Đi cùng với những lợi ích đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo là những góc khuất ít được chú ý. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu những mặt trái ẩn giấu có ảnh hưởng tới con người của trí thông minh nhân tạo AI nhé!

Trí tuệ nhân tạo chính là việc áp dụng khoa học, kĩ thuật vào máy móc giúp chúng có suy nghĩ, có khả năng học tập và lí luận. Máy móc sẽ giúp thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, giảm thiểu rủi ro cho cuộc sống con người. Đi kèm với những lợi ích còn có những mặt trái mà chúng ta cần lưu tâm, sau đây là một số nhược điểm của việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Chi phí cao

Việc tạo ra trí thông minh nhân tạo đòi hỏi chi phí rất lớn với những loại máy móc phức tạp. Việc sửa chữa và bảo trì cũng đòi hỏi chi phí cao. Những chương trình cần được phân cấp thường xuyên để đáp ứng nhu cầu cho sự thay đổi của môi trường và những yêu cầu cải tiến máy móc. Không chỉ vậy, trong trường hợp có hỏng hóc nghiêm trọng, thủ tục khôi phục lại các mã và tái kích hoạt hệ thống cũng đòi hỏi một khoảng thời gian lớn và chi phí đắt đỏ.

Không có tính linh hoạt.

Trí thông minh là do tạo hóa mang lại cho mỗi người. Máy móc thì không có bất kì cảm xúc hay tính đạo đức nào. Máy móc chỉ thực hiện những gì được lập trình sẵn và không thể đưa ra phán quyết đúng hay sai, thậm chí không thể đưa ra quyết định thực hiện nhiệm vụ nếu gặp phải những tình huống không quen thuộc. Khi đó chúng có thể hoạt động không đúng so với những gì được "ra lệnh" trước.

Không cải thiện nhờ vào kinh nghiệm.

Không giống như con người trí tuệ nhân tạo không thể được cải thiện bằng việc rút ra kinh nghiệm. Qua thời gian nó còn có thể bị hao mòn. Tuy lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu nhưng cách chúng có thể được sử dụng rất khác với con người. Máy móc khó có thể thay đổi phản ứng của chúng trước những sự thay đổi của môi trường. Trong thế giới của trí tuệ nhân tạo không có gì có thể thay thế được sự kết nối giữa trái tim với trái tim. Việc chăm sóc, quan tâm cũng không thể tìm thấy ở đây. Máy thông minh cũng không thể thay thế cho y tá bệnh viện chăm sóc bệnh nhân hay tiếng nói đầy hứa hẹn của bác sĩ.

Không có sáng tạo ban đầu.

Sáng tạo hay trí tưởng tượng không phải sở trường của trí tuệ nhân tạo. Con người là trí thức với độ nhạy cảm cao. Ta có thể thấy, nghe, suy nghĩ và cảm nhận. Suy nghĩ của con người được hướng dẫn bởi những cảm xúc cái mà hoàn toàn thiếu với máy móc. Các khả năng trực quan vốn có của cong người khó có thể được nhân rộng.

Thất nghiệp

Việc máy móc có thể thay thế con người có thể dẫn đến tình trạng thấy nghiệp quy mô lớn, trầm cảm, nghèo đói và các tệ nạn xã hội. Con người bị tước đoạt công việc, bị bỏ lại với thời gian trống rỗng. Nếu việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trở nên tràn lan, con người sẽ mất đi sức sáng tạo và trở nên lười biếng. Trí thông minh nhân tạo được sử dụng dưới bàn tay kẻ xấu chính là mối nguy hại với nhân loại nói chung. Nó có thể dẫn tới hủy diệt hàng loạt.

AI và robot không chỉ cải thiện cách sống, cách nghĩ của chúng ta mà còn có thể giúp chúng ta khám phá ra những chân trời mới. Con người ngày càng trở nên tốt hơn trong việc xác định mong muốn của mình và nhanh chóng biến chúng thành hiện thực. Mọi thứ sẽ diễn ra nhanh đến mức chúng ta không kịp nhận thấy những thay đổi nhỏ và dễ dàng thích ứng với sự thay đổi mà nó mang lại cho chúng ta. Tuy nhiên cũng cần phải nhìn nhận rõ những mặt trái của trí tuệ nhân tạo để có thể có những cách sử dụng tối ưu hơn.

Xem thêm bài viết: 

Hi vọng với một vài chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu có cái nhìn toàn diện hơn về trí thông minh nhân tạo. Cần thêm thông tin các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 407 khách và không thành viên đang online