Ngày nay để đáp ứng các hoạt động sản xuất điện công nghiệp được sử dụng rộng rãi. Vậy điện công nghiệp là gì và chúng khác gì so với điện dân dụng? BKAII cùng các bạn tìm hiểu nhé!

Điện công nghiệp (Industrial electricity) là một ngành chuyên thực hiện thiết kế, thi công cho hệ thống truyền tải điện trong các công trình công nghiệp ngày nay.

Hệ thống điện lưới công nghiệp gồm những gì?

Lưới điện phục vụ công nghiệp đáp ứng công suất lớn, điện áp cao nhằm phục vụ máy móc có công suất lớn.

  • Các thiết bị tiêu thụ điện lưới công nghiệp, thường có công suất lớn, được lắp đặt tại nhà xưởng phục vụ sản xuất.
  • Hệ thống dây kết nối, truyền tải điện năng từ nguồn đến thiết bị tiêu thụ điện.
  • Tủ điện công nghiệp: Thiết bị bảo vệ dây, kết nối, thiết bị điện tử… Giúp tối ưu quá trình lắp đặt và quản lý điện năng trong các nhà xưởng.
  • Trạm biến áp, biến thế trong các nhà xưởng, nhà máy. Hệ thống hạ áp, kiểm soát dòng điện đưa đến các thiết bị tiêu thụ điện.
  • Hệ thống điều khiển điện công nghiệp với máy móc lập trình, quản lý sơ đồ mạch điện, lưới điện… Đóng vai trò đầu não giám sát điện năng của toàn bộ nhà máy, hỗ trợ kỹ sư tìm và sửa lỗi nhanh chóng.

So sánh điện công nghiệp và điện dân dụng

Điện dân dụng trong đời sống hiện nay là không thể thiếu mỗi chúng ta. Ngành điện dân dụng sẽ bao gồm các hoạt động như sản xuất, lắp đặt thiết bị máy móc liên quan tới điện như đèn điện, tủ lạnh, quạt, điều hòa, tivi,… Điện dân dụng chủ yếu là để cung cấp và phục vụ cho đời sống và lao động sản xuất của người dân, nguồn điện sử dụng thường là nguồn 1 pha, điện áp 220v. Trong khi, ngành sản xuất công nghiệp thường là máy móc có công suất cao, yêu cầu tiêu thụ điện năng lớn và sử dụng dòng 3 pha, điện áp 380v..

Hệ thống điện sinh hoạt dân dụng sẽ dùng điện 1 pha. Còn với điện công nghiệp thì chúng có nhiệm vụ vận hành trang thiết bị máy móc công suất rất lớn nên cần áp dụng dòng điện 3 pha. Lưới điện dân dụng đơn giản, với 2 dây dẫn gồm: 1 dây nóng và 1 dây lạnh. Điện lưới công nghiệp phức tạp gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh, cùng nhiều thiết bị, máy móc và phụ kiện chuyên dụng

Tiềm năng của ngành điện công nghiệp

Sau khi đã tìm hiểu về điện công nghiệp là gì thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao lại nói ngành điện công nghiệp lại là một trong những ngành tiềm năng tương lai. Nhu cầu nhân lực của ngành điện công nghiệp là rất lớn.

Tại các nhà máy, khu công nghiệp hay tổ chức sản xuất, kinh doanh trên cả nước sẽ tuyển dụng rất nhiều kỹ sư ngành điện. Nếu bạn đã có đầy đủ kiến thức chuyên ngành, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết về điện công nghiệp thì có thể xin làm việc tại bất cứ đâu.

Ngoài ra cũng có thể tự mở cơ sở kinh doanh riêng cho mình. Sau đây là một số hướng đi tiềm năng từ ngành điện công nghiệp:

  • Làm nhân viên kỹ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật tư, thiết bị điện,…Hoặc có thể tự mở cửa hàng cho mình
  • Mở cửa hàng sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện và hệ thống điện.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực điện.
  • Làm hệ thống điện cho những công trình xây dựng, từ điện dân dụng đến điện công nghiệp.
  • Làm việc tại các bộ phận quản lý, vận hành, bảo trì mạng lưới điện cho những tòa nhà, khách sạn, căn hộ, nhà máy,…
  • Làm việc tại nhà máy sản xuất điện hay các công ty điện lực.

Trên đây là một vài tìm hiểu của BKAII về điện công nghiệp hay ngành điện công nghiệp. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 2359 khách và không thành viên đang online