Tiếp tục là một giao thức phát triển dựa trên cơ của CAN, BKAII cùng các bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về giao thức J1939 nhé!

J1939 là một tiêu chuẩn được phát triển bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE – Society of Automotive Engineers), được sử dụng để liên lạc và chẩn đoán giữa các thành phần xe, ban đầu là ngành công nghiệp xe hơi và xe tải hạng nặng ở Hoa Kỳ. Do thành công của việc áp dụng trên xe, J1939 đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp được chấp nhận và công nghệ mạng xe được lựa chọn cho các máy ngoài đường trong các ứng dụng như xây dựng, xử lý vật liệu và máy lâm nghiệp. Đây là giao thức lớp cao hơn dựa trên Controller Area Network (CAN), cung cấp liên lạc dữ liệu nối tiếp giữa các hệ thống vi xử lý (ECU) trong bất kỳ loại xe hạng nặng nào. Các thông điệp trao đổi giữa các đơn vị này có thể là dữ liệu như tốc độ đường xe, thông điệp điều khiển mô-men xoắn từ truyền đến động cơ, nhiệt độ dầu, và nhiều hơn nữa.

Thành phần

  • Giao tiếp mạng: Hãy nghĩ về J1939 như một ngôn ngữ chung mà các bộ phận khác nhau của xe sử dụng để giao tiếp với nhau.

Giống như con người cần một ngôn ngữ chung để giao tiếp hiệu quả, các bộ phận của xe cũng cần giao thức J1939 để trao đổi thông tin một cách liền mạch.

  • Mạng khu vực bộ điều khiển (CAN) Giao thức J1939 hoạt động trên bus CAN , một tiêu chuẩn bus xe mạnh mẽ được thiết kế để cho phép các bộ vi điều khiển và thiết bị giao tiếp với nhau mà không cần máy chủ.

Nó giống như hệ thống thần kinh của xe, truyền dữ liệu nhanh chóng và đáng tin cậy.

  • Tham số và tin nhắn: Trong J1939, dữ liệu được truyền dưới dạng tin nhắn, mỗi tin nhắn chứa thông tin cụ thể về hiệu suất, trạng thái và chẩn đoán của xe.

Các thông báo này sử dụng các tham số và định dạng dữ liệu được xác định trước để đảm bảo tính nhất quán và độ chính xác.

Giao thức J1939 có các đặc điểm gỉ?

  • Tốc độ truyền 250K & ID mở rộng 29 bit: Tốc độ truyền J1939 thường là 250K (mặc dù gần đây hỗ trợ 500K) - và mã định danh được mở rộng 29 bit (CAN 2.0B)
  • Phát sóng + dữ liệu theo yêu cầu: Hầu hết các tin nhắn J1939 được phát trên bus CAN, mặc dù một số dữ liệu chỉ có sẵn bằng cách yêu cầu dữ liệu qua bus CAN
  • Mã định danh PGN và tham số SPN: Các thông báo J1939 được xác định bằng Số nhóm tham số 18 bit (PGN), trong khi các tín hiệu J1939 được gọi là Số tham số nghi ngờ (SPN)
  • Biến đa byte & Đa gói: Biến đa byte được gửi byte ít quan trọng nhất trước (thứ tự byte của Intel). PGN có tối đa 1785 byte được hỗ trợ thông qua giao thức truyền tải J1939

Ngoài ra J1939 còn có một số đặc điểm:

  • Đã đặt trước: J1939 bao gồm nhiều PGN chuẩn, mặc dù PGN từ 00FF00 đến 00FFFF được dành riêng cho mục đích sử dụng độc quyền
  • Giá trị đặc biệt: Một byte dữ liệu 0xFF (255) phản ánh dữ liệu N/A, trong khi 0xFE (254) phản ánh lỗi
  • Yêu cầu địa chỉ J1939: Tiêu chuẩn SAE J1939 xác định một quy trình để chỉ định địa chỉ nguồn cho ECU J1939 sau khi khởi tạo mạng thông qua địa chỉ 8 bit theo cách động

J1939 liên quan thế nào đến giao thức bus CAN?

Giao thức SAE J1939 là một bộ tiêu chuẩn xác định cách ECU trao đổi dữ liệu trong các xe hạng nặng. Luồng thông tin này diễn ra thông qua giao thức bus CAN, bao gồm một lớp vật lý và một lớp liên kết dữ liệu. Lớp vật lý được tạo thành từ các cặp dây xoắn được che chắn trải dài khắp xe, được kết nối với từng ECU. Lớp thứ hai, lớp liên kết dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền và nhận dữ liệu giữa các nút.

Nói một cách đơn giản, J1939 là “ngôn ngữ” mà các ECU sử dụng để giao tiếp với nhau và bus CAN là “đường truyền thông tin” mà J1939 sử dụng để truyền tải thông điệp của mình.

Nếu không có J1939, các ECU không có cách nào giao tiếp với nhau và nếu không có bus CAN, các ECU không có cách nào thiết lập kết nối ngay từ đầu. Mỗi thành phần đều dựa vào thành phần kia để thực hiện công việc của mình.

Trên đây là những tìm hiểu của BKAII về J1939, có thắc mắc hay cần thêm thông tin các bạn liên hệ BKAII nhé!

Xem thêm:

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Không thể hiển thị dữ liệu người dùng trực tuyến vào lúc này.