Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Hiện nay công tác thu phí (thu giá) đường bộ ở Việt Nam được sử dụng với nhiều phương pháp khác nhau. Một trong những phương pháp khá hiệu quả được sử dụng phổ biến chính là việc kết hợp giữa hình thức thu phí (thu giá) điện tử tự động không dừng ETC và thu phí (thu giá) một dừng MTC. Hệ thống này được xây dựng khá phù hợp với hiện trạng và văn hóa giao thông của Việt Nam hiện tại. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về sự kết hợp này nhé.

Thu phí không dừng ETC có nghĩa là lái xe không phải dừng qua mỗi trạm thu phí (thu giá) đường bộ. Làn thu phí không dừng được thiết kế với thanh chắn barrier tự động đóng mở với tốc độ cao để phù hợp với khả năng di chuyển của các xe.

Giải pháp này sử dụng công nghệ RFID gồm 3 loại chính: Thẻ cảm ứng Proximity, thẻ thông minh Mifare và thẻ đọc ghi tầm xa UHF.

Những yêu cầu cho giải pháp này:

  • Xe lưu thông với tốc độ 30-40km/h khi đi qua trạm
  • Những xe hợp lệ (đã được khai báo, đăng kí dịch vụ đầy đủ) mới có thể lưu thông
  • Chống thất thu rất cao. Xây dựng dựa trên nên tảng thu phí 1 dừng tuyền thống
  • Làn thu phí này cũng có thể hoạt động như một làn thu phí 1 dừng.

Ngày nay với việc chưa thích ứng kịp của đông đảo dân số nước ta thì việc kết hợp giữa hai hệ thống này là một giải pháp hoàn hảo. Hơn nữa ETC có thể tận dụng toàn bộ hạ tầng hiện có của MTC. Thêm vào đó còn là sự chuyển đổi dễ dàng từ những làn ETC sang MTC khi cần thiết và ngược lại. MTC là hệ thống sử dụng mã vạch còn ETC sử dụng tem dán xe UHF. Hiểu theo một cách đơn giản: ETC = MTC + Thiết bị đọc thẻ không dừng.

Với những lợi ích tiện lợi mang lại cho người dân, cho nền kinh tế, xã hội ETC sẽ nhanh chóng trở thành phương thức phổ biến nhất để các chủ phương tiện lựa chọn thanh toán qua các trạm. Cùng với sự quyết liệt của Chính Phủ cũng như Bộ GTVT, hệ thống này sẽ trở nên quen thuộc với mỗi người tham gia giao thông.

Để thiết kế một hệ thống kết hợp giữa ETC và MTC là một việc khá đơn giản.

Được xây dựng theo hình thức module hóa, phần ứng dụng thu phí lõi và các module thu phí tự động không dừng ETC và module thu phí thủ công MTC đáp ứng linh hoạt yêu cầu của khách hàng, đảm bảo thời gian triển khai nhanh, và có thể tận dụng cơ sở hạ tầng hệ thống MTC sẵn có.

Với kiến trúc kết hợp ETC và MTC giải pháp thu phí (thu giá) phù hợp với hiện trạng giao thông nước ta. Khi xe di chuyển vào vị trí được lắp đặt vòng từ trước khi qua trạm sẽ bị các cảm biến từ hay bộ dò vòng từ phát hiện. Đối với những xe được dán thẻ nhưng không có đủ số dư hoặc không hợp lệ hoặc không dán thẻ nhưng lại đi vào làn ETC ngay lập tức hệ thống sẽ tự chuyển thành thu phí một dừng MTC để đảm bảo lưu thông thông suốt trên các tuyến đường và phù hợp với mục đích của người tham gia giao thông. Một ví dụ đơn giản như vậy đã giúp ta có thể hình dung rõ ràng về sự linh hoạt có thể chuyển đỗi giữa hai hệ thống ETC và MTC. Chi phí cho việc xây dựng hệ thống này không tốn kém, bởi lẽ chúng ta có thể tận dụng hạ tầng sẵn có. Như vậy sự kết hợp này là một phương pháp rất phổ biến và được ưa chuộng, chắc chắn ta sẽ thấy sự có mặt cùa ETC và MTC trên khắp các tuyến đường BOT Việt Nam.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có một cách nhìn rõ hơn về sự kết hợp giữa ETC và MTC, cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 120 khách và không thành viên đang online