Với sự xuất hiện của mạng lưới kết nối internet IoT đang làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành dịch vụ kho bãi và cung ứng hàng hóa trên toàn thế giới. IoT đóng một vai trò lớn trong việc đảm bảo quá trình vận hành được diễn ra suôn sẻ nhịp nhàng và ăn khớp của các thiết bị. Nếu như lúc trước ta đã thấy sự kết nối giữa các thiết bị mạng truyền thông như router, sever, PC hay smart phone thì giờ đây ta hoàn toàn có thể tưởng tượng đến sự kết nối internet của các xe cần cẩu, xe chuyên dụng thi công công trình hay các container nhờ sự có mặt của xu hướng Internet of Thing. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn bàn luận về sự có mặt của IoT trong ngành vận tải hàng hóa nhé!

 

IoT với việc quản lí chuỗi cung ứng và hậu cần

Quản lí kinh doanh vận tải hay logistic đạt hiệu quả cao luôn là một thách thức vô cùng lớn với chủ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Có nhiều yếu tố như: giá lao động, chi phí nhiên liệu, chi phí khác nếu không quản lí tốt sẽ làm giảm đáng kể lợi nhuận của doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đề cập tới vấn đề này tại hội nghị về Logistic diễn ra 16/4 vừa qua. Theo Thủ tướng, vấn đề logistics đã  được đề cập trong văn kiện Đại hội Đảng và các bộ, ngành đã triển khai. Tuy nhiên, cách tổ chức thực hiện, nhất là các biện pháp tổng hợp để xử lý vấn đề này còn hạn chế. Chi phí logistics ở nước ta còn cao, thậm chí rất cao.

Khi ứng dụng IoT vào quy trình vận hành thì việc quản lí sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Từ việc duy trì kiểm soát chất lượng lô hàng, theo dõi các hoạt động của nhân viên từ một nơi tập trung, giám sát các quy trình vận hành lực lượng lao động, kiểm soát hóa đơn,…IoT đều giúp bạn có thể thực hiện một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Một điểm sáng của IoT mang lại mà ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là cảm biến đo mức độ nhiên liệu được dùng để xác nhận mức dầu hiện có trong bồn, lượng dầu nạp vào và lấy ra. Thiết bị được lắp đặt đơn giản, có lò xo dưới chân cảm biến giúp cho việc đo đạc thuận tiện khi các phương tiện di chuyển. Cảm biến cũng giúp giải quyết kiểm soát các vấn đề tiêu hao nhiên liệu thực của các động cơ với các động cơ tiêu hao nhiên liệu lớn như xà lan, xe xây dựng công trình, hay container,… giúp tối ưu hóa nhiên liệu tiêu thụ và thời gian hoạt động của động cơ, ngăn chặn thất thoát nhiên liệu giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Cảm biến cũng giúp kiểm soát trọng tải xe giúp người quản lí có thể ngăn chăn việc lên xuống trọng tải đột ngột của các xe hàng, giảm thiểu rủi ro thất thoát hàng hóa, đặc biệt có ích trong việc chống trở quá tải, đảm bảo an toàn giao thông.

Sự xuất hiện của IoT đặc biệt có ý nghĩa với ngành vận tải nói chung và vận tải hàng hóa nói riêng. Chỉ một ví dụ nhỏ về thiết bị cảm biến ta đã thấy được những điểm khác biệt thực sự giữa vận tải IoT và vận tải truyền thống. 

Các thiết bị vận tải tiên tiến áp dụng công nghệ IoT.

 

Khi IoT xuất hiện hàng loạt các phương tiện vận tải truyền thống sẽ được thay bởi những phương tiện tân tiến, được trang bị các thiết bị hỗ trợ việc kiểm soát hiệu quả của con người.

Trước tiên ta có thể kể đến sự xuất hiện của xe vận chuyển hàng tự động: có thể thực hiện đơn hàng tự động hay tự bổ sung hàng trong kho bãi và các công việc khác trong kho mà không cần phải có sự có mặt của con người.

Xe nâng thông minh cũng là một ứng dụng lớn trong ngành vận tải hàng hóa, xe nâng sẽ được trang bị cảm biến để phát hiện sự va chạm với vật cản hay sự hỏng hóc về động cơ giúp người dùng tối đa hóa được độ an toàn và nhận được báo cáo liên tục về khối lượng hàng hóa.

Xe tải thông minh: Thật đơn giản cho nhà quản lí khi các xe tải có thể kiểm soát nhiệt độ và ghép các xe tải lại với nhau.

Ngành hàng không cũng có những bước đột phá với những chiếc máy bay không người lái ra đời. Thêm vào đó, ta có thể quan sát và định vị vị trí chính xác của các container và cập nhật chúng lên hệ thống quản lí.

Trong một thời gian không xa nữa ta sẽ thấy rõ ràng hơn lợi ích IoT trong các chuỗi cung ứng. Những chiếc xe tải không người lái sẽ xuất hiện phổ biến trên đường phố chứ không còn là trong ý tưởng của chúng ta.

 Xem thêm bài viết: 

Hi vọng với bài viết trên các bạn sẽ có được thêm thông tin về các ứng dụng của Internet of Thing. Cần thêm thông tin các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 409 khách và không thành viên đang online