BKAII đã có những bài viết chia sẻ chi tiết về những vấn đề liên quan đến máy tính công nghiệp. Hiện nay có nhiều cách phân loại máy tính công nghiệp. Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu những điểm khác biệt cơ bản giữa máy tính công nghiệp không quạt và có quạt nhé!

Máy tính công nghiệp là hệ thống máy tính chuyên được dùng trong vận hành công nghiệp đặc biệt ở nhà máy phân xưởng có áp suất không đều. Các máy tính công nghiệp được thiết kế để có thể hoạt động liên tục đảm bảo hệ thống máy luôn được vận hành. Chúng được thiết kế để có thể chịu được môi trường nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn, ẩm ướt, rung động mạnh và nguồn điện áp không đều.

Máy tính công nghiệp có quạt (truyền thống)

Máy tính công nghiệp là hệ thống máy tính chuyên dụng được thiết kế có quạt tản nhiệt CPU và cấu hình được lắp ráp hoặc setup theo yêu cầu. Dùng trong vận hành công nghiệp đặc biệt ở những nhà máy, phân xưởng với áp suất không đồng đều. Máy tính sẽ vận hành với công suất 24/7 để đảm bảo hệ thống máy móc luôn được vận hành liên tục.

Các loại máy này được chế tạo để có thể hoạt động được trong những môi trường khắc nghiệt chẳng hạn như nhiệt độ cao, bụi bẩn và ẩm ướt, rung lắc mạnh, nguồn điện không ổn định.

Máy tính công nghiệp không quạt

Máy tính công nghiệp không quạt là hệ thống máy tính có thể hoạt động không ngừng nghỉ 24/7 và là giải pháp tối ưu cho các ứng dụng cần sự ổn định. Nó hoạt động tương đối êm, không gây ra tiếng ồn, thiết kế tản nhiệt trực tiếp giúp máy tính có thể làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ cao từ 20°C đến 70°C.

Trong những năm gần đây, máy tính công nghiệp không quạt đã dần chiếm được ưu thế trong một số lĩnh vực công nghiệp do có nhiều ưu điểm kỹ thuật tốt hơn, ta có thể kể đến như:

Cấu trúc thiết kế nâng cao hơn

So với máy tính công nghiệp truyền thống, máy tính công nghiệp không quạt tiên tiến hơn về thiết kế cấu trúc. Máy tính công nghiệp không quạt sử dụng khung nhôm tản nhiệt và CPU nhúng. Chúng có thể chịu được tác động của va đập, rung động cao và có hiệu quả chống lại môi trường khắc nghiệt như độ ẩm và nhiệt độ biến động.

Sự khác biệt trong vật liệu sản xuất chassis

Máy tính công nghiệp thông thường thường sử dụng các tấm cán nguội làm vật liệu cho khung máy, trong khi máy tính công nghiệp không quạt sử dụng vật liệu hoàn toàn bằng nhôm làm vật liệu cho khung máy. Do vật liệu hoàn toàn bằng nhôm có trọng lượng nhẹ nên nó không chỉ dễ dàng mang theo và lắp đặt, mà còn có hiệu suất tản nhiệt tốt hơn

Có lợi hơn cho việc nâng cấp

Máy tính công nghiệp truyền thống có mức tiêu thụ điện năng lớn trong kiến ​​trúc và phương pháp quản lý từ xa phức tạp nên việc lặp lại dịch vụ và ghép nối công nghệ rất khó khăn. Với máy tính công nghiệp không quạt, chúng có giao diện rất phong phú và nhiều giao diện cổng serial, USB, VGA… và các giao diện khác.

Máy tính công nghiệp truyền thống thường sử dụng hệ thống windows, các thiết bị thông minh ngày càng trở nên phổ biến hơn nên không thể đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm điều hành. Máy tính công nghiệp không quạt có thể hỗ trợ Android, Linux…

Sự khác biệt về sức mạnh

Máy tính công nghiệp truyền thống thường sử dụng nguồn công suất lớn. Mặc dù công suất của bộ nguồn lớn nhưng điện năng tiêu thụ rất lớn, nhiệt lượng tỏa ra rất cao. Vì vậy, nó phải sử dụng quạt. Máy tính công nghiệp không quạt sử dụng bộ adapter AC. Bo mạch chủ và CPU sử dụng nguồn DC, vì vậy bạn có thể sử dụng nguồn điện trường để cung cấp trực tiếp nguồn điện, và hệ thống cũng không cần đến quạt để là mát.

