Tin Bkaii

Trong giai đoạn phát triển kinh tế thị trường hiện nay ở nước ta, hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cao, rất nhiều tuyến đường cao tốc đã được xây dựng và đầu tư. Tương ứng trên mỗi tuyến đường, là hệ thống giao thông thông minh, bao gồm các trạm thu phí một dừng, các trạm cân quá tải đã thể hiện tốt vai trò trong việc quản lý và giám sát luồng giao thông một cách hiệu quả. Trong lĩnh vực khác, đi đôi với sự phát triển kinh tế, thị trường bất động sản đang vô cùng sôi động, hàng loạt các tòa nhà cao tầng, khu chung cư, các bãi đỗ xe thông minh,.... được xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nơi lưu giữ phương tiện....
         Khái niệm "bộ dò vòng từ" - là một khái niệm đang trở nên quen thuộc với các kỹ sư giải pháp trong việc thiết kế cho hệ thống bãi đỗ xe, trạm thu phí ETC/MTC, các trạm cân quá tải. Để làm rõ hơn về khái niệm trên, BKAII xin phép được mô tả rõ hơn về hệ thống sử dụng bộ dò vòng từ để các kỹ sư giải pháp mới tìm hiểu về lĩnh vực này được rõ.
 
MÔ TẢ CHUNG HỆ THỐNG ĐẦY ĐỦ:
  • Bộ dò vòng từ thường được dùng trong các bài toán phát hiện xe, đếm xe và phân loại xe.
  • Vòng từ cảm ứng: bản chất là các dây điện, được sắp xếp theo nguyên tắc nhất định và chôn dưới mặt đường. Vòng từ cảm ứng được luồn ống dây để kéo về tới bộ dò vòng từ ở trên.
  • Bộ dò vòng từ sẽ liên tục quét sự kiện, việc cài đặt này được thao tác dễ dàng bằng các switch trên bộ dò vòng từ.
  • Việc kết hợp nhiều vòng từ cảm ứng với một số thiết bị khác sẽ giúp xác định và phân loại xe dễ dàng.
VÍ DỤ VỀ CÁCH BỐ TRÍ VÒNG TỪ CẢM ỨNG
  • Trạm thu phí 1 dừng: Thường sử dụng 3 vòng dò từ với thứ tự như sau: Vòng dò từ đầu tiên để phát hiện xe bắt đầu vào trạm thu phí, vòng dò từ thứ 2 dùng để kích hoạt các thiết bị khác như: biển báo LED yêu cầu thu phí, đèn giao thông báo hiệu sang màu đỏ yêu cầu dừng xe,... vòng dò từ thứ ba dùng để xác định xe đi ra khỏi trạm thu phí. Với bài toán này thì có thể sử dụng bộ dò vòng từ bốn kênh LD400 hoặc 02 bộ dò vòng từ LD200/LD202, hoặc 01 bộ dò vòng từ một kênh và 01 bộ dò vòng từ hai kênh
  • Trạm cân tải trọng: Thường sử dụng 2 vòng dò từ với mục đích phát hiện xe đến trước khi vào trạm cân và xe ra khỏi trạm cân tải trong. Với bài toán này thì chỉ cần sử dụng bộ dò vòng từ LD200 hoặc LD202 là được.
  • Bãi đỗ xe: Đây là bài toán có nhiều phiên bản khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Với bài toán đơn giản, chỉ cần mỗi cổng vào/cổng ra chôn 02 vòng dò cảm ứng để phát hiện xe bắt đầu đi vào cổng và xe đã đi vào trong cổng (tương tự với đầu ra). Hoặc phức tạp hơn thì sẽ dùng bộ dò vòng từ để xác định các vị trí xe còn trống bao nhiêu chỗ. Mỗi vị trí để xe sẽ chôn 01 vòng dò từ.
  • Hệ thống cảnh báo lên xuống hầm xe cho các tòa nhà chung cư: Để hiểu rõ hơn về hệ thống, BKAII đã có bài viết miêu tả giải pháp rõ ràng ở đây
CÁCH LỰA CHỌN BỘ DÒ VÒNG TỪ
