Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Gần đây thuật ngữ BOT được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Vậy BOT là gì? Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu về BOT nhé!

BOT là cách viết tắt của cụm từ Build – Operate – Transfer hay còn được hiểu là Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao trong kinh tế.

Đi liền với BOT là thuật ngữ BOT giao thông, BOT giao thông là dự án hạ tầng giao thông được thực hiện theo mô hình đầu tư BOT, qua đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhà đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và có quyền thu phí trong một thời hạn nhất định, sau đó chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho nhà nước.

Với định hướng đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa của nước ta thì những công trình theo dạng BOT ngày một có cơ hội phát triển với tốc độ nhanh chóng cùng những nguồn lợi khổng lồ của nhà đầu tư.

Những dự án giao thông BOT đều được thực hiện bởi vốn đầu tư của nhà đầu tư nên khi bạn đi xe qua bất kì con đường nào là công trình BOT thì bạn đều phải trả tiền tại các trạm thu phí BOT. Hiện nay, vấn đề thu phí tại các trạm BOT đang gây nhiều bứa xúc và tranh cãi trong dư luận. Những phân tích về tiêu cực của BOT đã được đưa ra tại buổi thảo luận về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT ngày 15/08/2017. Nhiều nhà đầu tư lợi dụng BOT, nâng cấp đường đã đầu tư từ vốn đóng góp bằng tiền thuế của dân, chỉ tráng thêm một lớp nhựa mặt đường rồi thu phí. Có thể kể đến một ví dụ dễ thấy khi tuyến đường từ Hà Nội về Thái Bình chỉ vẻn vẹn hơn 100km mà có 4 chặng đường BOT, 4 trạm thu phí. Có đoạn gần hết hạn thu phí đường chính thì lại mở thêm đường tránh để thu phí tiếp.

Các mô hình hệ thống thu phí hiện tại.

  • Hệ thống thu phí tự động không dừng ETC: là một trong những hình thức thu phí được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Nhờ ưu điểm thu phí không dừng nên hệ thống ETC góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm chi phí quản lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tiêu cực trong thu phí.
  • Hệ thống thu phí một dừng MTC: Là hệ thống thu phí truyền thống đã được sử dụng nhiều năm liền với những bất cập cần được cải tiến.

Các trạm thu phí hiện tại sử dụng các thiết bị, module, cảm ứng hiện đại góp phần giảm thiểu sức lao động của con người. Bộ dò vòng từ là thiết bị được dùng khá phổ biến với tính năng phát hiện xe.

Mặc dù vấn đề BOT còn nhiều bức xúc nhưng cũng không thẻ phủ nhận những điểm tốt mà BOT mang lại trong việc quản lí giao thông cũng như giải quyết việc làm cho người lao động.

Hi vọng với những thông tin trên BKAII đã giúp bạn có thêm hình dung về BOT. Có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

"BKAII - Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!


 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 89 khách và không thành viên đang online