Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 

Bài viết này BKAII cùng các bạn tìm hiểu về một giao thức hiện nay được sử dụng khá rộng rãi đó là PPPOE, với những thông tin về khái niệm, cách thức hoạt động, vai trò và ứng dụng nhé!

PPPOE (Point-to-Point Protocol over Ethernet) là một giao thức mạng tạo kết nối nhiều người dùng máy tính trên mạng cục bộ qua cáp mạng Ethernet với một trang web từ xa thông qua một modem hoặc các thiết bị tương tự. Cách thức này cho phép nhiều thiết bị có thể truy cập vào một máy chủ duy nhất của nhà cung cấp dịch vụ và truy cập cùng lúc. PPPOE được ra đời vào thời kỳ đầu mạng không dây được thiết lập nhưng nó có được những tính năng rất nổi bật và có được sự hoàn thiện nhất định.

PPPoE được sử dụng làm gì?

PPPoE giúp cho nhiều thiết bị có thể truy cập một máy chủ của nhà cung cấp và sử dụng mạng cùng lúc. Điều này cho phép văn phòng hoặc tòa nhà có nhiều người dùng cùng chia sẻ dịch vụ với đường dây thuê bao kỹ thuật số (DSL) chung chỉ qua một modem cáp kết nối với Internet.

Một số nhà cung cấp sử dụng PPPoE để quản lý kết nối của các thuê bao riêng lẻ. Hầu hết các bộ định tuyến đều hỗ trợ PPPoE như một chế độ kết nối Internet. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã sử dụng PPPoE bằng cách thiết lập và sau đó bán các gói thuê bao truy cập Internet khác nhau. Hơn nữa, tất cả những gì họ phải làm để áp đặt giới hạn băng thông hoặc lọc lưu lượng truy cập mạng là cung cấp cho bạn một ID và mật khẩu duy nhất, qua đó có thể xác định, đo và thậm chí lọc lưu lượng truy cập Internet của bạn.

Cách hoạt động của giao thức PPPoE

Giao thức PPPoE hoạt động ở lớp truy cập mạng trong giao thức truyền tải Internet (TCP/IP) và tại tầng 2 - Data Link Layer trong mô hình tham chiếu OSI. Giao thức này được thiết kế để cùng cho các công nghệ có băng thông rộng và truy cập từ xa, cung cấp hình cầu nối. Với PPPoE, nhà cung cấp dịch vụ tận dụng mọi lợi thế về chi phí Ethernet và duy trì chức năng phiên, đồng thời kiểm soát truy cập và thanh toán có sẵn cho PPP.

Có nhiều người dùng chia sẻ kết nối vật lý với BRAS để định tuyến lưu lượng truy cập đến/ đi từ các thiết bị truy cập từ xa. Chính vì thế, PPPoE sẽ dùng một giao thức tương tự giao thức đường hầm điểm đến điểm. Hiểu đơn giản, PPPoE nhúng thông báo ở một định dạng, cung cấp và mã hoá dữ liệu được thực hiện để hình thành các điểm để kết nối với các điểm khác. 

PPPoE sẽ hoạt động theo hai giai đoạn chính là Discovery (khám phá PPPoE) và Session (phiên PPP).

  • Discovery (khám phá PPPoE): Ở giai đoạn này, PPPoE client sẽ thiết lập ID phiên và xác định địa chỉ MAC Ethernet cục bộ. Host sẽ định vị các PPPoE Server và cho phép người dùng lựa chọn một máy chủ.
  • Session (phiên PPP): Trong giai đoạn này, Host và cả Server được chọn sẽ đều có thông tin kết nối PPP qua Ethernet sau khi giai đoạn Discovery hoàn thành. Sau đó, PPPoE cấp phép cho dữ liệu truyền qua liên kết PPP trong các PPPoE Header. Vì thế, giao diện này hỗ trợ theo dõi/ giám sát từ xa một người dùng cá nhân và trang web bất kỳ. PPPoE thực hiện thiết lập và ghi nhận việc thanh toán của người dùng.

Những ưu điểm nổi bật của PPPoE

  • Tốc độ nhanh chóng, ổn định: Ngay sau khi nhận được tín hiệu thông báo, hệ thống thuật toán của PPPoE sẽ ngay lập tức nhận diện vấn đề và phát sóng tín hiệu đi ngay trong vòng vài giây.
  • Tính bảo mật cao: Tất cả những thiết bị khi truyền tín hiệu đến PPPoE đều được sử dụng để phân tích, nhận thức một cách bí mật. Hệ thống hạn chế tối đa sự cố rò rỉ nào có thể thoát ra khỏi khu vực làm việc.

Các ứng dụng của PPPoE

Giao thức PPPoE được ứng dụng chủ yếu cho các ISP cung cấp kết nối Internet cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của họ. 

PPPoE hỗ trợ nhiều thiết bị truy cập vào một máy chủ và sử dụng mạng cùng lúc. Như vậy, những nơi có nhiều người dùng truy cập cùng chia sẻ dịch vụ với DSL chung chỉ thông qua duy nhất một Modem cáp có kết nối Internet.

Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp dùng PPPoE để quản lý và kết nối các thuê bao riêng lẻ với nhau.

Ngoài ra, giao thức PPPoE còn được ứng dụng để mã hoá, xác thực và nén dữ liệu. Nhờ đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể thiết lập và bán lẻ các gói thuê bao truy cập Internet khác nhau. Hơn thế, tất cả những gì ISP cần làm là cung cấp mã định danh và mật khẩu để áp đặt giới hạn băng thông hoặc lưu lượng truy cập. Qua đó, họ có thể đo lường, xác định và lọc lưu lượng truy cập Internet của người dùng.

Như vậy BKAII đã cùng các bạn tìm hiểu về giao thức PPPoE với những thông tin đặc điểm chi tiết, nếu có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 257 khách và không thành viên đang online