Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Dây trung tính là một thành phần quan trọng trong hệ thống điện, đặc biệt là điện 3 pha. Vậy chúng thực chất là dây gì và có đặc điểm ra sao? BKAII cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Dây trung tính còn được gọi là: dây mass, dây mát, dây nguội,... thường kí hiệu dây trung tính là N (neutral wire) nên còn gọi là dây N. Nó xuất hiện ở các mạch điện khác nhau, từ mạch 1 pha đến mạch 3 pha. Trong mạch 1 pha, dây trung tính giúp làm kín mạch điện, từ đó đưa dòng điện vào vận hành trong gia đình. Với mạch điện 3 pha, dây trung tính là dây nguội có vai trò cân bằng điện áp của các pha trong mạch. 

Dây trung tính có tác dụng gì?

  • Dây trung tính có công dụng làm kín mạch điện 1 pha. Giúp dòng điện vận hành trong hệ thống điện nhỏ như hệ thống điện của gia đình.
  • Với mạch điện 3 pha, dây N có tác dụng ổn định điện áp, truyền tải nguồn điện đi nuôi các thiết bị điện tiêu thụ.
  • Dây trung tính còn giúp tạo ra hai trị số điện áp khác nhau gồm: điện áp dây và điện áp pha. Điều này giúp việc sử dụng đồ điện thuận tiện hơn.
  • Dây nguội đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Sợi dây này có thể ngăn cản và hạn chế tình trạng rò rỉ điện. Đồng thời giúp giảm điện áp khi thực hiện tiếp địa hoặc nối đất.
  • Ngoài ra, dây trung tính còn có tác dụng chống nhiễu rất tốt.

Cách phân biệt dây trung tính

Để phân biệt dây trung tính, có một số phương pháp sau:

  • Kiểm tra màu sắc: Dây trung tính thường được sơn màu trắng, xám hoặc đen. Đây là màu sắc phổ biến để phân biệt với các dây pha được sơn màu đỏ, và dây dẫn trở được sơn màu xanh.
  • Sử dụng thiết bị đo: Sử dụng bộ đo điện để đo điện trở giữa dây trung tính và các dây pha. Nếu giá trị đo lớn hơn 0, tức là dây trung tính có điện.
  • Kiểm tra tần số: Dây trung tính được sử dụng để giảm nhiễu điện từ và tạo sự cân bằng trong mạch điện. Nếu tần số của dòng điện cao hơn 50 Hz, dây trung tính sẽ không hiệu quả và có thể gây giật điện. Do đó, kiểm tra tần số của dòng điện cũng là một cách để phân biệt dây trung tính.
  • Xem ký hiệu trên dây: Dây trung tính thường có ký hiệu “N” hoặc “NT” in trên vỏ dây. Đây là ký hiệu dễ nhận biết để phân biệt với các dây pha khác.

Chú ý rằng, dù là phương pháp nào cũng cần được thực hiện cẩn thận và đúng kỹ thuật để tránh tai nạn.

Dây trung tính có làm giật không?

Dựa vào lý thuyết, dây trung tính có mức điện áp bằng 0V. Vì thế, dây trung tính không giật khi chạm vào. Nhưng trên thực tế, dây trung tính vẫn có điện và có khả năng làm giật do trong quá trình truyền tải điện có sự lệch pha và dây trung tính luôn có điện áp. Khi không có dây nối đất, các thiết bị rò rỉ điện có dẫn tới tình trạng giật nhẹ.

Phân biệt dây trung tính và dây tiếp địa

Mặc dù dây trung tính và dây tiếp địa đều có điện áp = 0V về lý thuyết, nhưng bản chất 2 dây này là khác nhau.

Dây tiếp địa hay dây nối đất, tác dụng của dây này là để “giải phóng” lượng điện rò rỉ khi sử dụng các thiết bị điện, tránh tình trạng bị giật khi chạm vào các thiết bị này. Vì vậy mà dây tiếp địa thường được nối từ vỏ thiết bị (như ốc vít, bộ phận làm bằng kim loại ở lớp vỏ thiết bị) xuống đất. Dây tiếp địa ngoài trời còn có tác dụng chống sét.

Dây trung tính nằm bên trong mạch điện và không nối đất. Còn trong trường hợp dây trung tính nối đất thì đó là khi muốn “triệt tiêu” lượng điện áp chênh lệch giữa các pha, và mục đích là “không bắt buộc phải sử dụng lại lượng điện tổn hao”.

Ngoài ra, dây trung tính khi đóng mạch có điện áp = điện áp của dây nóng trong khi dây tiếp địa vẫn có điện áp rất nhỏ hoặc = 0V.

Như vậy BKAII đã cùng các bạn có những tìm hiểu cơ bản về dây trung tính, hy vọng qua bài viết các bạn có thể sử dụng hiệu quả dây trung tính trong hệ thống điện của mình. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 201 khách và không thành viên đang online