IoT hiện nay đang là một xu hướng được các doanh nghiệp về công nghệ quan tâm hàng đầu để đầu tư và nghiên cứu. Những gì IoT mang lại chắc chắn sẽ vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta. Nếu chúng ta biết tận dụng tốt những công nghệ mới này, cơ hội thành công sẽ là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 2018, dự kiến sẽ là một năm đột phá trong việc triển khai áp dụng IoT. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn khám phá những xu hướng IoT có khả năng thống trị năm 2018 nhé

Mô hình kết nối thiết bị không dây xu hướng kinh doanh mới.

Năm 2018 sẽ mang đến những làn sóng mới của việc ứng dụng IoT trên các thị trường. Các hình thức kết nối và giao thức không dây mới cùng với những mô hình kinh doanh mới với chi phí sở hữu giảm sẽ xuất hiện. Trước đây, các công nghệ như Wimax, Bluetooth, Wifi, LTE, Ethernet đã được sử dụng để liên kết các phần khác nhau của IoT với cảm biến nhưng năm nay ta sẽ thấy sự xuất hiện của Sigfox, LoRaWAN và băng thông hẹp 3GPP (NB). Những tiến bộ công nghệ sẽ phát triển nhanh chóng kéo theo hàng loạt những khái niệm mới.

 

Mặt khác các công ty sẽ nhận được những lợi ích rất lớn từ IoT, đặc biệt với những doanh nghiệp sản xuất. Nếu trước đây, mô hình làm việc trực tiếp “face to face” được áp dụng rộng rãi thì giờ đây, ta sẽ chú trọng đến làm việc, kết nối và điều khiển từ xa. Với các doanh nghiệp, có thể theo dõi hàng tồn kho, quản lí hiệu suất, tốc độ một cách kì diệu.

Smart home

Đây có thể nói là một xu hướng rất thiết thực và gắn liền với đời sống của chúng ta. Mô hình nhà thông minh sẽ giúp cho chủ nhà có thể kiểm soát và giám sát các hoạt động trong nhà, kiểm soát truy cập, bảo mật và tiết kiệm năng lượng. Những thiết bị chuyên dụng sử dụng các công nghệ không dây: zigbee, lora,… dành cho những ngôi nhà thông minh đang ngày càng được cải tiến để cho chúng trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn. Những thiết bị thông minh sẽ tạo nên sự tiện lợi thực sự cho cuộc sống theo cách tốt nhất.

Những thiết bị thông minh trong những smart home đang có giá khá đắt so với mức thu nhập hiện tại của người dân do chi phí sản xuất, phát triển sản phẩm lớn. Tuy nhiên giá cả được dự kiến sẽ giảm dần đề phù hợp với mức sống của người tiêu dùng trung bình.

Với cách nhìn nhận về những ngôi nhà thông minh sẽ tạo cơ hội cho sự sáng tạo của các kĩ sư công nghệ thông tin cũng như các ngành nghề có liên quan.

Smart city

Có sự phát triển của mô hình nhà thông minh tất yếu sẽ dẫn đến sự ra đời của mô hình những thành phố thông minh. Smart city - đó sẽ là một thành phố được áp dụng công nghệ thông tin - điện tử viễn thông - tự động hóa và hướng tới là trí tuệ nhân tạo để nâng cao năng lực quản lý của chính quyền, nâng cao chất lượng cuộc sống,... Với IoT sự kết nối của các thiết bị với nhau trở nên rất chặt chẽ, chỉ với chiếc điện thoại thông minh khi đi ra ngoài bạn có thể điều khiển hoạt động của các thiết bị khác ở nhà như: lò vi sóng, tủ lạnh. Tivi,...Tất cả ứng dụng trong ngôi nhà thông minh ngày càng tiến bộ sẽ làm cho thành phố trở nên thông minh hơn. Việc này đòi hỏi một mạng lưới để kết nối được các thiết bị với nhau, đây cũng là trách nhiệm của những công ty công nghệ nghiên cứu và thiết lập.

IoT sẽ dần làm thay đổi bộ mặt của các thành phố, bằng việc giảm tắc nghẽn giao thông, tạo ra các dịch vụ thành phố hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và giữ cho mọi người tham gia an toàn.

Những đột phá mới trong ngành y tế.

Những năm trở lại đây, ta thường nghe nói đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện, bệnh nhân không có đủ giường bệnh đề nằm. Sắp tới đây sự ra đời của những chiếc giường thông minh sẽ tạo cảm giác thoải mái tối ưu cho bệnh nhân. Những chiếc giường có thể phát hiện các chuyển động của bệnh nhân và điều chỉnh chiều cao cho phù hợp mà không cần y tá hay can thiệp của con người. Ngoài ra trong thời gian sắp tới sẽ có rất nhiều những thiết bị thông minh ra đời hỗ trợ cho hoạt động khám chữa và điều trị bệnh tại các bệnh viện, phòng khám.

Với công nghệ IoT bắt đầu được triển khai ở khắp mọi nơi, sẽ mang lại kết quả tuyệt vời bằng cách giảm chi phí, cải thiện kết quả điều trị, tăng cường trải nghiệm bệnh nhân, giảm lỗi, tăng cường quản lý thuốc và cải thiện quản lý bệnh tật.

An ninh và bảo mật.

Ngày nay vấn đề về an ninh và bảo mật là vấn đề tất yếu cần quan tâm khi sự phát triển của công nghệ có thể vượt xa mức kiểm soát của con người. Số lượng các thiết bị được kết nối ngày một tăng, mô hình nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city) ngày càng được đẩy mạnh tuy có những lợi ích thiết thực nhưng cũng không thể tránh khỏi những nguy cơ rủi ro. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều sơ hở trong một số thiết bị thông minh của một số thương hiệu lớn, điều này có thể khiến cho tin tặc xâm nhập vi phạm an ninh. Vì vậy tính bảo mật phải được đẩy lên mức tối thượng cần chú trọng.

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, cứ mỗi giây lại có quá nhiều dữ liệu được thêm vào, như vậy rất dễ tạo lỗ hỏng cho các tin tặc mạng xâm nhập. Đơn giản chỉ từ một chiếc đồng hồ thông minh mà các hoạt động trong nhà của bạn đều bị theo dõi. Những dữ liệu có thể bị đánh cắp dễ dàng từ những ngôi nhà thông minh, đây cũng là một trong những điểm yếu của việc áp dụng công nghệ IoT.

Như vậy, IoT phát triển thành một ngành công nghiệp nhiều tỷ đô la chỉ khi các vấn đề về an ninh và quyền riêng tư được xem xét.

Trên đây là những thông tin BKAII đã chia sẻ đến các bạn, hi vọng qua bài viết trên phần nào giúp cho các kĩ sư có thêm các ý tưởng sáng tạo mới bắt kịp xu hướng phát triển của ngành công nghiệp mới này. 

Xem thêm bài viết:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 411 khách và không thành viên đang online