Trong công nghiệp, với nhiều các loại thiết bị và máy móc hiện đại, để đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả các thiết bị này cần có cầu dao đảo chiều. Cầu dao đảo chiều có vẻ khá xa lạ với nhiều người nhưng đó lại là thiết bị vô cùng quen thuộc với các kỹ sư điện, tự động hóa. Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản như: khái niệm, cấu tạo, công dụng, ưu điểm,… của cầu dao đảo chiều nhé!

Cầu dao đảo chiều là một trong những thiết bị điện dân dụng dùng để cắt đóng mạch điện theo thao tác thủ công. Ngày nay, dòng sản phẩm này được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều hộ gia đình, trong công nghiệp để đảm bảo an toàn cho người dùng cũng như hệ thống điện. Cầu dao đảo chiều được hiểu là một khí cụ điện dùng để đóng cắt mạch điện bằng cách thủ công đồng thời thiết bị điện này còn được sử dụng trong các mạch điện có công suất dưới 500V. Ngoài ra, sản phẩm còn sở hữu thêm dòng định mức có thể lên tới hơn vài KA.

Cấu tạo

Cầu dao đảo chiều chứa 3 mức độ chỉnh còn được gọi là 3 tiếp điểm. Mục đích chính của điều này là để dễ dàng chuyển đổi được nguồn điện theo từng trường hợp và hoàn cảnh nhất định.

Tác dụng chính của cầu dao đảo chiều là bảo vệ máy phát điện, tuyệt đối không nên mắc đường dây máy phát điện vào thẳng cầu dao tổng, khi có điện lưới nếu không kịp tắt máy phát điện mà bật ngay cầu dao tổng lên thì tất cả thiết bị điện sẽ cháy và máy phát điện sẽ bị hư hỏng

Nguyên lý hoạt động của cầu dao đảo chiều

Nhờ hệ thống lưỡi dao kẹp mạch linh hoạt tùy theo trạng thái của cần gạt mà cầu dao đảo chiều cho phép điện nguồn đi vào hệ thống điện hoặc không. Ba mức độ chuyển nguồn cho phép người dùng dễ dàng điều khiển tùy theo thực tế:

    • Gạt lên là cấp điện từ điện lưới và ngắt điện máy phát, đây là chế độ mặc định
    • Gạt giữa là ngắt toàn bộ điện đầu vào
    • Gạt xuống là cấp điện từ máy phát và ngắt điện lưới.

Cầu dao đảo chiều truyền thống khi thao tác sẽ sinh ra hồ quang điện nên bạn cần thực hiện nhanh. Còn cầu dao đảo chiều dạng aptomat gần như không tạo hồ quang điện khi sử dụng.

Phân loại cầu dao đảo chiều

Dựa vào thiết kế bên ngoài có, thể phân chia cầu dao đảo chiều thành 2 loại là kiểu truyền thống và kiểu aptomat.

    • Cầu dao đảo chiều truyền thống

Cầu dao đảo chiều truyền thống có thiết kế 3 khấc tương ứng 3 chế độ gạt là: nối điện lưới, ngắt điện và nối điện máy phát. Loại cầu dao này có thể lắp đặt vào hệ thống điện trước cầu dao tổng. Có 2 thông số cơ bản thể hiện trên loại truyền thống là cường độ dòng điện cho phép và hiệu điện thế tối đa. 

Cầu dao đảo chiều truyền thống có giá thành rẻ, thiết kế đơn giản, dễ sử dụng nhưng đa phần chỉ dùng cho hệ thống điện gia đình 1 pha, không có tính năng chống giật chống rò.

    • Cầu dao đảo chiều dạng aptomat

Cầu dao đảo chiều dạng aptomat cũng có 3 khấc điều chỉnh tương tự dạng truyền thống nhưng sở hữu thiết kế tương tự aptomat. Loại cầu dao này có thể lắp đặt vào hệ thống điện mà không cần thêm aptomat tổng đi kèm. Thông số thể hiện trên aptomat đảo chiều đầy đủ tương tự các loại aptomat khác.

Aptomat đảo chiều đa dạng về thông số, có thể lắp đặt cho cả hệ thống điện dân dụng 1 pha và điện công nghiệp 3 pha. Một số loại có thêm tính năng chống rò, chống giật và tự ngắt điện khi có sự cố. Ngoài ra khi thao tác trên aptomat đảo chiều không phát sinh hồ quang điện như cầu dao đảo chiều truyền thống.

Ưu điểm của cầu dao đảo chiều

    • Cầu dao đảo chiều dễ dàng lắp đặt sử dụng.
    • Thiết bị có cơ chế hoạt động nhanh chóng, dễ dàng hỗ trợ mọi người trong việc sử dụng.
    • Bộ sản phẩm điện tử sở hữu tính năng kết nối nhanh với dòng điện chính, thay đổi phù hợp với nhu cầu sử dụng.
    • Thiết kế nhỏ gọn, tinh xảo và mẫu mã đa dạng.
    • Trọng lượng của sản phẩm nhẹ dễ di chuyển để lắp đặt ở mọi vị trí khác nhau.
    • Tích hợp được với nhiều thiết bị điện tử tương ứng.
    • Dòng sản phẩm thân thiện với môi trường và giá thành trên thị trường phải chăng.

Lưu ý khi sử dụng aptomat đảo chiều

Tuân thủ các quy định về an toàn điện: Trước khi thao tác với cầu dao đảo chiều, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn điện áp cao. Người vận hành phải được đào tạo chuyên môn và có đủ kiến thức về an toàn điện.

Kiểm tra và bảo trì định kỳ: Cầu dao đảo chiều là thiết bị điện quan trọng, vì vậy nó cần được kiểm tra và bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.

Lựa chọn đúng loại cầu dao: Có nhiều loại cầu dao đảo chiều khác nhau, phù hợp với các ứng dụng và điều kiện môi trường khác nhau. Việc lựa chọn đúng loại cầu dao phù hợp với điện áp, dòng điện và môi trường làm việc là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động.

Tuân thủ quy trình vận hành chuẩn: Mỗi loại cầu dao đảo chiều có quy trình vận hành cụ thể, được quy định bởi nhà sản xuất. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình này sẽ giúp tránh các sai sót có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng.

Như vậy BKAII đã cùng các bạn có những tìm hiểu cơ bản về cầu dao đảo chiều. Hy vọng qua bài viết các bạn đã có thể lựa chọn sử dụng thiết bị phù hợp, đúng cách. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 786 khách và không thành viên đang online