Tin Bkaii

Khí tượng thủy văn là chuyên ngành khoa học nghiên cứu về khí hậu, thời tiết nhằm theo dõi và dự báo khí hậu, thời tiết. Từ xa xưa, con người đã biết quan sát, ghi chép những số liệu về khí tượng thủy văn, thiên văn để nhằm tìm ra các mô hình và khả năng phỏng đoán, dự báo các hiện tượng thời tiết, thủy văn trong tương lại. Ở Việt Nam, ông cha ta từ xưa đã có những biện pháp theo dõi và dự báo khí hậu , thời tiết được truyền tới con cháu đời sau thông qua các câu dân ca, ca dao vẫn được lưu truyền đến ngày nay: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”, hay “ chim én bay thấp thì mưa”…. . Hiện nay, theo chiến lược phát triển ngành Khí tượng thủy văn đến năm 2020 của nước ta, ngành khí tượng thủy văn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đặc biệt là trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai.


            Hệ thống mạng lưới quan trắc Khí tượng thủy văn của nước ta đang ngày một được hoàn thiện bao gồm các hệ thống trạm khí tượng bề mặt, trạm khí tượng nông nghiệp, trạm thủy văn, trạm khí tượng thủy văn, trạm vô tuyến thám không, trạm radar thời tiết, trạm quan trắc kiểm soát môi trường khí và nước…. Được sự quan tâm của Đảng, chính phủ và nhà nước, hiện nay hệ thống mạng lưới quan trắc đang dần được đầu tư, đổi mới các loại thiết bị máy móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao…nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công tác khí tượng thủy văn phục vụ sản xuất, phòng chống thiên tai.


            Như chúng ta đã biết, nếu trong nền kinh tế của đất nước thì mạng lưới giao thông đóng vai trò huyết mạch, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của toàn nền kinh tế, thì trong hệ thống mạng lưới quan trắc cũng vậy, hệ thống truyền tin, dữ liệu từ các trạm quan trắc tại hiện trường về trung tâm để xử lý dữ liệu đóng vai trò quan trọng không kém. Từ những ngày đầu của ngành Khí tượng thủy văn nước ta, các quan trắc viên hàng ngày theo chu kỳ phải đến từng cột đô ghi chép thủ công các thông số như lưu lượng nước, mực nước, nhiệt độ nước, nhiệt độ không khí, lưu lượng mưa,…. Sau khi lấy được số liệu thô, các quan trắc viên sẽ phải tổng hợp bằng tay các số liệu vừa lấy được để báo cáo với đài thủy văn các khu vực. Cường độ công việc theo từng giờ, từng ngày, đặc biệt là trong ngày mưa bão, chính vì thế, người quan trắc viên luôn luôn tập trung cao độ trong công việc, xử lý chính xác từng con số, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ gây hậu quả khôn lường.

             Ngày nay, đi cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các quan trắc viên sẽ bớt vất vả hơn nhờ có các trạm quan trắc tự động, toàn bộ các thông số như nhiệt độ nước, nhiệt độ không khí, mực nước, lưu lượng mưa….sẽ được ghi chép theo chu kỳ đo được cài đặt trước một cách tự động. Dữ liệu từ các trạm quan trắc sẽ được tự động truyền về trung tâm, về các đài thủy văn khu vực,…thông qua thiết bị F2103: GPRS IP Modem. Hiện giờ, với hạ tầng mạng viễn thông GPRS/3G đã được các nhà cung cấp dịch vụ mạng như Viettel, Mobiphone, Vinaphone,…phủ sóng rộng khắp toàn quốc. Điều này khiến các quan trắc viên không cần phải đến tận nơi từng cột đo để ghi chép số liệu, không phải chịu mưa nắng sấm chớp, thiên tai khắc nhiệt như xưa nữa.

              Để biết thêm thông tin chi tiết về giải pháp quan trắc online sử dụng modem F2103: GPRS IP Modem trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, xin quý khách vui lòng liên hệ với BKAII để biết thêm thông tin!

Các sản phẩm và thông tin liên quan:

Các giải pháp liên quan:

 Như chúng ta biết, tính đến thời điểm tháng 02 năm 2011, nước ta có 59 trạm thu phí trên 26 quốc lộ. Trạm thu phí là một công trình đường bộ chuyên dùng để thu cước phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhằm phục vụ cho việc xây dựng và sửa chữa cầu, đường bộ.

Hiện nay, hệ thống trạm thu phí đường bộ của nước ta được phân loại thành các loại sau: Trạm thu phí thủ công, trạm thu phí một dừng, và trạm thu phí không dừng ( ETC). Trạm thu phí không dừng là kết quả của sự kết hợp giữa tự động hóa, công nghệ thông tin và viễn thông, đã giúp giải quyết được bài toán ùn tắc, kẹt xe vốn đang xảy ra tại các trạm thu phí thủ công ở nước ta.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị truyền dữ liệu trong các hệ thống giao thông thông minh, công ty BKAII xin giới thiệu giải pháp sử dụng các thiết bị truyền thông của hãng CTC Union trong việc kết nối thông tin của các trạm thu phí ETC như mô hình ở dưới:

Trạm thu phí tự động ETC bao gồm các phân hệ chính như:

  • Phân hệ đèn tín hiệu giao thông.
  • Phân hệ cảm biến phát hiện xe.
  • Phân hệ bảng thông tin điện tử.
  • Phân hệ cảm biến tách xe
  • Phân hệ đầu đọc thẻ RFID từ xa
  • Phân hệ Camera giám sát, chụp biển số xe
  • Phân hệ Trạm đo thời tiết
  • Phòng điều khiển giám sát tại trạm
  • Phòng điều khiển giám sát trung tâm.

Như vậy, trong mỗi phân hệ chính được nêu trên, sẽ bao gồm rất nhiều thiết bị công nghiệp, và chúng tôi cung cấp các thiết bị giúp truyền thông, kết nối tín hiệu an toàn về trung tâm. Các thiết bị truyền thông được đề xuất là:

  • Bộ chuyển đổi RS232 sang Ethernet, STE100A/RS232: Thiết bị được sử dụng để kết nối các thiết bị bảng tín hiệu điều khiển giao thông, đầu đọc thẻ,… về switch mạng gần nhất.

  • Bộ chuyển đổi RS232/RS485/RS422 sang quang, IFC – Serial giúp kéo dài đường truyền vật lý serial cho các thiết bị trong trạm thời tiết ( cảm biến phát hiện gió, mưa, cảm biến đo lưu lượng mưa, tốc độ gió,….)

  • Bộ chuyển đổi quang điện từ ethernet sang quang, IMC-100.
  • Các switch công nghiệp, tích hợp chuyển đổi quang điện: IGS-402S-4PH24, IGS-803SM,….
  • ….

Để biết thêm chi tiết về các thiết bị của hãng CTC Union trong giải pháp, xin vui lòng liên hệvới BKAII!!!

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 74 khách và không thành viên đang online