Ốc siết cáp là một linh kiện ít được nhắc đến nhưng chúng lại được sử dụng phổ biến trong các hệ thống dây cáp để đảm bảo tính an toàn. Vậy ốc siết cáp là gì? BKAII cùng các bạn tìm hiểu về khái niệm, cấu tạo, phân loại và công dụng nhé!

Ốc siết wire rope clips hay còn được gọi là: cóc kẹp cáp, cóc cáp, khóa cáp là bộ phụ kiện luôn đi kèm theo dây cáp thép với mục đích dùng để ghép nối đầu dây cáp thép với nhau, kẹp vành đai của dây cáp, giáp mối khi không thể bện cáp,…

Cấu tạo của ốc siết cáp

Ốc siết cáp được thiết kế gồm 3 bộ phận.

  • Phần thân: là một khối thép chắc chắn có 2 khoan tròn. Nó được làm từ thép carbon. Vai trò của bộ phận này là kết nối chịu lực đến thân giúp vật được kẹp vào cáp được chắc chắn hơn.
  • Phần đầu: được thiết kế dưới dạng một thanh thép có hình chữ U. Hai đầu của nó có bước rem. Nhiệm vụ của phần đầu chính là kết nối với hai đai ốc giúp việc siết lại được chắc và đảm bảo tính kết nối cao hơn.
  • Bu lông: được làm từ chất liệu thép carbon không gỉ. Đa số các sản phẩm ốc siết cáp đều được phủ thêm một lớp mạ kẽm ở bên ngoài bu lông để tăng độ bền và khả năng chống oxy hóa vượt trội hơn.

Phân loại

  • Ốc siết cáp inox 304: có cấu tạo từ thép inox 304 chống gỉ có vẻ ngoài ánh kim, bề mặt trơn nhẵn có tính thẫm mỹ cao. Loại này có tính chống ăn mòn cao nhất. Tốt nhất cho các ứng dụng ngoài trời đặc biệt là trong hoặc gần môi trường nước mặn. Ốc siết cáp inox là loại khóa cáp bằng inox cao cấp có khả năng chống gỉ sét cực tốt trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, kể cả môi trường axit, muối cao.
  • Ốc siết cáp mạ kẽm nhúng nóng: là loại khóa cáp làm từ thép carbon cao cấp để đúc lên các bộ phận và sau đó được mạ kẽm bằng phương pháp phân cực. Nhờ vậy có bề ngoài sáng ánh kim thậm chí hơn cả khóa inox thông thường nhưng chỉ sử dụng được thời gian thì có khả năng lớp ngoài này sẽ bị bung tróc lộ ra phần thép bên trong. Chi phí thấp hơn thép không gỉ. Thích hợp cho môi trường ngoài trời.
  • Ốc siết cáp mạ kẽm điện phân: Có thể được sử dụng ngoài trời, nhưng có thể có dấu hiệu rỉ sét bề mặt nhanh hơn so với khóa cáp mạ kẽm nhúng nóng; đặc biệt nếu sử dụng trong môi trường mưa, tuyết, không khí muối hoặc nước mặn.

Các kiểu ốc siết cáp

  • Ốc siết cáp kiểu truyền thống: Ốc siết cáp kiểu dáng truyền thống bao gồm ba bộ phận cơ bản là: Yên xe, bu-lông và đai ốc. Loại này được sử dụng rất phổ biến trên thị trường hiện nay.
  • Ốc siết cáp kiểu nắm tay: Ốc siết cáp kiểu nắm tay chỉ có yên xe và đai ốc. Trong đó, phần yên xe có bao gồm cả bước ren và có một lỗ khoen. Nên không cần u-bolt, đây cũng là ưu điểm độc đáo của loại ốc siết cáp này.

Ứng dụng của ốc siết cáp

Chức năng phổ biến của dòng sản phẩm này là kết nối dây cáp bằng thép nhờ một mối nối. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ này bằng cách siết hay cố định đầu cáp. Ngoài ra, nhiều vị trí còn được kết nối bằng cách tạo móc cáp. Như vậy, việc cố định đầu cáp với các vật cũng có thể được thực hiện dễ dàng hơn.

Không dừng lại ở đó, thiết bị này hiện được ứng dụng nhiều trong các trường hợp mang tính tạm thời. Nhất là khi chế tạo bằng socket hay trong trường hợp các nối ghép có tính khả thi không cao.

Công dụng ốc siết cáp

Việc sử dụng ốc siết cáp được đánh giá là có công dụng rất quan trọng khi ứng dụng vào thực tế. Bởi nếu dùng dây cáp để vòng lại và tạo thành mắt thì nó rất dễ bị lỏng. Vì thế, khóa cáp này sẽ đóng vai trò cố định đầu lỏng của dây thép cáp được chắc chắn hơn.

Thường thì khi lắp đặt vào dây cáp sẽ cần tối thiểu là 2 – 3 ốc kép cáp. Điều này đảm bảo việc cố định các đầu được đúng và phù hợp với chiều dài dây cáp thép. Đối với các loại ốc siết cáp mạ kẽm do được phủ thêm dung dịch mạ kẽm nhúng nóng bên ngoài nên khả năng thích nghi môi trường sẽ rất cao. Ốc cũng sẽ bền bỉ hơn ngay cả khi có sự tác động của các yếu tố có hại khác từ môi trường.

Có thể nói, dù ốc có kích thước nhỏ nhưng vai trò của nó lại rất quan trọng trong việc hoàn chỉnh kết cấu cho hạ tầng của những công trình xây dựng. Thiết bị sẽ giúp đảm bảo tính an toàn cũng như tiến độ thi công đường cáp được hiệu quả hơn. Có thể kể đến như: công trình cầu sắt, công trình cầu treo...

Như vậy BKAII đã cùng các bạn tìm hiểu về ốc siết cáp. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


Bài viết mới cập nhật...

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 407 khách và không thành viên đang online