Như ở trên đã phân tích, với mỗi bài toán cụ thể có cách chọn bộ dò vòng từ khác nhau, cách kết hợp cũng khác nhau, tùy thuộc vào từng kỹ sư giải pháp trong giai đoạn thiết kế ban đầu. Ở đây, BKAII xin điểm một vài yếu tố quan trọng liên quan đến việc lựa chọn thiết bị:
  • Số kênh: Bộ dò vòng từ thường có các loại một kênh, hai kênh, bốn kênh - tức là dùng cùng lúc được 1 vòng từ cảm ứng / 2 vòng từ cảm ứng / 4 vòng từ cảm ứng. Ví dụ ở bài toán trạm thu phí 1 dừng như ở trên, có 03 vòng từ cảm ứng, tương ứng sẽ có nhiều cách lựa chọn 1 kênh + 2 kênh / 2 kênh + 2 kênh/ 4 kênh
  • Nguồn: Ngoài ra, yếu tố nguồn sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng, việc lựa chọn dùng nguồn 220VDC hay 12-24 VDC là tùy thuộc vào nguồn chung của các hệ thống/ hoặc nguồn của tủ điều khiển/ nguồn của nơi đặt bộ dò vòng từ, nên chọn cùng loại nguồn để tránh chi phí cho các bộ chuyển đổi nguồn và các yếu tố rủi ro về mặt thiết nguồn ( làm tăng độ rủi ro của hệ thống)
  • Truyền thông công nghiệp : Hiện nay các bộ dò vòng từ đều có option hỗ trợ truyền thông RS485, sử dụng giao thức truyền thông chuẩn công nghiệp Modbus RTU. Ví dụ: Nếu bạn cần giám sát online một hệ thống đếm xe, xem có bao nhiêu xe đi vào bãi đỗ xe, hệ thống này tách biệt với hệ thống quản lý xe, cần giám sát online ở trung tâm từ xa để quản lý. Thì lúc này, ý tưởng tốt nhất sẽ là dùng bộ dò vòng từ hỗ trợ truyền thông và modem gprs ip và phần mềm giám sát trung tâm. Vòng từ cảm ứng được nối về bộ dò vòng từ, bộ dò vòng từ sẽ nối vào gprs ip modem f2103 qua cổng rs485. Ở trung tâm sẽ có phần mềm sẽ giao tiếp với f2103 qua giao thức modbus RTU ( đây chỉ là ví dụ thôi nhé :) ) 
  • Hãng sản xuất: Đây là điều vô cùng quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính ổn định của hệ thống mà bạn đang xây dựng. Các bạn nên tham khảo các hệ thống đang sử dụng là dùng sản phẩm của hãng nào? chất lượng ra sao?  Hiện nay ở thị trường Việt Nam đã có mặt sản phẩm của nhiều hãng sản xuất đến từ nhiều nước, ví dụ: procon - Australia , China, Taiwan... Nếu cần sự tư vấn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi. Qua kinh nghiệm của BKAII đã cung cấp cho rất nhiều các trạm thu phí, các trạm cân quá tải, các bãi đỗ xe,....chúng tôi tự tin sẽ tư vấn cho các bạn sự lựa chọn tốt nhất cho giải pháp của mình!

Trong một loạt bài trước đây, BKAII đã trao đổi với các bạn các khái niệm về bộ dò vòng từ, cách lắp đặt sử dụng, sử dụng để làm gì,...?

Hôm nay, BKAII tiếp tục trao đổi với các bạn ứng dụng,vai trò cụ thể của bộ dò vòng từ được sử dụng trong các bãi gửi xe máy. Dưới đây là hình ảnh quen thuộc các bạn sẽ gặp khi vào gửi xe tại hầm giữ xe của chung cư/tòa nhà.

 Như các bạn biết, trình tự khi vào gửi xe sẽ như sau: Bạn đi xe máy -> Gặp barie thì dừng lại - > Nhân viên soát vé quẹt thẻ từ và đưa cho bạn -> Nạp thông tin ( camera chụp ảnh biển số xe + ID thẻ từ) -> Barie mở -> Bạn đi vào. Khi đi ra -> gặp barie bạn dừng lại trả thẻ -> Nhân viên soát vé quẹt thẻ từ -> check thông tin -> Barie mở -> Bạn đi ra.

