Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Hệ thống giao thông thông minh ITS hiện nay không còn là một vấn đề xa lạ với các quốc gia trên thế giới. Chiều 3/5 vừa qua đại diện công ty ST Electronics đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT về những vấn đề liên quan đến ITS. Theo đó, hệ thống giao thông thông minh tại Singapore được đưa ra để giới thiệu và phân tích. Những vấn đề cụ thể về mạng lưới đường, quản lí tắc nghẽn, quản lí sự cố,…đều được đề cập để hệ thống này có thể trở thành mô hình tham khảo cho nước ta phát triển. Tuy nhiên để xây dựng thành công hệ thống ITS vẫn là một bài toán khó bởi những rào cản và thực trạng giao thông hiện tại ở nước ta.

Tại Singapore tuy hệ thống ITS được xây dựng từ những năm 1980 nhưng đến nay chúng vẫn vận hành tốt bởi lẽ hệ thống này đến nay đã liên tục được đầu tư, nâng cấp. Các trung tâm ITS được đầu tư với công nghệ thu thập dữ liệu hiện đại, có thể phân tích, xử lí một lượng lớn dữ liệu. Ngoài ra còn có hệ thống tư vấn và giám sát đường cao tốc thông minh. Theo đó hệ thống này có thể nhanh chóng phát hiện sự cố và phát tín hiệu đến các cơ quan một cách kịp thời.

Một thực trạng khó khắc phục ở nước ta hiện nay khi áp dụng ITS đó chính là thiếu sự đồng bộ. Tuy có rất nhiều những dự án nghiên cứu được triển khai nhưng chúng chỉ mang tính chất thí điểm, riêng lẻ. Chưa có những nghiên cứu tổng thể nào về hiện trạng, định hướng phát triển ITS.

Những thành phố chưa có trung tâm điều hành tập trung để có thể kết nối và điều khiển các hệ thống quản lí. Quan trọng hơn nữa, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông chưa được khai thác hiệu quả, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Thêm vào đó, nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức trong việc quản lí vận hành những hệ thống tiên tiến này còn rất hạn chế, chưa thể đảm bảo cho một sự phát triển bền vững của ITS.

Hệ thống đèn tín hiệu còn hoạt động một cách thủ công, độc lập. Chỉ có 3% những hệ thống đèn tín hiệu được kết nối trung tâm. Giải pháp phát hiện sự cố tự động, nhận dạng phương tiện vi phạm còn chưa đươc phổ biến. Mạng lưới camera còn chưa bao phủ được toàn bộ hệ thống giao thông, chúng mới chỉ được lắp đặt tại các khu vực cục bộ. Công tác bảo trì, nâng cấp hệ thống giao thông chưa được triển khai thường xuyên.

Khung kiến trúc, tiêu chuẩn ITS chưa được xây dựng rõ ràng Nhiều những dự án được triển khai nhưng chưa được đánh giá một cách chính xác nhất. Nước ta hiện nay gặp nhiều thách thức trong việc triển khai áp dụng ITS. Việc tiếp cận công nghệ hiện đại ở nước ta còn gặp nhiều vấn đề do chưa đủ điều kiện để đáp ứng. Để thực thi các giải pháp ITS hiệu quả cần có những thiết bị hiện đại, chuyên dụng cho hệ thống nhưng ở Việt Nam hiện nay chúng ta vẫn chưa làm chủ được công nghệ sản xuất những thiết bị này. Một khung chính sách để thực thi chưa được đưa ra cho việc gắn kết hoạt động giữa các bộ các ngành.

Nước ta vẫn còn gặp phải rất nhiều rào cản trên con đường hiện thực hóa hệ thống giao thông thông minh. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tin tưởng có một sự chuyển mình bất ngờ trong thời gian sắp tới.

Trên đây là một vài chia sẻ về những rào cản tồn tại khi áp dụng hệ thống giao thông thông minh ở nước ta. Cần thêm thông tin gì các bạn liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 170 khách và không thành viên đang online