiệu quả hơn

Đây chính là vấn đề được các công ty quan tâm bậc nhất. Tự động hoá các tác vụ tay chân và lập kế hoạch sẽ nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Để tối ưu hóa việc sử dụng xe tải và tăng tính linh hoạt trong vận tải, các công ty chia sẻ năng lực thông qua việc tối ưu hoá vận tải. Việc thiết lập mạng lưới bản thân nó liên tục được tối ưu hóa để đảm bảo phù hợp tối ưu nhất cho các yêu cầu kinh doanh.

Xem thêm:

Quản lí tốt chuỗi cung ứng sẽ khiến cho doanh nghiệp đạt được nhiều những thành quả hơn. Trên đây là một vài chia sẻ liên quan đến chuỗi cung ứng kĩ thuật số. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 417 khách và không thành viên đang online