TCT Điện lực TP. HCM: Đẩy mạnh áp dụng công nghệ đo đếm điện từ xa
Thông qua hệ thống AMR, ngành điện có thể nắm bắt được tình hình cung cấp điện đến từng khách hàng
Vinanet - Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã triển khai thử nghiệm nhiều công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến được sử dụng trên thế giới như công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua modem GPRS/3G.
Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa AMR (Automatic Meter Reading) đã được triển khai từ lâu trên thế giới nhằm thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, dễ sai sót do yếu tố con người. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.
Sau một thời gian triển khai, khách hàng đã đánh giá cao tính năng và hiệu quả mà hệ thống này mang lại. Lần đầu tiên, khách hàng dễ dàng theo dõi và giám sát được quá trình sử dụng điện của mình để có thể điều chỉnh việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nhất. Song song đó, khách hàng cũng có thể phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp đo đếm bất thường, góp phần tăng tính tương tác hai chiều giữa khách hàng và ngành điện. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống này, ngành điện có thể nắm bắt được tình hình cung cấp điện đến từng khách hàng, từ đó có biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng cung cấp điện, giảm bớt sự cố về điện, góp phần nâng cao năng suất lao động.
Hiện EVN HCMC đang triển khai thực hiện giai đoạn 2017-2020 và tiếp tục hoàn tất vào năm 2022. Theo đó, Tổng công ty sẽ thay thế cuốn chiếu công tơ điện loại thường đang lắp đặt tại nhà dân bằng công tơ điện loại có chức năng đo xa, dự kiến hoàn tất 100% công tơ đo xa vào năm 2022, khách hàng không phải trả bất kỳ chi phí nào. Khi sử dụng công tơ có chức năng đo xa, khách hàng được cung cấp các ứng dụng phục vụ việc vận hành hệ thống điện của mình như: Biểu đồ phụ tải, cảnh báo quá tải, quá công suất đăng ký, cảnh báo các trường hợp bất thường để giúp khách hàng có kế hoạch sử dụng điện phù hợp. Qua đó, giúp giảm thời gian mất điện, giải quyết sự cố cho khách hàng vì ngành điện phát hiện sớm và xử lý kịp thời các nguyên nhân gây hư hỏng lưới điện; được cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ điện của khách hàng, từ đó khách hàng có cơ sở để xây dựng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng được nâng cao và ổn định, tránh tình trạng hư hỏng thiết bị điện do điện năng cung cấp không đảm bảo.
Để tăng tỷ lệ tiết kiệm điện, EVN HCMC đã thực hiện nhiều giải pháp và Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện. Kết quả 6 tháng đầu năm, dù nắng, nóng nhưng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã tiết kiệm 205,6 triệu kWh, chiếm 1,85% điện thương phẩm và bằng 57,1% kế hoạch tiết kiệm năm 2017 (360 triệu kWh).
Nguồn: Thanh Minh/Báo Công Thương điện tử