Đối với các kỹ sư điện, thợ máy việc sử dụng ampe kế để kiểm tra các thiết bị là một việc làm khá thường xuyên nhưng đôi khi có một số vấn đề về thiết bị này lại chưa được hiểu rõ. Bài viết này BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý, phân loại và chức năng của ampe kế nhé!

Ampe kế là dụng cụ đo cường độ dòng điện được mắc nối tiếp trong mạch. Ampe kế dùng để đo dòng rất nhỏ cỡ miliampe gọi là miliampe . Tên của dụng cụ đo lường này được đặt là ampe theo đơn vị đo cường độ dòng điện. Không chỉ được dùng để đo cường độ dòng điện, nhiều loại ampe kế còn được trang bị thêm tính năng hiện đại như một chiếc đồng hồ vạn năng. Chúng có thể đo điện áp, điện trở, và đo tần số

Ampe được ký hiệu là A và có thể quy đổi thành các đơn vị lớn hơn hoặc nhỏ hơn như:

  • 1 Ampe = 1000 miliAmpe
  • 1 miliAmpe = 0,001 Ampe
  • Hay 1 KiloAmpe = 1000 Ampe = 1.000.000 MiliAmpe.

Cấu tạo ampe kế

Với 1 ampe kế chính hãng thì việc sử dụng nó cũng rất dễ dàng, người dùng chỉ cần kẹp thiết bị này vào đoạn dây điện khi dòng điện đang chạy qua để đo. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể cắm thêm các que đo để đo điện áp. Và lúc này ampe kế sẽ trở thành 1 chiếc đồng hồ đo đa chức năng.

Nguyên lý làm việc

Trong dòng điện xoay chiều, dòng điện một chiều, biến thể của từ trường được tạo ra bởi dòng điện sẽ tạo ra các cảm ứng điện từ lên cuộn cảm được đặt nằm gần dây điện. Tùy theo đó là loại ampe kế gì mà bộ cảm biến, kim chỉ sẽ hiển thị kết quả đo trên màn hình.

Chức năng của ampe kế

Ampe kế có chức năng chính đó là đo cường độ của dòng điện. Tùy theo mỗi loại được tích hợp các tính năng mà có thêm chức năng đo lường tần số, sức đề kháng, nhiệt độ hay kiểm tra các mạch điện.

Phân loại

Phân loại Đặc điểm 
Ampe kế can thiệp  Ampe kế khung xoay

Gavanô kế (điện kế), là một bộ chuyển đổi từ cường độ dòng điện sang chuyển động quay, trong một cung, của một cuộn dây nằm trong từ trường.

Bộ phận chính là một cuộn dây dẫn, có thể quay quanh một trục, nằm trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu. Cuộn dây được gắn với một kim chỉ góc quay trên một thước hình cung. Một lò xo xoắn kéo cuộn và kim về vị trí số không khi không có dòng điện.

Ampe kế sắt từ

Ampe kế sắt từ cấu tạo từ hai thanh sắt non nằm bên trong một ống dây. Khi cho dòng điện qua ống dây, dòng điện sinh ra một từ trường trong ống.

Từ trường này gây nên cảm ứng sắt từ trên hai thanh sắt, biến chúng thành các nam châm cùng chiều và đẩy nhau. Vì lực đẩy này, thanh nam châm di động quay và góc quay tương ứng với cường độ dòng điện qua ống dây.

Ampe kế nhiệt

Cấu tạo từ một thanh kim loại mảnh và dài được cuộn lại giống một lò xo xoắn với một đầu gắn cố định, còn đầu kia gắn với một kim chuyển động trên nền một thước hình cung. 

Khi dòng điện chạy qua, thanh xoắn nóng lên đến nhiệt độ cân bằng và giãn nở nhiệt, đẩy đầu tự do quay. Góc quay, thể hiện bởi vị trí đầu kim trên thước đo, tương ứng với cường độ dòng điện.

Ampe kế điện từ Nguyên lý hoạt động giống vạn năng kế điện tử. Dùng để đo hiệu điện thế do dòng điện gây ra trên một điện trở nhỏ. được suy ra từ hiệu điện thế đo được qua định luật Ohm.
Ampe kế không can thiệp  Đầu dò hiệu ứng Hall 

Phương pháp đo này sử dụng hiệu ứng Hall tạo ra một hiệu điện thế tỷ lệ thuận với cường độ dòng điện cần đo.

Chỉ cần cuốn một hoặc vài vòng dây mang dòng điện cần đo quanh một lõi sắt từ của đầu đo là ta có được từ trường đủ để kích thích hoạt động của đầu đo.

Ampe kìm Ampe kìm hoạt động theo nguyên tắc đó là Trong dòng điện xoay chiều, từ trường biến thiên sinh ra bởi dòng điện có thể gây cảm ứng điện từ lên một cuộn cảm nằm gần dòng điện. 

Lưu ý khi sử dụng

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo các thợ điện chuyên nghiệp khi lần đầu sử dụng thiết bị.
  • Giữ hướng dẫn này trong tầm tay để có thể tham khảo ngay khi cần thiết.
  • Đảm bảo rằng thiết bị được sử dụng đúng mục đích và theo đúng quy trình được hướng dẫn.
  • Đảm bảo hiểu và làm theo đúng những quy trình đo dòng điện để tránh xảy ra sự cố.

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 679 khách và không thành viên đang online