Ở bài chia sẻ trước BKAII đã cùng các bạn tìm hiểu về Nối đất bảo vệ, hôm nay chúng ta cùng nhau có những tìm hiểu chung về dây nối đất hiện nay được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị nhé!

Dây tiếp địa hay còn gọi là dây tiếp đất, dây nối đất, thường có ở các thiết bị dùng điện  là một đoạn dây dẫn điện ngắn có một đầu nối với đồ dùng điện, đầu kia nối với mặt đất. Điều này sẽ đảm bảo rằng hệ thống điện trong các tòa nhà, cơ sở công nghiệp được đưa đi một cách an toàn, tránh nguy cơ rò rỉ gây chập, cháy điện, từ đó bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Công dụng dây nối đất

Công dụng của dây nối đất trong các hệ thống điện và thiết bị điện tử bao gồm:

  • Bảo vệ con người: Khi có sự cố về điện, dây nối đất giúp dòng điện chảy về mặt đất an toàn, giảm nguy cơ điện giật đảm bảo an toàn.
  • Bảo vệ thiết bị: Dây nối đất giúp ngăn ngừa các sự cố liên quan đến điện như cháy nổ do lỗi điện, bảo vệ thiết bị khỏi hỏng hóc do các hiện tượng điện giật hoặc điện áp không ổn định.
  • Cân bằng điện áp: Dây nối đất đảm bảo cân bằng điện áp giữa các thiết bị và môi trường xung quanh, giúp giảm thiểu nguy cơ hư hỏng thiết bị do điện áp không ổn định hoặc sự tích tụ điện tĩnh.
  • Giảm nhiễu điện từ: Dây nối đất cũng giúp giảm nhiễu điện từ, làm giảm tín hiệu gây nhiễu trong các thiết bị điện tử, đảm bảo chất lượng hoạt động của thiết bị.
  • Ngăn chặn hỏa hoạn: Nếu có lỗi điện, dòng điện sẽ chảy về mặt đất thông qua dây nối đất, giảm nguy cơ cháy nổ do điện, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
  • Phát hiện lỗi điện: Dây nối đất kết hợp với các thiết bị bảo vệ điện như cầu chì, công tắc cầu chì tự động (CB) hoặc công tắc chống giật (ELCB) giúp phát hiện lỗi điện và ngắt mạch điện kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Cách nối đất cho thiết bị điện

Bước 1: Cắm 1 đầu thanh kim loại bằng đồng hoặc sắt xuống đất. Độ sâu tầm 1m, cắm càng sâu càng tốt. Bạn có thể dùng máy khoan để khoan vào tường hay xuống sàn, sau đó cắm thanh sắt xuống và nối với dây điện. 

Bước 2: Thực hiện nối một đầu dây điện vào vỏ máy hoặc phần tiếp đất của thiết bị dễ bị rò rỉ điện. Đầu dây còn lại nối với cây tiếp đất đã cắm ở bước 1. Như vậy, bạn đã thực hiện thành công cách nối dây tiếp đất cho thiết bị điện. 

Lưu ý khi thực hiện nối dây tiếp đất cho thiết bị điện

Trong khi thực hiện nối đất an toàn cho thiết bị điện, bạn cần nhớ một số lưu ý sau.

  • Dây điện dùng để làm dây tiếp địa cần phải có lớp vỏ bọc cách điện chắc chắn.
  • Khi thực hiện nối dây tiếp đất, cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.
  • Vị trí đặt dây hay cọc cần để mặt hố ngang với mặt đất.
  • Kiểm tra cẩn thận các vị trí nối dây và lấp lại đất vào hố đã đào để cắm cọc tiếp đất.
  • Tiến hành đo điện trở tiếp đất với mức giá trị điện trở <10 Ohm. Bạn có thể dùng các thiết bị như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở đất,... để kiểm tra điện trở tiếp đất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về dây nối đất mà BKAII chia sẻ đến các bạn. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 416 khách và không thành viên đang online