Những thuật ngữ như GPRS, GPS là những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay. Tuy vậy, nhưng chắc chắn trong chúng ta sẽ có những bạn chưa nắm rõ được về các khái niệm này cũng như đôi khi còn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ trên. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn thảo luận về khái niệm cơ bản cũng như ứng dụng thực tế của GPRS và GPS nhé! 

Khái niệm cơ bản về GPS:

  • GPS (Global Positioning System - hệ thống định vị toàn cầu) là 1 hệ thống định vị bao gồm 27 vệ tính tinh quay xung quanh trái đất, trong đó có 24 vệ tinh đang hoạt động và 3 vệ tinh dự phòng khi 1 trong 24 vệ tinh bị sự cố, hư hỏng. Các vệ tinh được sắp đặt sao cho khi đứng dưới mặt đất, vẫn có thể nhìn được ít nhất là 4 vệ tinh trên bầu trời tại bất kì thời điểm nào.
  • Nguyên tắc xác định vị trí:
    - Các vệ tinh phát ra tín hiệu vị trí của chúng và thời điểm phát tín hiệu. Các máy thu GPS nhận tín hiệu và giải mã sau đó tính toán và hiển thị vị trí người sử dụng.
    - Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản cách thức hoạt động của GPS như sau: Có 3 vệ tinh đang chiếu thẳng xuống là ở các điểm A,B,C. Thiết bị GPS của bạn thu được tín hiệu xác định là đang cách các vị trí lần lượt là 2km, 2.5km, 3km.



Từ đây, sẽ vẽ 3 đường tròn có tâm là A, B, C với bán kinh lần lượt là 2, 2.5, 3 km. Lúc này 3 đường tròn sẽ giao nhau tại 1 điểm duy nhất, đó chính là vị trí của bạn.

Khái niệm cơ bản về GPRS

  • GPRS: dịch vụ vô tuyến gói tổng hợp (General Packet Radio Service) là một dịch vụ dữ liệu di động dạng đóng gói dành cho những người dùng hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSM) và điện thoại di động IS-136. Nó cung cấp dữ liệu ở tốc độ từ 56 đến 114 kbps.
  • GPRS giúp bạn truy cập giao thức ứng dụng như:
    - Truy cập internet (WAP).
    - Tin nhắn SMS.
    - Tin nhắn đa phương tiện (MMS).
    - Email.
  • Lợi ích của GPRS là giúp người dùng tiết kiệm chi phí kết nối, liên lạc.Vì dữ liệu được truyền qua GPRS được tính theo từng megabyte, trong khi cách thức kết nối truyền thống tính theo từng phút kết nối. Có nghĩa là, khi dùng dịch vụ GPRS bạn sẽ chỉ trả phí cho dung lượng bạn đăng tải cao hay thấp chứ không phải bạn đã kết nối trong bao lâu.

Ứng dụng của GPRS, GPS trong đời sống:

Hiện nay, việc xác định và giám sát vị trí của một thiết bị, một con người,….là một nhu cầu tất yếu và đã được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nếu GPS được dùng để xác định vị trí, thì GPRS sẽ là phương tiện để truyền dữ liệu vị trí đó về trung tâm. Hôm nay BKAII sẽ điểm danh với các bạn tên một số ứng dụng nhé!

  • Quân sự, quốc phòng:
    - Giám sát, quản lý hệ thống xe trong quân đội.
    - Cảnh báo nếu xe chạy quá vận tốc và vượt qua khỏi vùng giới hạn.
    - Giám sát hành trình, định vị vị trí, hướng di chuyển của các thiết bị quân sự như tên lửa hành trình, máy bay không người lái….
  • Công nghiệp chung:

  • - Giao thông vận tải:
    - Hệ thống quản lý xe taxi, giám sát hành trình xe.
    - Hệ thống quản lý xe buýt, các hành trình điểm dừng, điểm đỗ…
    - Hệ thống quản lý xe tải, container, quá trình bật tắt máy, thời gian dịch chuyển, mức tiêu thu xăng dầu…
  • Xây dựng, trắc địa, thủy văn:

    - Đo đạc bản đồ, đất đai.
    - Giám sát máy công trình và máy xây dựng để san lấp mặt bằng, làm đường cao tốc, trải nhựa đường…
  • Đời sống:
    - Tìm địa chỉ, theo dõi hướng dịch chuyển, định vị vị trí hiện tại trên các thiết bị di động, máy tính bảng… (google map, coc coc map…)
    - Giám sát con người ( áp dụng trong phòng chống tệ nạn, xã hội, tù nhân, giam lỏng….)
    - Giám sát trẻ tự kỷ, người già, người mất trí nhớ…

Xem thêm:

Hi vọng với những kiến thức trên sẽ giúp ích phần nào cho công việc cũng như việc học tập nghiên cứu của các bạn. Cần thêm thông tin liên quan về sản phẩm hoặc giải pháp, các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 407 khách và không thành viên đang online