Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Qua những vai trò của Raspberry Pi đã được nhắc tới ở bài viết trước đó ta thấy được sự hữu ích của chúng trong cuộc sống cũng như trong việc học tập nghiên cứu. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem những chiếc Raspberry Pi này có thể bị thay thế bởi những thiết bị nào nhé!

 

Mặc dù có giá thành rẻ phù hợp với đa dạng đối tượng sử dụng nhưng Raspberry Pi vẫn chưa phải là sự lựa chọn tối ưu nhất cho nhiều bào toán. Raspberry Pi đã mang lại tính toán cho công chúng, đánh thức sự tò mò và quan tâm đến tính toán bảng đơn và đã ảnh hưởng đến hàng trăm dự án của tất cả các hình dạng và kích cỡ. Raspberry Pi thế hệ đầu tiên được phát hành vào năm 2012 và nhanh chóng vượt qua kỳ vọng. Từ đó nó đã trở thành máy tính Anh bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 11 triệu chiếc được bán ra.. Nhưng nếu bạn không muốn một Raspberry Pi bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một thiết bị khác với đa dạng các mức giá thành mà BKAII sẽ giới thiệu đến các bạn.

Beagle Bone Black

Đây chính là một phần của dòng máy tính công suất thấp với chi phí khá thấp của Beagle Board. Thiết bị này có khả năng chạy nhiều bản phân phối Linux ngoài Androi. Qua nhiều lần nâng cấp “bản sửa đổi C” có những thông số đáng ngưỡng mộ: AM335x 1GHz ARM Cortex-A8, RAM DDR3 512MB, bộ nhớ flash trên bo mạch eMMC 8GB 8 bit, bộ tăng tốc đồ họa 3D, máy gia tốc điểm neo NEON, bộ vi điều khiển 32 bit PRU 2x, Ethernet, HDMI.

CHIP

Chip là thiết bị có giá thành rẻ hơn Raspberry Pi khá nhiều, được biết đến vào năm 2015 với việc quảng cáo là máy tính đầu tiên có giá 9 đô la. Chip là một thay thế nhỏ cho Raspberry Pi nhưng quản lý để ép trong một bộ xử lý lõi đơn ARM vỏ não R8 mà đồng hồ lên đến 1GHz và 512GB RAM. Nó cũng có Wi-Fi, 1x USB, Bluetooth và 4GB bộ nhớ flash và tiện ích mở rộng SIMON NEON.

ODROID-C2

ODROID-C2 là một máy tính bảng đơn khá mạnh mẽ có thể xử lý gần như bất cứ thứ gì bạn "ném" vào nó. Nó có thể được sử dụng như một máy tính tại nhà hát, một máy tính mục đích chung, sử dụng cho tự động hóa nhà,…

Những thông số kĩ thuật được đưa ra khá ấn tượng.

  • CPU lõi tứ Intel® Cortex®-A53 (ARMv8) 1.5 Ghz của Amlogic
  • GPU Mali ™ -450 (3 bộ xử lý Pixel + 2 bộ xử lý đổ bóng Vertex)
  • SDRAM 2 GB DDR3
  • Máy chủ lưu trữ USB 2.0 x 4, USB OTG x 1 (nguồn + dữ liệu có khả năng)
  • Mạng Ethernet tốc độ cao
  • Bộ thu hồng ngoại (IR)
  • Màn hình 4K / 60Hz HDMI 2.0
  • 40pin GPIO + 7pin I2S

Ngoài ra ta cũng có thể kể đến ODroid-C1, tương thích với hệ điều hành Android cũng như Ubuntu Linux. Nó là một bo mạch gọn gàng với CPU ARM lõi tứ 1.5 Ghz, GPU Mali-450 MP2 và RAM DDR3 1GB. Nó cũng có Ethernet, 4x USB và một bộ thu IR

Arduino

Ở bài chia sẻ trước chúng ta cũng đã nhắc qua về Arduino, bây giờ chúng ta sẽ nghiên cứu sự thay thế này một cách kĩ hơn nhé!

Arduino là một máy tính nhỏ bé được phát triển để được sử dụng như một bộ điều khiển vi mô. Điều này có nghĩa rằng nó có thể được lập trình để làm một cái gì đó dựa trên một số loại đầu vào. Ưu điểm vượt trội chính là tính đơn giản và dễ dàng sử dụng. Tuy được thiết kế với giá thành rẻ nhưng Ardunio đã được sử dụng để trở thành bộ não của hàng ngàn dự án từ các công cụ khoa học phức tạp đến các đối tượng hàng ngày.

Intel Galileo Gen 2

Intel Galileo Gen 2 là nỗ lực của CPU khổng lồ để có được trong hành động Raspberry Pi. Nó sử dụng bộ vi xử lý 32 bit Quark SoC X1000 với tốc độ đồng hồ lên đến 400 MHz. Nó cũng có 256MB RAM, Ethernet và cổng USB. Điểm cộng lớn với bảng này là khả năng tương thích với Arduino. Intel Galileo Gen 2 cũng được thiết kế có giá thành khá rẻ.

Ngoài 5 sự thay thế phổ biến trên còn có rất nhiều sự lựa chọn khác có thể kể đến như: Banana Pi, Cubieboard5, NanoPi M3, HummingBoard, MinnowBoard Max, UDOO Dual,… với những thông số kĩ thuật khác nhau.

Xem thêm:

Trên đây là những sự thay thế cho Raspberry Pi mà BKAII muốn giới thiệu đến các bạn. Hi vọng các bạn có thể có được sự lựa chọn tối ưu nhất cho chi phí và bài toán của mình. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 

 


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 455 khách và không thành viên đang online