(Chinhphu.vn) - Để đưa ngành điện trở thành một trong những ngành đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, Điện lực TPHCM đã coi việc ứng dụng công nghệ 4.0 là nhiệm vụ trọng tâm.

EVN HCMC có nhiều cải thiện trong chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động

Vừa cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet (EVN HCMC CSKH) của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) hơn 2 tháng nay, anh Nguyễn Thanh Hải (ngụ tại Quận 6, TPHCM) chuyển hẳn việc theo dõi chỉ số điện và kiểm tra biểu đồ phụ tải, thông số vận hành… cùng hàng loạt thông tin khác trên ứng dụng.

Theo anh Hải, từ khi sử dụng ứng dụng này, anh đã giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng cài đặt vì rất tiện lợi.

Để cài đặt ứng dụng EVN HCMC CSKH, khách hàng chỉ cần vào các kho ứng dụng App Store, CH Play tương ứng với hệ điều hành của thiết bị di động tìm kiếm với từ khóa EVN HCMC. Sau khi cài đặt xong, chỉ cần cập nhật thông tin khách hàng một lần duy nhất để có thể sử dụng ứng dụng.

Ứng dụng mà anh Hải đang sử dụng là ứng dụng “Chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet”. Chỉ riêng địa bàn TPHCM đến nay đã có hơn 133.756 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đây cũng là một trong những giải pháp của EVN HCMC trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ khách hàng.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc, Người phát ngôn EVN HCMC cho biết ngoài ứng dụng EVN HCMC CSKH, trong năm nay, EVN HCMC phối hợp Sở Công thương TPHCM trình UBND TPHCM triển khai quy định một cửa liên thông trong cấp điện trung áp nhằm thống nhất đầu mối, tinh giảm thủ tục cũng rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng. Song song đó, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến, khuyến khích khách hàng liên hệ giải quyết yêu cầu, thắc mắc với ngành điện TPHCM thông qua các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến như điện thoại tổng đài, website chăm sóc khách hàng, email, các ứng dụng trên điện thoại di động và cả trên trang thông tin một cửa điện tử của TPHCM https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn. Mục tiêu đến cuối năm sẽ nâng cấp dịch vụ trực tuyến lên cấp độ 4, mức cao nhất hiện nay.

Song song đó, với mục đích nâng cao hơn nữa năng lực quản lý thông qua các công cụ mang tính trực quan, sinh động và thân thiện với người dùng, EVN HCMC đã tiến hành số hóa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý (GIS). Trên cơ sở đó, tổng công ty đang triển khai xây dựng các bản đồ chuyên đề GIS phục vụ công tác quản lý, vận hành lưới điện gồm: quản lý tình hình mất điện, tổn thất, vật tư thiết, vận hành lưới điện…

Sử dụng điện kế thu thập dữ liệu từ xa

Thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã mạnh dạn triển khai sử dụng công tơ điện tử có tích hợp công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được sử dụng trên thế giới như công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua modem GPRS/3G. Các công tơ này hoạt động dựa trên linh kiện điện tử. Điều này đã cho phép việc nâng cao khả năng đo đếm chính xác của công tơ với chi phí sản xuất không cao. Với việc chế tạo bằng các linh kiện điện tử, lần đầu tiên người ta đã có thể chế tạo ra các công tơ có cấp chính xác từ 0,5% đến 0,1%, đây là điều mà công tơ cơ không thể làm được.

Bên cạnh việc nâng cao khả năng đo đếm chính xác, công tơ điện tử còn cho phép mở rộng thêm các ứng dụng phục vụ công tác vận hành, quản lý mà công tơ cơ không thể làm được. Đầu tiên công tơ này cho phép các công ty điện lực giám sát được chất lượng cung cấp điện, phát hiện kịp thời các bất thường trong quá trình vận hành lưới điện để xử lý. Về phía khách hàng, khách hàng có thể theo dõi và giám sát được tình hình tiêu thụ điện của mình. Khai thác được các ứng dụng mà công tơ điện tử có thể đem lại như theo dõi tình hình sử dụng điện, cảnh báo các trường hợp sử dụng điện quá tải, quá công suất đăng ký, cảnh báo các trường hợp bất thường để phát hiện và khắc phục kịp thời.

Trước khi đưa vào sử dụng, các công tơ điện tử đều được thông qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo công tơ hoạt động chính xác. Ngay từ khâu mua sắm, để đảm bảo chất lượng đo đếm của các công tơ điện tử, công tơ điện tử được Tổng công ty mua sắm phải thử nghiệm bảo đảm sản xuất theo đúng tiêu chuẩn của thế giới (IEC 62052, 62053). Khi để cho khách hàng sử dụng, công tơ phải được kiểm định theo quy trình TCVN 39:2012, chỉ những công tơ có kết quả kiểm định đặt mới được lắp đặt cho khách hàng.

Nguồn: http://mnews.chinhphu.vn


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 800 khách và không thành viên đang online