Những năm gần đây nền tảng IoT dần xâm nhập mạnh mẽ vào trong tất cả các lĩnh vực. Nếu bạn không muốn là người đi sau thì bạn phải xây dựng cho mình những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến. Trên thực tế không phải ai cũng có thể lựa chọn cho mình hướng đi đúng để phát triển ý tưởng của mình. Hôm nay BKAII sẽ giới thiệu đến các bạn 5 sai lầm cần tránh khi xây dựng các ý tưởng Internet of Thing.

Ta đã từng biết đến sự giao tiếp, trò chuyện giữa con người và những vật nuôi trong nhà nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc bạn có thể nói chuyện với các vật vô tri vô giác như ngôi nhà của bạn hay chiếc xe của bạn, thậm chí là nói chuyện với các công tắc đèn và vật dụng trong nhà. IoT sẽ làm cầu nối kết nối bạn với tất cả mọi thứ xung quanh. Những gì IoT đem lại sẽ vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta, vì vậy cần có những ý tưởng mới lạ độc đáo thậm chí là “điên rồ” để có thể tận dụng hết những lợi ích mà IoT đem lại. Tuy vậy các ứng dụng IoT cũng cần phải được phát triển một cách thích hợp, nếu không nó có thể dẫn tới phiền toái và thất vọng hơn là tính hữu ích. Điều quan trọng là khi phát triển các ứng dụng IoT cho các thiết bị thông minh của mình hãy đảm bảo các ứng dụng hoạt động trơn tru và hiệu quả, tránh những sai lầm đơn giản.

Sau đây là một số những lỗi nên tránh khi xây dựng ý tưởng ứng dụng IoT.

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi nói đến việc tạo ra các ứng dụng IoT. Khi ý tưởng được triển khai bạn phải theo dõi số lượng người dùng sẽ sử dụng ứng dụng của bạn hàng ngày. Điều này giúp bạn đưa ra được những dự đoán chính xác và sẵn sàng ứng phó với những biến động bất ngờ. Bạn có thể ngăn chặn tình trang kết nối chậm hay gián đoạn làm giảm hứng thú của người dùng khi trải nghiệm ứng dụng. Khi xây dựng các ứng dụng hãy đảm bảo về tính mở rộng của nó, phần mềm hay ứng dụng bạn thiết kế phải có thể cập nhật và thay đổi được thường xuyên, đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh của người dùng mà không ảnh hưởng gì đến họ hay người sử dụng không mất nhiều nỗ lực để cập nhật.

Bỏ qua các biện pháp bảo mật

Các nhà nghiên cứu hiện nay đã tìm ra quá nhiều sơ hở trong một số thiết bị thông minh thậm chí là các thiết bị được thiết kế sản xuất bởi các thương hiệu lớn. Những sơ hở này có thể khiến cho tin tặc xâm nhập, vi phạm bảo mật người dùng. Vì thế, ứng dụng IoT của bạn phải đảm bảo an toàn và bảo mật, đây cũng có thể nói là một trong những điều kiện tiên quyết khi xây dựng các ứng dụng Internet of Thing. Trong quá khứ đã có không ít các cuộc tấn công của tin tặc được cả thế giới biết đến như cuộc tấn công của Mirai botnet. Đây cũng chính là tiếng gọi đánh thức tất cả các kĩ sư, nhà công nghệ nỗ lực, chú trọng hơn các biện pháp bảo mật cho ứng dụng của mình.

IoT phát triển càng lớn mạnh thì các thiết bị thông minh lại càng trở thành mục tiêu cho tin tặc, chúng sẽ truy cập để lấy đi rất nhiều thông tin cá nhân người dùng. Do đó bạn phải lập kế hoạch cập nhật bảo mật thường xuyên để bảo vệ các thông tin riêng tư đã thu thập được.

Không sử dụng các khuôn khổ hiện có

Các nhà phát triển chỉ cần quan tâm đến cấp độ người dùng cuối cùng để phân tích và phát triển ứng dụng của họ. Đã có các công cụ phát triển và các khuôn khổ được thiết lập sẵn cho việc bổ sung và viết lại ứng dụng. Đơn giản hãy nghĩ đến những chiếc máy pha café được trang bị vi xử lí để quản lí khi pha café. Các dữ liệu phân tích sẽ giúp hướng dẫn máy, truyền dẫn nhiệm vụ, trong khi người dùng chỉ thấy được kết quả cuối cùng của quy trình là làm ra cốc café tại thời điểm đó. Như vậy các thiết bị khác nhau có thể thực hiện theo cùng một quy trình, một khuôn khổ đã có sẵn để thực hiện cho một nhiệm vụ.

Không nghĩ tới tương lai

Bằng việc lập kế hoạch cho ứng dụng của bạn để thay đổi ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí lớn sau này. Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thì công nghệ tiên tiến nhất của hôm nay cũng sẽ rơi vào giai đoạn lỗi thời trong một thời gian tới. Không ai có thể dự đoán hay nắm bắt được có bao nhiêu thứ sẽ thay đổi trong tương lai. Tuy vậy những ứng dụng trong các smart home cũng sẽ được dự đoán là không có nhiều biến động, khi người dùng không thường xuyên thay đổi các thiết bị như tủ lạnh, lò vi sóng. Đây cũng là một sáng kiến khơi gợi ý tưởng cho các kĩ sư phát triển ứng dụng.

Lỗi lưu trữ

Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng đây lại là một phần không kém quan trọng để duy trì ứng dụng của bạn. Hãy lưu trữ ứng dụng của bạn ở nhiều trung tâm dữ liệu thay vì chọn cho nó một nơi duy nhất. Điều này giúp cho dịch vụ bạn cung cấp không bị gián đoạn và giảm độ trễ khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Trên thực tế người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi khi xuất hiện lỗi máy chủ hoặc thời gian phản hồi chậm.

Để đưa ra một ý tưởng là việc không phải dễ dàng, việc đảm bảo sự tồn tại và phát triển của sản phẩm lại là một vấn đề không hề đơn giản. Chúng ta nên chú trọng để tránh những sai lầm đáng tiếc cho việc triển khai ý tưởng ngay từ ban đầu.

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp ích được cho các bạn phần nào trong việc phát triển các ý tưởng IoT của mình. Cần thêm thông tin các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm bài viết: 

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

 


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 420 khách và không thành viên đang online