Một trong những ứng dụng có thể nói là được mong chờ nhất khi IoT xuất hiện đó là việc cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe con người hiện tại. Internet of thing có tiềm năng to lớn trong ngành “công nghiệp chăm sóc sức khỏe”, ta thường hay gọi bằng IoMT (Internet of Medical Things), những ứng dụng trong lĩnh vực này giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu căng thẳng cho các chuyên gia y tế, giúp bệnh nhân có thể điều trị ngay tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết hơn nữa về những lợi ích mà IoT đem lại cho sức khỏe con người nhé.

Những sáng kiến IoT đã bắt đầu được thực hiện tại một số nơi và dần tăng lên nhanh chóng ngay cả khi vẫn còn tồn tại nhiều rào cản. Cho đến nay các sáng kiến IoT trong chăm sóc sức khỏe hầu hết xoay quanh việc cải thiện hệ thống giám sát sức khỏe từ xa, kiểm soát và bảo trì tài sản với các thiết bị y tế, tài sản chăm sóc sức khỏe và các tài sản phi y tế như tài sản xây dựng bệnh viện. Tuy nhiên các trường hợp triển khai ứng dụng IoT mới chỉ là những bước khởi đầu, để IoT có thể có mặt ở khắp nơi vẫn còn là một bài toán lớn.

Trên thực tế công nghệ cũng không thể ngăn chặn sự lão hóa hoặc tiêu diệt các bệnh mãn tính nhưng ít nhất sẽ giúp cho việc chăm sóc sức khỏe trở nên dễ dàng hơn về khả năng tiếp cận. Việc chuẩn đoán y khoa, kiểm tra y tế sẽ được chuyển đến nhà của bệnh nhân làm giảm nhu cầu nhập viện, tránh tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

IoT sẽ đem lại những ứng dụng mới mẻ trong ngành y tế. Sau đây ta sẽ cùng tìm hiểu một số ý tưởng nhé.

Trình theo dõi hoạt động khi điều trị ung thư.

Trung tâm ung thư MSK (Hoa Kỳ) và công ty Medidata đã thử nghiệm các trình theo dõi hoạt động để thu thập dữ liệu lối sống trên các bệnh nhân được điều trị. Bệnh nhân sẽ đeo một bộ theo dõi hoạt động trong một tuần trước khi điều trị và sau đó liên tục trong vài tháng của quá trình điều trị. Sử dụng các dữ liệu này là một cách khá rõ ràng để việc chuẩn đoán và điều trị được cải thiện. Điều này đặc biệt phù hợp với bệnh nhân ung thư khi mà phản ứng với liệu pháp đóng vai trò quan trọng, quyết định việc kê đơn điều trị đúng.

Ống hít kết nối

Việc thêm các cảm biến vào các thiết bị hỗ trợ cho phép bác sĩ theo dõi xem bệnh nhân có tuân theo kế hoạch điều trị hay không. Các thiết bị được kết nối với các ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động giúp bệnh nhân có thể nhận lời nhắc nhở và giúp kiểm tra sự tuân thủ của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu đang phát triển các ống hít kết nối, ống hít cho bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi mãn tính. Những thiết bị thông minh sẽ sớm được phát hành giúp cho quá trình điều trị bệnh nhân tốt hơn.

Cảm biến ăn được

Đây là một ví dụ của y học kỹ thuật số. Được ứng dụng thử nghiệm với các loại thuốc chống loạn thần và chống tăng huyết áp cũng như theo dõi sự tuân thủ của bệnh nhân. Tuy nhiên khi thuốc đi vào dạ dày sẽ bị hòa tan, như vậy nó sẽ chỉ truyền được một tín hiệu nhỏ, được nhận bởi cảm biến đeo trên cơ thể và chuyển dữ liệu đến một ứng dụng điện thoại thông minh. Theo nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới năm 2003, có đến 50% thuốc không được dùng theo chỉ dẫn. Hệ thống cảm biến này là một trong những nỗ lực giúp giảm bớt con số trên.

Kính áp tròng được kết nối

Alcon đã cấp phép cho công nghệ kính thông minh với các cảm biến. Các ống kính có thể đo mức đường huyết của bệnh nhân tiểu đường qua nước mắt và lưu trữ thông tin trong các thiết bị di dộng. Các nhà nghiên cứu cũng hi vọng sẽ phát triển các thấu kính thông minh để giúp cho những người có thị lực bị lão hóa khôi phục được sự tập trung của mắt.

Ứng dụng Apple watch

Ứng dụng này được thử nghiệm để giúp cho việc điều trị các bệnh nhân bị rối loạn tâm thần hay trầm cảm nặng. Ứng dụng được phát triển bởi Cambridge Cognition, được thiết kế để giám sát, đánh giá chức năng nhận thức và tự báo cáo lại cho chuyên gia điều trị.

Xét nghiệm đông máu

Năm 2016 Roche đã cho ra mắt một hệ thống đông máu cho phép bệnh nhân kiểm tra nhanh các cục máu đông của họ. Đây là thiết bị đầu tiên thuộc loại này dành cho bệnh nhân kháng đông, với việc tự kiểm tra được hiển thị để giúp bệnh nhân ở trong phạm vi điều trị của họ và giảm nguy cơ đột quỵ hoặc chảy máu. Với khả năng truyển tải từ xa sẽ giúp cho việc chúng ta không cần phải đến tận phòng khám để khám hay điều trị.

Những thiết bị thông minh ứng dụng kết nối IoT sẽ được phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. IoT sẽ làm thay đổi quan niệm về dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện tại, đem đến cho bệnh nhân những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình khám và điều trị bệnh.

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về những tiến bộ của ngành y tế. Cần thêm thông tin các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm bài viết:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 410 khách và không thành viên đang online