Hiện nay bộ lưu điện đã là một thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống điện. Ở bài chia sẻ trước BKAII đã giới thiệu đến các bạn khái niệm, phân loại cũng như nguyên lí hoạt động của bộ lưu điện. Hôm nay tiếp tục BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của UPS trong cuộc sống và những lưu ý khi sử dụng nhé!

Bộ lưu điện hiện nay được sử dụng rộng rãi với đa dạng các mẫu mã và nhà cung cấp. Nhắc lại một chút về khái niệm. bộ lưu điện hay còn gọi là UPS, Uninterruptible Power Supply trong Tiếng Anh, được hiểu đơn giản là một hệ thống có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục cho các thiết bị tải trong một thời gian tương ứng nhằm duy trì hoạt động của các thiết bị đó ngay cả khi nguồn điện lưới gặp sự cố.

Vai trò, tầm quan trọng bộ lưu điện trong đời sống

Bộ lưu điện hiện nay có nhiều ứng dụng rộng rãi trong đời sống ta có thể kể đến một số vai trò vô cùng quan trọng như:

  • Đây là thiết bị cung cấp nguồn điện dự phòng khi có sự cố về nguồn điện lưới. Hiểu đơn giản, do chức năng dự trữ điện của mình mà UPS có thể cung cấp điện năng trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế nhằm duy trì hoạt động của thiết bị điện không bị gián đoạn khi điện lưới gặp sự cố.
  • Bộ lưu điện UPS có tác dụng ổn áp, ổn tần, chống xung, lọc nhiễu cho các thiết bị sau nó, giúp các thiết bị này hoạt động trơn tru dù trong trường hợp nguồn điện chập chờn, chất lượng kém.
  • Không những vậy, quan trọng hơn bộ lưu điện bảo vệ các thiết bị tải trước tất cả các sự cố về điện, dĩ nhiên là cũng trong mức công suất cho phép.

Thông số kĩ thuật cần lưu ý

Để lựa chọn bộ lưu điện phù hợp, đảm bảo được yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty, xí nghiệp, trước tiên người dùng phải xác định rõ nhu cầu và mục đích sử dụng của mình rồi sau đó mới bắt đầu tính toán đến các con số, mà quan trọng nhất là tổng công suất của các thiết bị sử dụng điện sau UPS.

Mỗi bộ lưu điện sẽ có những thông số kĩ thuật khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là công suất, căn cứ và tổng công suất của các thiết bị tải và công suất của bộ lưu điện có thể tính toán một cách cụ thể nguồn điện này sẽ hoạt động được trong bao lâu nếu có sự cố mất điện xảy ra.

Lưu ý khi sử dụng bộ lưu điện

  • Trước khi chọn mua, thuê một sản phẩm bộ lưu điện UPS, ta cần cân nhắc thật kĩ các vấn đề liên quan đến kĩ thuật, địa điểm, giá thành,… để có thể chọn được một thiết bị ưng ý nhất phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế. Sau đó, trong quá trình vận chuyển, lắp đặt, vận hành cần tuân thủ đúng những nguyên tắc và hướng dẫn trong hướng dẫn sử dụng cũng như chuyên viên của hãng.
  • Bộ lưu điện UPS là thiết bị giúp bảo vệ các máy móc, dây chuyền, phần mềm, dữ liệu nhưng cũng sẽ có lúc chính bản thân nó phải hư hỏng. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế và kéo dài tuổi thọ UPS bằng cách tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng bộ lưu điện thường xuyên trong quá trình sử dụng.
  • Một số lưu ý khác là không dùng bộ lưu điện UPS đến cạn kiệt ắc quy, không để UPS quá nóng, tắt nguồn đúng cách, sạc điện lưới 16 giờ cho UPS trước khi cắm tải cho lần sử dụng đầu tiên và sau mỗi lần nhận lại sản phẩm từ trung tâm bảo hành,…
  • Nếu xảy ra sự cố, bộ lưu điện UPS cần được sửa chữa kịp thời, đúng cách và hết sức cẩn trọng bởi giá trị của một thiết bị như thế thường không phải là nhỏ, nhất là với những bộ lưu điện có công suất cao sử dụng cho một hệ thống tải lớn. Đặc biệt hơn cả, nếu cần phải thay mới linh kiện, tuyệt đối phải lựa chọn linh kiện chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Trên đây là những chia sẻ về tầm quan trọng cũng như những lưu ý cần thiết khi sử dụng bộ lưu điện. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thêm cái nhìn chi tiết về UPS. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 406 khách và không thành viên đang online