Một vài năm trở lại đây, khi những vấn đề BOT gây nhiều tranh cãi trong dư luận thì những vấn đề liên quan đến trạm thu phí không dừng cũng được chú ý và bàn luận nhiều hơn. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ETC, hệ thống trạm thu phí không dừng, nhé!
Dự án trạm thu phí không dừng là một dự án lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông công nghiệp vào giao thông, là một bước đi quan trọng góp phần hướng tới giao thông thông minh.
Thu phí không dừng trên các tuyến đường góp phần tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và đặc biệt có ảnh hưởng tốt đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Dịch vụ thu phí tự động áp dụng công nghệ RFID với việc sử dụng sóng radio để nhận diện tự động các phương tiện xe cơ giới. Các thiết bị truyền thông như bộ dò vòng từ phát hiện xe cũng góp phần tích cực cho việc duy trì hệ thống.
Hệ thống thu phí ETC là tín hiệu tốt giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay.
Hệ thống thu phí tự động này giúp cho người dân thuân tiện hơn khi tham gia giao thông.
- Không cần dừng xe lại trả phí khi đang lưu thông là một ưu điểm mà ta có thể nhìn thấy rõ nhất. Ưu điểm này của ETC giúp cho người tham gia giao thông không cảm thấy phiền toái ngược lại còn có thể tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian di chuyển.
- Một tài khoản giao thông của khách hàng có thể dùng kết nối trong hệ thống liên trạm khi cùng một hệ thống thu phí mang lại sự tiện lợi cho người tham gia giao thông.
- Phương thức thanh toán đa dạng giúp cho người tham gia giao thông không gặp khó khăn trong việc thanh toán.
- Không những người tham gia giao thông có được những lợi ích đáng kể mà với các nhà đầu tư họ cũng thu được những nguồn lợi không nhỏ.
- Hệ thống cung cấp đầy đủ các chức năng: đối soát, kiểm soát, hậu kiểm, thanh tra, quyết toán nhanh chóng và thuận tiện.
- Tính bảo mật và an toàn thông tin được đảm bảo ở mức cao.
Hệ thống ETC có nhiều tiện ích như vậy nhưng hiện tại việc thu phí tự động không dừng này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, số lượng người sử dụng còn hạn chế.
Hiện nay trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều sử dụng hệ thống trạm thu phí không dừng thì tại Việt Nam vẫn tồn tại các trạm thu phí một dừng. Việc này không chỉ gây lãng phí thời gian của người tham gia giao thông, tốn kém chi phí của các nhà quản lí môi trường mà còn gây ra ùn tắc giao thông, tăng ô nhiễm môi trường.
Sau 2 năm triển khai các hệ thống ETC chúng ta nhận lại những con số có phần khiêm tốn. Chỉ có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự đông, có khoảng 500000 phương tiện trong tổng số hơn 3 triệu xe ô tô trong nước được dán thẻ thu phí tự động không dừng. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng trên? Ta có thể kể đến một vài nguyên nhân dễ nhận thấy như: chính sách tuyên truyền chưa tối ưu, thói quen của người dân vẫn còn ưa chuộng việc dùng tiền mặt để thanh toán, chưa quen với các hình thức thanh toán qua thẻ hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng tự động. Một nguyên nhân nữa có thể nhận thấy đó là sự chưa quyết liệt trong triển khai, sự kết hợp với các ngân hàng chưa tốt. Mặt khác các nhà đầu tư BOT còn né tránh việc thu phí tự động do ngại tính minh bạch trong các hoạt động.
Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với những điểm mạnh kể trên ETC chắc chắn sẽ có mặt trên tất cả các trạm thu phí trên mọi tuyến đường. Việc quan trọng là cần giải quyết khâu kĩ thuật, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, có sự liên kết chặt chẽ giữa chủ đầu tư và hệ thống ngân hàng.
Xem thêm:
- Bộ chuyển đổi quang điện chuyên dùng trong trạm thu phí ETC
- Hệ thống giao thông thông minh ITS và những lợi ích thiết thực
- Hệ thống giao thông thông minh ITS - cách thức thay đổi diện mạo thành phố
- Những dự án áp dụng giao thông thông minh hiệu quả ở nước ta
Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có một cách nhìn rõ hơn về ETC, cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!
"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"