Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Dòng rò là một hiện tượng nguy hiểm có thể xảy ra ở bất kì hệ thống điện nào. Trong quá trình sử dụng điện nếu phát hiện có rò rỉ điện chúng ta cần có những biện pháp khắc phục an toàn. Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu chi tiết những vấn đề liên quan đến hiện tượng này nhé!

Dòng rò hay còn gọi là dòng rò rỉ điện, là một hiện tượng vật lý, chỉ dòng điện dư thừa trong quá trình hao tổn năng lượng điện, bị truyền ra ngoài vỏ thiết bị, dây dẫn, gây nên các tai nạn, sự cố điện, đặc biệt có thể gây nguy hiểm đến người sử dụng điện.

Các nguyên nhân gây ra rò rỉ điện

  • Thiết bị điện đang sử dụng quá cũ: Tuổi thọ thiết bị càng cao thì nguy cơ rò rỉ điện càng lớn. Một thiêt bị có tuổi đời sử dụng lâu sẽ bị hao mòn các thiết bị bên trong. Các thiết bị điện sử dụng trong thời gian dài cũng sẽ bị oxy hóa và xuống cấp nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dòng điện bị rò rỉ ra bên ngoài.
  • Các thiết bị đặt không đúng nơi quy định: lắp đặt quá sát tường, gần nơi ẩm ướt không khô thoáng làm cho các thiết bị bị ẩm làm cho điện bị phóng rò rỉ và theo thời gian dòng rò rỉ sẽ ngày càng lớn lúc đó vỏ dây dẫn và vỏ thiết bị xuống cấp làm cho dòng rò.
  • Quá trình lắp đặt, đấu nối, sửa chữa các thiết bị điện, linh kiện của thiết bị bị tháo ra và lắp vào không đúng, làm cho kết cấu bị thay đổi lúc đó dòng rò sẽ xuất hiện tại các vị trí khớp kết nối của các bộ phận với nhau dẫn qua các vỏ thiết bị bằng kim loại gây rò.
  • Một số nguyên do ngoại vi gây ra như: Côn trùng, chuột cắn đứt hoặc hở dây. Đặc biệt là phía bên trong vỏ bọc làm cho người sử dụng khó kiểm tra và phát hiện được và làm cho khó kiểm soát được dòng rò này.

Ảnh hưởng của dòng rò

  • Rò rỉ điện trong nhà gây lãng phí: Dòng rò hay rò rỉ điện xuất hiện liên tục sẽ là tiêu hao nhiều năng lượng điện do một lượng điện lớn không được cung cấp cho thiết bị nhưng vẫn tiêu hao mất. Đặc biệt, nếu trong nhà hay nơi dùng điện có nhiều thiết bị, mạch điện bị rò rỉ sẽ gây tốn rất nhiều điện.
  • Gây mất an toàn khi sử dụng: Với lượng điện rò rỉ sẽ bị phát tán xung quanh các thiết bị điện hoặc nằm đâu đó bên ngoài. Trong trường hợp người dùng chạm vào sẽ bị giật và gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là tính mạng.

Dòng rò bao nhiêu là an toàn?

Với các sự cố xuất hiện rò rỉ điện, bạn cũng cần nắm được thông tin dòng rò bao nhiêu là an toàn? Theo đó, tùy thuộc từng điện kiện và tiêu chuẩn dòng rò đối với các lĩnh vực với sự an toàn của người dùng là khác nhau.

  • Thiết bị điện y tế quy định mức dòng rò an toàn khoảng 0.5mA khi bình thường, 1mA ở trạng thái lỗi.
  • Các thiết bị điện thông thường khác có mức dòng rò cho phép tối đa khoảng từ 0.7 - 3.5mA.

Cách kiểm tra điện bị rò rỉ

Bút rò điện

Bút rò điện hay bút thử điện được biết đến là một trong những cách kiểm tra rò rỉ điện đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhất. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc bủ rò điện rồi đặt trên những nơi nghi ngờ bị rò rỉ điện

Trong trường hợp bút có đèn báo sáng hoặc âm thanh thì nơi đó đã có dòng rò và cần phải khắc ngay. Bút rò điện cũng có thể sử dụng để kiểm tra các mạch điện được lắp ngầm trong tường. 

Kiểm tra rò rỉ điện bằng đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng cũng là một trong những thiết bị có khả năng kiểm tra rò điện đơn giản và nhanh chóng. Bạn sẽ cần phải chọn loại đồng hồ vạn năng có khả năng đo dòng rò để có thể thực hiện kiểm tra được.

Kiểm tra rò điện bằng ampe kìm

Với thiết kế nhỏ gọn và khả năng đo điện chính xác thì ampe kìm là thiết bị được nhiều người lựa chọn để đo và kiểm tra dòng rò.

Một số biện pháp để phòng chống hiện tượng dòng rò

  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện đi ngầm. Dùng bút thử điện kiểm tra, nếu phát hiện sự cố rò rỉ điện phải ngắt nguồn điện và sửa chữa ngay.
  • Nếu đường dây điện ngầm bị cháy làm hệ thống điện trong nhà bị rò. Bạn nên khắc phục sự cố rò điện bằng cách đi dây điện nổi. Hoặc có thể dóc tường ra sửa chữa đường dây điện ngầm.
  • Khi lắp đặt hệ thống điện, nên chọn loại dây có 2 lớp cách điện tốt. Đảm bảo lắp đặt hệ thống điện đúng quy trình. Dùng ống nhựa bảo vệ đường dây điện, ống nhựa cần cứng, chịu lực tốt và không thấm nước.
  • Không để ổ điện ở vị trí thấp, dễ bị ẩm và rò điện.
  • Dùng các thiết bị chống rò rỉ điện hoặc ổ cắm chống rò điện.

Biện pháp xử lý, khắc phục dòng rò

Biện pháp xử lý dòng rò phổ biến nhất hiện nay đó là nối đất an toàn các thiết bị sử dụng điện.

  • Nối đất chống sét: đảm bảo an toàn cho thiết bị điện. Nối từ bộ phận thu sét xuống đất.
  • Nối đất an toàn: nhằm đảm bảo an toàn cho con người. Nối đất an toàn là nối tất cả các bộ phận kim loại của thiết bị điện hay của các kết cấu kim loại xuống hệ thống nối đất.

Cả 2 loại nối đất trên được gọi là nối đất bảo vệ.

  • Nối đất làm việc: nhằm đảm bảo điều kiện làm việc bình thường cho thiết bị điện và 1 số bộ phận của thiết bị điện theo chế độ đã được quy định sẵn, đây là loại nối đất bắt buộc để đảm bảo các điều kiện vận hành của thiết bị.

Trong rất nhiều trường hợp, 2 hoặc 3 nhiệm vụ nối đất trên được thực hiện trên cùng một hệ thống nối đất.

Các loại nối đất thường được thực hiện bằng một hoặc hệ thống những cọc thép (hoặc đồng) đóng vào đất hoặc những thanh ở một độ sâu nhất định.

Việc nối đất đóng góp một phần không nhỏ trong việc bảo vệ thiết bị an toàn cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng. Nói một cách chính xác, việc nối đất là nhằm giảm trị số dòng điện chạy qua cơ thể con người đến mức không gây ra nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy BKAII đã cùng các bạn có những tìm hiểu chi tiết về hiện tượng dòng rò, hy vọng qua bài viết chúng ta đã có được cái nhìn toàn diện để sử dụng hệ thống điện một cách hiệu quả và an toàn nhất!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 381 khách và không thành viên đang online