Ta có thể xem chi tiết qua bảng so sánh sau:

So sánh Máy tính công nghiệp có quạt Máy tính công nghiệp không quạt
Hình dáng To và cồng kềnh Nhỏ gọn, chắc chắn
Thiết kế Được thiết kế từ nhiều bộ phận như Mainboard (hoặc CPU card + Backplane), bộ nguồn, ổ cứng rời…máy tính cần nhiều cáp và đầu nối, dẫn đến rủi ro lỏng cáp, đầu nối tiếp xúc không tốt. Hầu hết các linh kiện được tích hợp sẵn trên mainboard, các bộ phận có thể tháo rời sẽ dùng Jack cắm chắc chắn. Thiết kế liền mạch, không cáp, hạn chế rủi ro lỏng cáp, đầu nối không tiếp xúc
Khả năng làm mát

Sử dụng quạt để tản nhiệt cần không gian đủ rộng, vận hành tạo ra tiếng ồn từ quạt.

Quạt sẽ làm dòng khí đối lưu mang theo bụi bẩn vào bên trong máy, tích tụ lâu ngày có thể gây hỏng hóc

Thiết kế tản nhiệt thụ động. Vỏ nhôm tản nhiệt ra môi trường xung quanh từ nhiều hướng, không đòi hỏi cao về không gian lắp đặt, vận hành êm ái

Vỏ máy được thiết kế kín, hầu như không có khe hở để bụi xâm nhập, phù hợp với những ứng dụng trong môi trường bụi bẩn, độ ẩm cao

I/O Hỗ trợ không nhiều các cổng I/O, cần lắp đặt thêm các card mở rộng. Hỗ trợ nhiều cổng I/O cho các ứng dụng điều khiển như: RS232/422/485, LAN (POE),…
Môi trường Môi trường làm việc ổn định
Thời gian làm việc ngắn 8-10h trong nhà, nhiệt độ được kiểm soát.
Hỗ trợ nhiệt độ hoạt động thấp hơn.

Thời gian làm việc dài (24/7)

Nhiệt độ trong nhà và ngoài trời biến động, độ ẩm, độ rung sốc, nhiễu điện từ…

Hỗ trợ dải nhiệt độ hoạt động rộng hơn, có thể từ -40°C ~ 85°C

Điện năng tiêu thụ Công suất tiêu thụ thông thường lớn hơn 150W-300W
Chi phí tiền điện hàng năm cao
Công suất cực nhỏ, thông thường từ 18W ~ 75W, giúp tiết kiệm năng lượng.
Nguồn Nguồn 220 VAC thông thường, giá rẻ, nhiệt độ hoạt động thấp. Nguồn điện DC thấp nhỏ hơn 36 VDC, an toàn với người vận hành. Công suất tiêu thụ rất thấp.
Vòng đời sản phẩm Ngắn hơn (9 tháng ~ 2 năm) Dài hơn, 5 – 10 năm
Thông số kỹ thuật Tiêu chuẩn hóa Bán tiêu chuẩn hóa/tùy chỉnh (định cấu hình tùy chỉnh theo yêu cầu)
Thời gian dự trữ linh kiện Dài Dài
Yêu cầu sản phẩm Liên tục cập nhật xu hướng mới nhất và nhanh nhất với nhiều chức năng. Yêu cầu chất lượng ổn định, lâu dài; không theo đuổi xu hướng nhanh nhất và mới nhất như cấp tiêu dùng
Bảo trì, sửa chữa Hay bị sự cố sau 1-2 năm sử dụng Do thiết kế với tản nhiệt thụ động, không cần hệ thống quạt làm mát nên tỷ lệ gặp lỗi rất ít do tránh được bụi bặm và các dị vật vào trong phần tử quay. Gần như không gặp phải sự cố nào trong 5 năm sử dụng thậm chí là 10 năm sử dụng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn đã có thể chọn cho mình máy tính công nghiệp phù hợp. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII -Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 424 khách và không thành viên đang online