Trước hết chúng ta nhắc lại khái niệm chung như sau: Vòng dò từ được chôn dưới đất ( khu vực có xe đi qua). Sau đó, vòng dò từ sẽ được nối về bộ dò vòng từ ( loop detector). Chức năng của cụm thiết bị này là để phát hiện xe. Như vậy, bộ dò vòng từ đóng vai trò như thế nào trong cả hệ thống này? Để làm rõ, chúng ta sẽ phân tích nguyên lý hoạt động của hệ thống giữ xe này các bạn nhé!

  1. Khi bạn đi xe vào gửi, gặp barie nên sẽ phải dừng lại trên vòng dò từ ( khoanh tròn đen, bên phải, ở ảnh trên). Tại đây, camera sẽ chụp ảnh biển số xe và gắn dữ liệu ảnh biển số xe đó vào thẻ từ mà nhân viên soát vé đưa cho bạn.
  2. Nhân viên soát vé bấm phím cho barie mở để bạn đi vào.
  3. Khi bạn đi qua, barie sẽ tự đóng. Vậy tại sao barie tự đóng được? Nguyên nhân là ở sau barie cũng có một vòng dò từ với chức năng chính là xác nhận xe bạn đã đi qua.
  4. Khi bạn xong việc, muốn đi ra khỏi hầm/bãi gửi xe. Tất nhiên bạn cũng phải lặp lại thao tác như lúc vào. Bạn cần trả vé tại chỗ nhân viên soát vé. Tại đây, camera sẽ chụp ảnh biển số xe, đồng thời nhân viên quẹt thẻ sẽ quẹt để check ngược thông tin. Nếu đúng, xin mời bạn ra
  5. Khi bạn đi qua barie, thì barie cũng tự đóng. Nguyên nhân như đã giải thích ở trên, có một vòng dò từ ( khoanh tròn đe, bên trái, ở ảnh trên).
  6. Với bài toán cụ thể này, thì có thể sử dụng 4 bộ dò vòng từ 1 kênh, hoặc 2 bộ dò vòng từ 2 kênh, hoặc 1 bộ dò vòng từ 4 kênh. Việc lựa chọn này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để được tư vấn về bộ dò vòng từ xin vui lòng liên hệ với chúng tôi

Như vậy, bạn thấy đấy, đã hết một chu trình bạn vào gửi xe và lấy xe ra. BKAII hy vọng bạn sẽ ko còn thắc mắc mấy cái khoanh tròn đen trên ảnh dùng làm gì nhé :). Bài viết chỉ nói về vai trò của bộ dò vòng từ và vòng dò từ, không đi sâu về camera hay bộ điều khiển xử lý ( thông thường là PLC hoặc một bộ CMU được lập trình). 

 

Hôm nay, BKAII sẽ trao đổi với các bạn về bộ dò vòng từ và một số khái niệm chuyên sâu. Để biết thêm về bộ dò vòng từ và nguyên lý hoạt động, xin vui lòng tham khảo tại đây

Sự khác nhau giữa việc nhận biết xe ô tô con với ô tô gầm cao hoặc xe tải?

 

 

Thông thường, một chiếc xe ô tô con ( kiểu xe sedan, ô tô 7 chỗ,...) sẽ làm tăng tần số phát hiện hơn các dòng xe gầm cao, SUV, xe tải. Điều này xảy ra là do các dòng xe gầm thấp sẽ tiếp xúc với vòng dò từ gần hơn. Các bạn có thể xem hình ở dưới minh họa. Như vậy, đối với bài toán phân biệt xe thì đây cũng là một căn cứ để nhận biết các bạn nhé. Các bạn cần lưu ý: Các xe càng nhỏ thì độ tăng tần số càng lớn. Đặc biệt, một điều khá thú vị là sự thay đổi tần số thường là cố định giữa 2 loại xe khác nhau, điều này lý giải tại sao bộ dò vòng từ cũng được thiết kế để phân loại xe.

Bộ dò vòng từ phát hiện xe dựa trên khối lượng kim loại của xe?

Điều này là hoàn toàn sai lầm các bạn nhé! Vòng dò từ tạo sự thay đổi tần số dựa trên bề mặt kim loại tiếp xúc, chứ không phải khối lượng. Các diện tích tiếp xúc càng lớn thì độ tăng tần số cũng lớn theo. Ví dụ minh hoa như hình ở dưới

 

 
 

Số lượng người đang truy cập...

Đang có 67 khách và không thành viên đang online